Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ ba, 17/05/2022 20:57 (GMT+7)

TP Cần Thơ: Cứu sống bé sơ sinh bệnh não thiếu oxy, thiếu máu cục bộ nhờ kỹ thuật hạ thân nhiệt chủ động

Theo dõi GĐ&PL trên

Khoa Nhi Sơ sinh của Bệnh viện Phụ sản TP. Cần Thơ tiếp tục ứng dụng kỹ thuật hạ thân nhiệt chủ động cứu sống trẻ sơ sinh bệnh não thiếu oxy, thiếu máu cục bộ (HIE).

Trước đó, ngày 3/5, bé sơ sinh sanh thường với cân nặng 2.700 gram con của sản phụ Nguyễn Thị T.N, ngụ tỉnh Vĩnh Long đã được chuyển viện an toàn đến khoa Nhi - Sơ sinh của Bệnh viện Phụ sản TP. Cần Thơ với chẩn đoán bệnh não thiếu máu cục bộ do giảm oxy ở trẻ sơ sinh.

Tại khoa Nhi Sơ sinh, ekip các y bác sĩ đã nhanh chóng hội chẩn viện, tiến hành thực hiện kỹ thuật hạ thân nhiệt chủ động bằng phương pháp làm lạnh bề mặt liên tục toàn thân trong 72 giờ. Đồng thời, trẻ tiếp tục được hỗ trợ hô hấp bằng thông khí áp lực dương và nuôi ăn tĩnh mạch hoàn toàn. Sau 4 ngày điều trị tích cực, sức khỏe của bé diễn tiến tốt, tứ chi cử động, mạch rõ, thở đều. Ngày hôm nay, sức khỏe trẻ được cải thiện ổn định, bú giỏi, quá trình tăng cân tốt, không cần can thiệp về hô hấp và xuất viện trong niềm vui của các y bác sĩ khoa Nhi Sơ sinh khi đã cấp cứu và điều trị thành công.

anh-03-1652795583.jpg
Hình ảnh lưu niệm ngày xuất viện trong chiếc mũ tốt nghiệp đáng yêu của bé sơ sinh non tháng nhẹ cân với 26 tuần, cân nặng 880gram sau khi trải qua lớp học thích nghi với cuộc sống quá sớm bên ngoài bụng mẹ.

BS.CKII Nguyễn Thị Ngọc Hà - Trưởng Khoa Sơ sinh, Bệnh viện Phụ sản TP Cần Thơ chia sẻ: “Cái hay của kỹ thuật hạ thân nhiệt chủ động điều trị cho các bé bị bệnh não thiếu oxy, thiếu máu cục bộ chính là việc cấp cứu kịp thời cho trẻ trong vòng 6 giờ đầu sau sinh, bởi vượt qua thời gian vàng trẻ đối mặt nguy cơ di chứng não nặng nề, tử vong bất kỳ lúc nào. Đến nay đã có hơn 100 trẻ sơ sinh được cứu sống, hoàn toàn khỏe mạnh, không gặp phải di chứng tâm thần, vận động. Bệnh viện là đơn vị chuyên khoa sản nhi đầu tiên và duy nhất hiện nay của TP. Cần Thơ thực hiện kỹ thuật này”.

anh-04-1652795582.jfif
Hình ảnh lưu niệm ngày xuất viện trong chiếc mũ tốt nghiệp đáng yêu của bé sơ sinh non tháng nhẹ cân với 28 tuần 2 ngày, cân nặng 1180gram sau khi trải qua lớp học thích nghi với cuộc sống quá sớm bên ngoài bụng mẹ.

Không chỉ triển khai các kỹ thuật cao, khoa Nhi Sơ sinh còn tiếp nhận và điều trị hiệu quả nhiều trường hợp bé sinh non, nhẹ cân, mắc nhiều bệnh lý sơ sinh. Đồng thời, tiếp nhận điều trị nội trú cho bệnh nhi trong vùng. Mới đây, 2 bé con của 2 sản phụ dù chào đời trong tình trạng non tháng, nhẹ cân khi chỉ mới 26 tuần với cân nặng 880gram và 28 tuần 2 ngày với cân cặng 1180gram cũng đã được các y bác sĩ điều trị, nuôi dưỡng và trao “mũ tốt nghiệp” sau khi trải qua lớp học thích nghi với cuộc sống quá sớm bên ngoài bụng mẹ. Qua đó, Bệnh viện khép kín quy trình chăm sóc sức khỏe cho cả mẹ và con từ lúc bà mẹ mang thai cho đến khi em bé chào đời, phát triển đến 16 tuổi.

Cùng chuyên mục

33 học sinh nhập viện sau bữa ăn trưa
Sau bữa ăn trưa 27/3, nhiều học sinh của Trường Tiểu học Quang Hanh (thành phố Cẩm Phả, Quảng Ninh) phải nhập viện do có biểu hiện buồn nôn, đau bụng.
Nhiều bệnh nhân lao phát hiện muộn
Năm 2023, toàn tỉnh Gia Lai phát hiện 705 bệnh nhân lao. Theo đánh giá, số bệnh nhân tiềm ẩn và nguồn lây trong cộng đồng vẫn còn nhiều. Bên cạnh đó, tình trạng gia tăng bệnh nhân kháng thuốc gây khó khăn trong công tác phòng, chống lao.
Hà Nam: Chủ động phòng, chống bệnh Sởi/Rubella
Tại tỉnh Hà Nam, từ đầu năm 2024 đến nay ghi nhận 07 trường hợp sốt phát ban nghi mắc sởi/rubella, trong đó qua xét nghiệm xác định 01 trường hợp dương tính với bệnh Sởi và 01 trường hợp dương tính với bệnh Rubella.
Sửa bình nóng lạnh, suýt mất ngón tay do bị điện giật
Bỏng điện là một loại bỏng nặng, nếu như bỏng lửa và bỏng nước sôi gây ra các tổn thương trên da từ ngoài vào trong thì bỏng điện lại gây ra vết bỏng sâu từ trong ra ngoài. Bỏng do dòng điện có thể gây ra các tổn thương bệnh lý toàn thân hoặc tại chỗ như ngừng hô hấp, ngừng tim, hoặc tàn phế.

Tin mới

Những đối tượng có thể được sử dụng thẻ ngân hàng
Người từ đủ 18 tuổi trở lên có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định của pháp luật được sử dụng thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, thẻ trả trước; người từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi không bị mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự được sử dụng thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, thẻ trả trước.
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Không trực tiếp sản xuất nông nghiệp có được phép nhận chuyển nhượng đất trồng lúa?
Luật Đất đai năm 2013 quy định người không trực tiếp sản xuất nông nghiệp thì không được phép nhận chuyển nhượng đất trồng lúa. Vậy, khi Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực thì người không trực tiếp sản xuất nông nghiệp có được phép nhận chuyển nhượng đất trồng lúa hay không?