Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ sáu, 26/11/2021 12:00 (GMT+7)

TP HCM: Đề xuất không tăng giá đất trong năm 2022

Theo dõi GĐ&PL trên

Cơ quan chức năng kiến nghị giữ nguyên hệ số điều chỉnh giá đất năm tới như năm 2021 vì lo ngại gây thêm khó khăn cho người sử dụng đất và an sinh xã hội.

Liên Sở Tài chính- Sở Tài nguyên và Môi trường TP HCM vừa có tờ trình về Dự thảo Quyết định Quy định hệ số điều chỉnh giá đất năm 2022 trên địa bàn thành phố.

Theo đó, liên sở đề xuất UBND TP HCM giữ nguyên hệ số điều chỉnh giá đất như năm 2021.

Lý giải đề xuất này, tờ trình nêu phương pháp định giá đất phải phù hợp thị trường. Tuy nhiên, hiện nếu điều chỉnh hệ số điều chỉnh giá đất quá cao (theo giá thị trường) sẽ tạo đột biến, gây khó khăn cho người sử dụng đất và an sinh xã hội vốn đã bị ảnh hưởng do dịch bệnh.

tm-img-alt
Ảnh minh họa/Nguồn: Internet.

Bên cạnh đó, dịch đã tác động lớn đến kinh tế - xã hội của thành phố và ảnh hưởng trực tiếp các doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất. Việc điều chỉnh tăng cục bộ một số khu vực sẽ dẫn đến so bì, khiếu nại của người sử dụng.

Hơn nữa, trước đó, quá trình lấy ý kiến, liên Sở Tài chính- Sở Tài nguyên và Môi trường đưa ra 2 phương án: giữ nguyên hệ số điều chỉnh giá đất như năm 2021 và tăng 0,5%. Hầu hết đơn vị liên quan đồng tình phương án 1, vì vậy liên Sở Tài chính - Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị thành phố chọn phương án giữ nguyên hệ số điều chỉnh giá đất cho năm tới.

Hệ số điều chỉnh giá đất năm 2021 ở TP HCM cao nhất là 2,5 lần so với bảng giá đất UBND thành phố ban hành ở khu vực một. Hệ số thấp nhất là 1,5 lần ở khu vực năm. Đất của hộ gia đình, cá nhân có hệ số 1,5 lần cho tất cả khu vực.

Nếu được thông qua, đây là năm thứ 4 thành phố không thay đổi hệ số điều chỉnh giá đất.

Hệ số điều chỉnh giá đất ở TP HCM được đánh giá thấp hơn nhiều so với thị trường. Đơn cử, theo bảng giá đất giai đoạn 2020-2025 được UBND TP HCM ban hành, giá đất đường Đồng Khởi, Hàm Nghi, Lê Lợi (quận 1) là 162 triệu đồng/m2. Mức này nhân 2,5 lần (hệ số khu vực một), giá đất ở 3 tuyến đường hơn 400 triệu đồng/m2, trong khi giá thị trường hiện khoảng 800 triệu đồng/m2.

Cùng chuyên mục

Cơ hội mua nhà trả góp lãi suất trần cố định 15 năm cho người trẻ
Thời gian tới, nguồn cung bất động sản mới chủ yếu tập trung ở phân khúc cao cấp nên giá căn hộ đang có xu hướng tăng nhanh. Nhiều người có nhu cầu ở thực, đặc biệt là khách hàng trẻ, đang cân nhắc mua nhà ngay từ thời điểm này để tận dụng tối đa lợi thế về giá và chính sách hỗ trợ lãi suất từ chủ đầu tư.
Giá thuê tăng “choáng váng”, người trẻ mạnh dạn mua nhà trả góp
Sau một thời gian neo giữ, giá căn hộ, nhà phố cho thuê nhiều nơi đang có xu hướng tăng 15 – 20%. Điều này thúc đẩy nhiều người trẻ tìm đến lựa chọn mà trước đây họ không dám nghĩ tới - mua nhà trả góp, trong bối cảnh thị trường vừa đón nhận chính sách tốt chưa từng có.
Người mua căn hộ chung cư mi ni cần nên tránh
Hiện nay, chung cư mini được xem là giải pháp tối ưu được nhiều người dân lựa chọn khi tìm nhà ở. Thế nhưng người mua có thể gặp những rủi ro khi mua chung cư mini khi chưa tìm hiểu rõ về loại hình nhà ở này.
Đà Nẵng: Lực hút thị trường dịch chuyển về BĐS đô thị cao cấp
Trải thảm đỏ hút đầu tư phát triển công nghiệp công nghệ cao, nỗ lực trở thành trung tâm du lịch nghỉ dưỡng cao cấp tầm cỡ quốc tế, mức sống người dân ngày càng cao… đang là những lực đẩy đưa phân khúc BĐS đô thị cao cấp nhanh chóng phát triển, khẳng định vị thế tại Đà Nẵng.
An cư, đầu tư tại căn hộ cao cấp ven sông Hàn, Đà Nẵng
Tái định nghĩa khái niệm về căn hộ để ở, tòa tháp ven sông Hàn - Panoma 2 thuộc tổ hợp Sun Cosmo Residence Da Nang mang tới sự thư giãn như nghỉ dưỡng mỗi ngày với tầm nhìn panorama 360 độ bao trọn sông xanh, biển biếc cùng trung tâm Đà Thành sôi động.
Gen Z mua nhà tiền tỷ - khó hay không khó?
Với tư duy hiện đại về đầu tư, tài chính, Gen Z được đánh giá là thế hệ “dám làm” khi sẵn sàng tận dụng đòn bẩy tài chính và vốn tự có để mua căn hộ tiền tỷ, đồng thời quyết liệt “cày cuốc” để tất toán khoản nợ, làm chủ hoàn toàn tổ ấm.

Tin mới

Ngân hàng thương mại có thể bị cấm bán bảo hiểm liên kết đầu tư
Ngân hàng Nhà nước đang dự thảo Thông tư quy định việc cấp đổi Giấy phép, cấp bổ sung nội dung hoạt động vào Giấy phép và một số quy định về tổ chức, hoạt động của ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, văn phòng đại diện tại Việt Nam của tổ chức tín dụng nước ngoài, tổ chức nước ngoài khác có hoạt động ngân hàng.
Đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC và đề nghị triển khai các giải pháp quyết liệt nâng hạng thị trường chứng khoán.
Những đối tượng có thể được sử dụng thẻ ngân hàng
Người từ đủ 18 tuổi trở lên có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định của pháp luật được sử dụng thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, thẻ trả trước; người từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi không bị mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự được sử dụng thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, thẻ trả trước.