Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ sáu, 26/01/2024 10:32 (GMT+7)

TP.HCM: Đề phòng nguy cơ lây lan COVID-19 dịp Tết Nguyên đán

Theo dõi GĐ&PL trên

Hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm đã phát hiện biến thể phụ JN.1 của SARS-CoV-2 ở các bệnh nhân nhập viện trong tháng 12/2023 tại Thành phố Hồ Chí Minh. Biến thể JN.1 là một biến thể phụ từ biến thể BA.2.86 của Omicron, được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) xếp vào nhóm "biến thể đáng quan tâm" (Variant of Interest - VOI).

Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.

Đây là thông tin được bác sỹ Lê Hồng Nga, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố (HCDC) chia sẻ tại cuộc họp cung cấp thông tin về tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn do Ban Tuyên giáo Thành ủy, Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố tổ chức vào chiều 25/1.

Theo bác sỹ Lê Hồng Nga, sự gia tăng liên tục của biến thể JN.1 tại một số quốc gia cho thấy, biến thể này có khả năng lây truyền cao hơn hoặc “lẩn tránh” hệ thống miễn dịch của con người tốt hơn. Tuy nhiên, hiện chưa có bằng chứng nào cho thấy JN.1 gây ra nguy cơ gia tăng đối với sức khỏe cộng đồng so với các biến thể hiện đang lưu hành khác. Nhìn chung, khi mắc COVID-19, các triệu chứng có xu hướng giống nhau giữa các biến thể. Triệu chứng và mức độ nghiêm trọng khi mắc COVID-19 thường phụ thuộc nhiều vào khả năng miễn dịch và tình trạng sức khỏe của mỗi người.

Về nguy cơ lây lan COVID-19 trong dịp Tết Nguyên Đán 2024, đại diện ngành Y tế Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, việc gia tăng giao lưu, đi lại, gặp gỡ là một trong những yếu tố thuận lợi cho việc lây lan các tác nhân gây bệnh hô hấp, trong đó có COVID-19. Đặc biệt, những người thuộc nhóm nguy cơ như: người cao tuổi, người có bệnh lý nền, phụ nữ có thai… thì việc tăng cường các biện pháp tự bảo vệ như: vaccine, quản lý tốt bệnh nền là điều cần thiết.

Để ngăn chặn dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe cộng đồng, Sở Y tế Thành phố đã giao Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố giám sát chặt chẽ diễn tiến của COVID-19 gồm: số ca nhập viện, số ca nặng và tử vong; duy trì hoạt động bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ trong bối cảnh xuất hiện biến thể phụ JN.1, thực hiện rà soát, quản lý người thuộc nhóm nguy cơ.

Người thuộc nhóm nguy cơ cao, có bệnh lý nền cần được tập trung bảo vệ và quản lý, điều trị ổn định các bệnh lý không lây nhiễm như: Tăng huyết áp, đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính… Ngoài ra, người thuộc nhóm nguy cơ cần được tiêm chủng đầy đủ vaccine, kể cả COVID-19 và những loại vaccine khác như: Phế cầu, viêm hô hấp...

Ngành Y tế Thành phố khuyến cáo, người dân thực hiện đầy đủ và thường xuyên các biện pháp vệ sinh cá nhân, rửa tay bằng nước sạch và xà phòng trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh, che miệng, mũi khi ho, hắt hơi. Người dân cần ăn uống đầy đủ để cơ thể khỏe mạnh, ăn chín, uống chín, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Khi có triệu chứng mắc bệnh, người dân cần đeo khẩu trang, hạn chế tiếp xúc với người thuộc nhóm nguy cơ và đến cơ sở y tế để được chẩn đoán, xét nghiệm, điều trị.

Hiện, Thành phố Hồ Chí Minh đã được nhận nguồn vacicne COVID-19 do Bộ Y tế cung cấp và duy trì tổ chức tiêm chủng hàng ngày tại các trạm tế của 22 quận, huyện, thành phố Thủ Đức./.

Cùng chuyên mục

Mắc bệnh thuỷ đậu, thiếu nữ 17 tuổi suy đa tạng, nguy cơ tử vong
Ngày 3/5, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương vừa tiếp nhận và điều trị cho bệnh nhân nữ 17 tuổi, đến từ Bắc Giang trong tình trạng rối loạn đông máu trầm trọng, số lượng tiểu cầu giảm sâu, men gan tăng cao, suy các cơ quan. Bác sĩ đã hội chẩn, chẩn đoán bệnh nhân mắc thủy đậu mức độ nặng có bội nhiễm - liệt ruột cơ năng, nguy cơ tử vong cao.

Tin mới

Người từ 06 tuổi trở lên phải thu nhận sinh trắc học khi làm căn cước
Bộ Công an cho biết, từ ngày 01/7/2024, khi làm thẻ Căn cước, chỉ có trường hợp người dưới 06 tuổi mới không thu nhận thông tin nhân dạng và thông tin sinh trắc học. Các độ tuổi còn lại đều phải thực hiện thu nhận thông tin nhân dạng và thông tin sinh trắc học gồm ảnh khuôn mặt, vân tay, mống mắt.
Đề xuất quản lý Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bằng bằng mã QR
Ngày 02/5 vừa qua, Bộ TN&MT bắt đầu tổ chức công khai lấy ý kiến của người dân và các bộ, ban, ngành, địa phương đối với dự thảo Thông tư quy định về Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất và hồ sơ địa chính. Trong đó, có đề xuất về việc in mã QR trong GCNQSDĐ. Sau khi lấy ý kiến, Bộ TN&MT sẽ ban hành Thông tư và đưa vào triển khai thực hiện từ 01/01/2025.