Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ hai, 17/07/2023 07:20 (GMT+7)

TP.HCM: Triển khai khám sức khỏe miễn phí cho người cao tuổi

Theo dõi GĐ&PL trên

Trong đợt triển khai thí điểm khám sức khỏe, phát hiện bệnh không lây nhiễm ở người cao tuổi trên địa bàn TP.HCM, mỗi quận huyện sẽ chọn ít nhất một phường xã để triển khai, hoàn tất trước ngày 31/8/2023.

Đây là kế hoạch triển khai thí điểm khám sức khỏe, phát hiện bệnh không lây nhiễm ở người cao tuổi vừa được Sở Y tế TP Hồ Chí Minh ban hành.

Theo danh sách thống kê, hiện thành phố có hơn 1 triệu người cao tuổi cần được thăm khám. Các quận, huyện có số người cao tuổi đông nhất bao gồm: TP Thủ Đức với hơn 95.000 người, kế đến là quận Bình Thạnh, quận Gò Vấp và quận 8.

Mỗi nơi khám sẽ thành lập các "Tổ khám sức khỏe", mỗi tổ sẽ có 3 - 5 thành viên gồm bác sĩ nội tổng quát, bác sĩ chẩn đoán hình ảnh, y sĩ, điều dưỡng, hộ sinh… Sau khi khám sức khỏe, các đơn vị này phải kết luận tình trạng sức khỏe và thông tin kết quả khám sức khỏe cho người cao tuổi trong thời gian từ 24 - 48 giờ.

tm-img-alt
Người cao tuổi (từ 60 tuổi trở lên) đến các trạm y tế tại TP.HCM để chăm sóc sức khỏe. Ảnh: Thu Hiến.

Theo danh sách thống kê được cung cấp bởi Công an TP.HCM, tính đến tháng 4.2023, hiện thành phố có hơn 1.055.543 người cao tuổi cần được thăm khám.

Hiện có 310 trạm y tế sẽ là những điểm khám sức khỏe trải dài tại 22 quận huyện, TP.Thủ Đức. Dự kiến mỗi ngày khám từ 30-50 người. Do đó thời gian để hoàn tất đợt khám phụ thuộc vào lượng người cao tuổi tại mỗi quận huyện.

3 nhóm người cao tuổi được khám sức khỏe:

+ Nhóm 1: Bao gồm những người cao tuổi đã được chẩn đoán ít nhất 1 bệnh trong phiếu khám sức khỏe; đang điều trị liên tục và không có các yếu tố nguy cơ của các bệnh khác trong chương trình khám sức khỏe.

+ Nhóm 2: Bao gồm những người cao tuổi chưa được chẩn đoán các bệnh trong chương trình khám sức khỏe.

+ Nhóm 3: Bao gồm các trường hợp còn lại (những người cao tuổi đã được chẩn đoán ít nhất 1 bệnh trong phiếu khám sức khỏe nhưng không điều trị liên tục hoặc bỏ trị hoặc người cao tuổi có các yếu tố nguy cơ của các bệnh khác trong chương trình khám sức khỏe,...

Theo kế hoạch, mỗi trạm y tế phải có tối thiểu 1 tổ khám sức khỏe. Trong trường hợp trạm y tế không đủ năng lực, trung tâm y tế phải bố trí nhân sự, trang thiết bị hỗ trợ trạm y tế hoặc phối hợp bệnh viện quận, huyện, bệnh viện đa khoa khu vực trên địa bàn để tổ chức khám sức khỏe cho người cao tuổi.

Cùng chuyên mục

Cảnh báo tình trạng ngộ độc chì ở trẻ em
Một trong những nguyên nhân phổ biến gây ngộ độc chì ở trẻ em mà cha mẹ ít cảnh giác đó là do dùng các loại thuốc nam (dân gian gọi là thuốc cam) không rõ nguồn gốc, với mong muốn giúp con tăng cân và chữa lành một số bệnh thông thường.
Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới

Bình Thuận: Khởi tố cựu Chủ tịch UBND tỉnh và 11 bị can là cựu lãnh đạo các sở, ngành
Căn cứ kết quả điều tra vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” xảy ra tại dự án KĐT du lịch biển Phan Thiết do Công ty cổ phần Rạng Đông làm chủ đầu tư, mới đây, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can và các quyết định tố tụng hình sự đối với 12 trường hợp về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.
Bắc Bộ nắng nóng đặc biệt gay gắt, nhiều nơi trên 41 độ C
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 28/4, Bắc Bộ và Thủ đô Hà Nội tiếp tục trạng thái ngày nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nền nhiệt cao nhất phổ biến ở mức 37-39 độ C; đêm không mưa. Trung Bộ và Nam Bộ ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi.
Một người thuộc nhiều đối tượng tham gia BHYT hưởng quyền lợi thế nào?
Trường hợp một người đồng thời thuộc nhiều đối tượng tham gia BHYT khác nhau quy định tại Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT năm 2014, thì đóng BHYT theo đối tượng đầu tiên mà người đó được xác định theo thứ tự của các đối tượng quy định tại Điều 12 của Luật Bảo hiểm y tế (BHYT).
Biển người đổ về “Hàn Quốc thu nhỏ” K-Town trong ngày khai trương
Hàng vạn tín đồ yêu văn hóa Hàn Quốc đã đổ về phía Đông Hà Nội, tham gia sự kiện khai trương K-Town (Grand World, Ocean City) với chuỗi hoạt động hấp dẫn kéo dài liên tục trong 3 ngày từ 26 - 28/4. Với vô vàn trải nghiệm độc đáo “chuẩn Hàn”, K-Town hứa hẹn trở thành điểm đến được yêu thích bậc nhất dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.