Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ bảy, 16/09/2023 06:40 (GMT+7)

Tổng kiểm tra chung cư mini, cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ: 'Không có vùng cấm, không có ngoại lệ'

Theo dõi GĐ&PL trên

Đây là một trong những nội dung đáng chú ý tại hội nghị trực tuyến triển khai Công điện số 796/CĐ-TTg ngày 13/9/2023 của Thủ tướng Chính phủ diễn ra ngày 15/9.

Tổng kiểm tra chung cư mini, cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ: 'Không có vùng cấm, không có ngoại lệ'
Ảnh minh họa.

Ngày 15/9, tại Hà Nội, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã chủ trì hội nghị trực tuyến triển khai Công điện số 796/CĐ-TTg ngày 13/9/2023 của Thủ tướng Chính phủ.

Phát biểu tại hội nghị, Đại tá Dương Đức Hải, Phó Giám đốc Công an TP. Hà Nội đã quán triệt những nội dung quan trọng trong Kế hoạch 234 ngày 15/9/2023 của UBND Thành phố về tổng kiểm tra việc chấp hành pháp luật đối với loại hình nhà ở nhiều căn hộ (thường gọi là chung cư mini), cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ trên toàn địa bàn.

Theo kế hoạch, Hà Nội sẽ tiến hành tổng kiểm tra việc chấp hành pháp luật về đất đai, quy hoạch, đầu tư, xây dựng, an toàn điện, an toàn về phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu hộ, cứu nạn (CHCN) đối với 100% chung cư mini, cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ trên địa bàn quản lý; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định của pháp luật.

Phó Giám đốc Công an TP. Hà Nội cũng đặc biệt lưu ý việc tổng kiểm tra phải thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP. Hà Nội: "Không có vùng cấm, không có ngoại lệ".

Phó Giám đốc Công an TP. Hà Nội nêu rõ, Thành ủy, UBND TP. Hà Nội đã có nhiều chỉ đạo cụ thể; 06 tháng đầu năm Phó Chủ tịch thường trực UBND TP. Hà Nội cũng đã chủ trì 03 hội nghị để rà soát, triển khai mô hình liên gia, chữa cháy công cộng, đánh giá toàn diện cơ sở kinh doanh, nguyên nhân, điều kiện dẫn đến cháy nổ, các sai phạm, quản lý điện an toàn sau công tơ… Công an TP. Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 234 ngày 19/6/2023 về việc thực hiện triển khai chuyên đề nhà cao tầng, nhà ở cho thuê, chung cư mini.

Nhấn mạnh công tác tuyên truyền phải có hiệu quả thực sự, Phó Giám đốc Công an TP. Hà Nội cũng nêu rõ, việc tổng kiểm tra, huy động được sức mạnh của toàn dân. Kiểm tra có hướng dẫn được người dân các biện pháp an toàn chưa là việc phải quan tâm. Chúng ta quyết liệt thì người dân mới ủng hộ. Khi tự người dân hiểu rõ, ủng hộ, tự điều chỉnh, bảo vệ tính mạng, tài sản cho mình thì mới thành công. Như vậy mới giải được nhiều hệ lụy.

Cũng theo Phó Giám đốc Công an TP. Hà Nội Dương Đức Hải, theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, các đơn vị cần xây dựng kế hoạch có lộ trình thực hiện kế hoạch và đặc biệt phải có biện pháp trước mắt không để xảy ra vụ việc như vụ cháy chung cư mini đặc biệt nghiêm trọng ở quận Thanh Xuân. Sau khi triển khai kế hoạch này, phải có sự thay đổi toàn diện trên toàn địa bàn.

Tại hội nghị, đại diện Tổng Công ty Điện lực Hà Nội cho biết, toàn thành phố hiện có khoảng 2.000 chung cư mini, tập trung nhiều nhất ở: Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Đống Đa, Thanh Xuân, Cầu Giấy, Tây Hồ…Tổng Công ty đang rà soát, bảo đảm an toàn về điện, kiên quyết xử lý vi phạm về đường dây sau công tơ.

