Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ sáu, 15/04/2022 09:26 (GMT+7)

Hải Dương: Dự án khu đô thị mọc trên đất giáo dục không qua đấu giá

Theo dõi GĐ&PL trên

Hải Dương: Dự án xây dựng lô 110-1 thuộc khu biệt thự Đỉnh Long, phường Tân Bình, TP Hải Dương do liên danh Fanco Group và Công ty cổ phần bất động sản Thành Đông làm chủ đầu tư “mọc” trên đất giáo dục không qua đấu giá?

Dự án khu đô thị “mọc” trên đất giáo dục không qua đấu giá

Như Môi trường và Đô thị Việt Nam đã thông tin, Dự án xây dựng lô 110-1 thuộc khu biệt thự Đỉnh Long, phường Tân Bình, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương do liên danh Công ty cổ phần dịch vụ thương mại Fanco Group và Công ty cổ phần bất động sản Thành Đông làm chủ đầu tư (Fanco Group là đại diện liên danh) theo Quyết định chấp thuận đầu tư số 3136/QĐ-UBND ngày 7/12/2015 của UBND tỉnh Hải Dương (gọi tắt là liên danh Fanco Group và Công ty Thành Đông).

tm-img-alt
Khu biệt thự Đỉnh Long, phường Tân Bình, Tp Hải Dương, tỉnh Hải Dương.

Theo đó, tổng diện tích đất của dự án là 12.690,7 m2 (bao gồm toàn bộ khu A diện tích 11.789,5 m2 và đất giáo thông khu B diện tích 901,2 m2). Cơ cấu sử dụng đất của dự án bao gồm đất nhà ở liền kề, đất biệt thự, đất thương mại dịch vụ, đất giao thông.

Tuy nhiên, điều lạ ở chỗ là dự án này của liên danh Fanco Group và Công ty Thành Đông lại được lập quy hoạch, xây dựng trên lô đất 110-1 và 110-2 thuộc khu biệt thự Đỉnh Long, thành phố Hải Dương với mục đích sử dụng đất là đất giáo dục. Theo tìm hiểu được biết, dự án khu biệt thự Đỉnh Long, thành phố Hải Dương do Công ty cổ phần tập đoàn Nam Cường Hà Nội làm chủ đầu tư.

Trả lời PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử về việc lập quy hoạch hoạch của dự án, Sở Xây dựng tỉnh Hải Dương thông tin: Đây không phải là chồng quy hoạch. Việc này đã được Tỉnh ủy, Ủy ban cho phép điều chỉnh.

Theo thông tin từ đại diện Công ty cổ phần bất động sản Thành Đông được biết: Đầu năm 2019 Công ty Thành Đông đã rút khỏi liên danh dự án (liên danh Công ty cổ phần dịch vụ thương mại Fanco Group và Công ty cổ phần bất động sản Thành Đông - Pv) và không còn liên quan gì đến dự án.

Tính tiền sử dụng đất - Tỉnh Hải Dương bồi thường tiền đất cho doanh nghiệp chậm đưa đất vào sử dụng đúng mục đích?

Như Môi trường và Đô thị Việt Nam đã đưa tin, lô đất 110-1 và 110-2 thuộc khu biệt thự Đỉnh Long, thành phố Hải Dương với mục đích sử dụng đất là đất giáo dục được UBND tỉnh Hải Dương cấp cho Fanco Group từ năm 2007 (theo giấy chứng nhận quyến sử dụng đất). Tuy nhiên trong suốt một thời gian dài (8 năm) từ năm 2007 đến năm 2015, Fanco Group không đưa đất vào sử dụng đúng mục đích và cũng không bị thu hồi.

Để rồi đến năm 2016, Fanco Group được chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất giáo dục sang đất ở để thực hiện Dự án xây dựng lô 110-1 thuộc khu biệt thự Đỉnh Long, phường Tân Bình, TP Hải Dương. Và, Fanco Group đã cùng với Công ty cổ phần bất động sản Thành Đông làm chủ đầu tư dự án mà không cần qua đấu giá. Không những thế cách tính tiền sử dụng đất của UBND tỉnh Hải Dương đối với dự án thì liên danh chủ đầu tư này cũng được hưởng lợi rất nhiều.

tm-img-alt
Năm 2016, Fanco Group được chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất giáo dục sang đất ở để thực hiện Dự án xây dựng lô 110-1 thuộc khu biệt thự Đỉnh Long.

Cụ thể, theo Quyết định số 453/QĐ-UBND ngày 25/01/2017 của UBND tỉnh Hải Dương Về việc phê duyệt giá đất cụ thể làm cơ sở xác định phương án thu tiền sử dụng đất đối với diện tích chuyển mục đích sử dụng đất và hệ số điều chỉnh giá đất làm cơ sở tính tiền bồi thường khi thu hồi đất để xây dựng đường giao thông khi thực hiện Dự án xây dựng Lô 110-1 thuộc Khu biệt thự Đỉnh Long, phường Tân Bình, thành phố Hải Dương.