Về vấn đề này, Phó Giám đốc Công an TP. Hà Nội Dương Đức Hải đề nghị ngành điện phải cử công nhân đi cùng các tổ kiểm tra liên ngành. Đến đâu đo đạc an toàn đến đó. Hướng dẫn người dân các biện pháp an toàn, có giải pháp với những hộ khó khăn.

Phó Giám đốc Công an TP. Hà Nội cũng lưu ý một số phần việc mà UBND TP. Hà Nội đã chỉ đạo nhưng tiến độ còn chậm, và đề nghị các quận, huyện, đơn vị liên quan rà soát tổng thể, có số liệu chính xác về các công trình xây dựng không phép. Từ đó, xử lý nghiêm, kiên quyết không cấp điện cho các công trình này bởi đã có không ít vụ cháy có hậu quả nghiêm trọng với các công trình này; khẩn trương hoàn thành các tổ liên gia PCCC, các điểm chữa cháy công cộng thực chất, hoạt động phải hiệu quả…

Cũng tại hội nghị, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Võ Nguyên Phong cho biết, với các chung cư mini, khi cấp phép xây dựng là công trình riêng lẻ, sau đó chủ nhà tự ý chuyển đổi không đúng quy định pháp luật. Sở sẽ có các tổ công tác do lãnh đạo sở làm tổ trưởng xuống cơ sở hướng dẫn, thực hiện cùng các quận huyện việc kiểm tra, xử lý. Ngay trong chiều 15/9, Sở Xây dựng Hà Nội sẽ có văn bản chi tiết hướng dẫn các quận, huyện thực hiện kế hoạch tổng kiểm tra của thành phố.

Kết luận Hội nghị, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết, Hà Nội đã làm rất nhiều việc và đã làm rất quyết liệt trong công tác PCCC. Do đó, khi xảy ra sự việc, cần bình tĩnh, xem xét, đánh giá, có kế hoạch ứng xử, khắc phục sự cố thế nào trong ngắn hạn, cả dài hạn.

Theo Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, Tổng Bí thư đã có thư thăm hỏi, chia sẻ mất mát của người dân và đề nghị Hà Nội nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm sau sự cố này. Do đó, Hà Nội cần sớm có đánh giá tổng thể, kiểm điểm báo cáo Văn phòng Tổng Bí thư, Chính phủ.

Cũng theo Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh, sự việc cháy nhà chung cư, gây ra những thiệt hại nặng nề vừa qua là nỗi đau, mất mát khiến chúng ta phải thay đổi nhận thức của người dân và cấp ủy, chính quyền các cấp trong lĩnh vực PCCC.

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội chỉ đạo, tổng kiểm tra lần này là để có giải pháp "ứng chiến" và người dân ủng hộ thì mới giảm được nguy cơ cháy nổ. Để người dân ủng hộ thì lực lượng chức năng phải vận động, hướng dẫn cụ thể.

Cùng với đó, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội nêu một số giải pháp có thể thực hiện để phòng chống cháy nổ tại các chung cư mini như, đưa ra tiêu chí hầm chung cư mini chỉ được để bao nhiêu xe; 1m2 được để tối đa bao nhiêu, nếu thiếu chỗ đỗ buộc phải gửi bên ngoài.

"Để thực hiện việc này phải có sự đồng thuận của người dân, vì chính sự an toàn của họ", Chủ tịch UBND TP. Hà Nội nhận định. Ngoài ra, thang dây thoát hiểm rất quan trọng, nhất là sau sự cố vừa qua, các cấp ủy, đoàn thể chính trị có thể kêu gọi bà con mua thang dây, với hộ khó khăn có thể vận động ủng hộ.

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hà Thanh Xuân lấy chồng lần 2?
Ngay khi tin đồn Hà Thanh Xuân lấy chồng lần 2 được lan truyền trên mạng xã hội, nhiều dân mạng gọi tên Quang Lê, bởi thời gian gần đây, cặp đôi này thường xuyên vướng tin đồn hẹn hò.