“Giá đất cụ thể và số tiền chênh lệch mà Công ty cổ phần thương mại - dịch vụ FANCO GROUP phải nộp vào ngân sách nhà nước khi chuyển mục đích 8.500,8m2 đất giáo dục- đào tạo:

Giá đất cụ thể và số tiền sử dụng đất phần chênh lệch mà Công ty cổ phần thương mại - dịch vụ FANCO GROUP phải nộp khi chuyển mục đích sử dụng đất từ đất cơ sở sản xuất kinh doanh (đất SXKD) sang đất hỗn hợp (dất TMDV) và đất ở biệt thự, đất ở liền kề:

Tổng cộng số tiền chênh lệch mà Công ty cổ phần thương mại - dịch vụ FANCO GROUP phải nộp vào ngân sách nhà nước khi chuyển mục đích 8.500,8m2 đất giáo dục - đào tạo sang đất ở liền kề (3.383,6m2); đất ở biệt thự (2.563m2); đất hỗn hợp (2.554,2m2) là 37.854.418.800 đồng”. Về thời điểm xác định giá đất năm 2016.

Tuy nhiên, điều đáng nói ở đây là số tiền 37.854.418.800 đồng không phải là con số mà liên danh chủ đầu tư phải nộp ngân sách. Bởi vì, UBND tỉnh Hải Dương còn phải bồi thường cho Fanco Group 32.681.220.000 đồng khi thu hồi 4.189,9m2 đất để xây dựng đường giao thông (Quyết định nêu rõ).

Như vậy sau khi trừ đi số tiền được bồi thường thì tổng số tiền chủ đầu tư phải nộp là 11.660.747.000 đồng (trong đó đã bao gồm tiền thuê đơn vị tư vấn xác định giá đất cụ thể là 54.000.000 đồng và số tiền bổ sung vào quỹ phát triển nhà ở xã hội của địa phương cụ thể là 6.541.548.222 đồng).

Có thể thấy, với cách tính tiền sử dụng đất trên, dư luận hoàn toàn có quyền đặt ra câu hỏi: Tại sao UBND tỉnh Hải Dương phải bồi thường tiền đất cho doanh nghiệp, trong khi doanh nghiệp này chậm đưa đất vào sử dụng đúng mục đích? Với số tiền phải bồi thường lên tới hơn 32 tỷ đồng thì tại sao UBND tỉnh Hải Dương không tính toán đến phương án thu hồi quyền sử dụng đất của chủ đầu tư dự án do chậm đưa đất vào sử dụng suốt 8 năm từ năm 2007 đến năm 2015, rồi sau đó tiếp tục tính toán đến phương án đấu giá quyền sử dụng đất. Phải chăng, như vậy sẽ có lợi hơn cho ngân sách.

Những câu hỏi này, dư luận đang rất cần Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Hải Dương thông tin làm sáng tỏ.

Ở một diễn biến khác, tiếp nhận thông tin phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam, UBND tỉnh Hải Dương cũng đã rất quan tâm và đã có văn bản giao việc cho Sở Tài nguyên và Môi trường cùng Sở Xây dựng phối hợp làm việc.

Bài tiếp: Việc “nhồi” thêm nhà ở vào khu đô thị thì vấn đề đánh giá tác động môi trường của dự án là vô cùng quan trọng cùng với đó là những thông tin liên quan đến việc: Tại sao năm 2018 dự án tiếp tục được giảm tiền nhà ở xã hội

Cùng chuyên mục

Sun Ponte Residence – tổ hợp BĐS đẳng cấp ven sông Hàn chính thức lộ diện
Sun Property (thành viên Tập đoàn Sun Group) giới thiệu ra thị trường dự án Sun Ponte Residence tọa lạc trên quỹ đất hiếm hoi còn sót lại kề bên sông Hàn, Đà Nẵng. Đây là “siêu phẩm” tiếp theo góp phần viết tiếp hành trình kiến tạo phong cách sống mới hiện đại, hội nhập, đầy đủ tiện ích ngay trung tâm thành phố đáng sống bậc nhất Việt Nam.

Tin mới

Mùa hè bùng nổ của cư dân Ocean City với loạt trải nghiệm "du lịch tại chỗ" siêu hấp dẫn
Mùa hè năm nay được dự báo sẽ khắc nghiệt hơn năm trước. Thay vì xách vali đi “đổi gió” tại các thành phố biển như Nha Trang, Phú Quốc... nhiều cư dân Ocean City lại chọn “du lịch tại chỗ”. Níu chân họ là một loạt lễ hội, sự kiện sôi động, chuỗi tiện ích được nâng tầm, ngay dưới thềm nhà.
Mở rộng các tiện ích trên ứng dụng VNeID
Tại phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số diễn ra mới đây, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an tiếp tục mở rộng các tiện ích trên ứng dụng VNeID và đề xuất ban hành các quy định liên quan.