Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ tư, 25/08/2021 06:11 (GMT+7)

Tiêm mũi thứ 2 vaccine Covid-19 chậm hơn khuyến cáo liệu có hiệu quả không?

Theo dõi GĐ&PL trên

Trước tình trạng khan hiếm vaccine như hiện nay, nhiều người băn khoăn đã 1 mũi vaccine Covid-19 rồi nhưng quá thời gian khuyến cáo vẫn chưa được tiêm mũi thứ 2, liệu tiêm muộn có hiệu quả không?, bác sĩ Trương Hữu Khanh đã có những giải đáp về việc này.

Tình hình dịch bệnh Covid-19 trong nước vẫn có diễn biến phức tạp. Toàn bộ hệ thống chính trị, các ban ngành đoàn thể từ trung ương đến địa phương và người dân cả nước đều đang nỗ lực từng ngày để đẩy lùi dịch bệnh.

Tiêm mũi thứ 2 vaccine Covid-19 chậm hơn khuyến cáo liệu có hiệu quả không? Ảnh 1
Bác sĩ Trương Hữu Khanh, Cố vấn chuyên môn khoa nhiễm – Thần kinh Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP HCM). (Ảnh: VTC).

Các địa phương cũng đang nỗ lực tiêm chủng ngay khi nhận vaccine từ Bộ Y tế trong chiến dịch tiêm chủng lớn nhất lịch sử. Do nguồn cung vaccine vẫn còn thiếu nên tình trạng khan hiếm vaccine vẫn đang diễn ra.

Nhiều người dân thắc mắc, khi đã được tiêm một mũi vaccine rồi nhưng quá thời hạn tiêm mũi thứ 2 thì liệu khi tiêm quá thời hạn, mũi 2 có đạt hiệu quả không?

Trước vấn đề này, Bác sĩ Trương Hữu Khanh, Cố vấn chuyên môn khoa nhiễm – Thần kinh Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP HCM) đã có những tư vấn cụ thể:

Thông thường, vaccine sẽ được khuyến cáo thời gian tiêm từ 4 – 12 tuần. Tuy nhiên cũng có những nghiên cứu cho thấy có thể kéo dài đến 18 tuần. Khi ta đã được tiêm chủng mũi một thì mình nên cố gắng liên hệ để được tiêm mũi 2.

Tiêm mũi thứ 2 vaccine Covid-19 chậm hơn khuyến cáo liệu có hiệu quả không? Ảnh 2
Khi ta đã được tiêm chủng mũi một thì nên cố gắng liên hệ để được tiêm mũi 2.

Thời gian tiêm giữa 2 mũi kéo dài ra thì ta có thể bị lây nhiễm trong khoảng thời gian ở giữa. Tuy nhiên hiệu quả vaccine sau khi mình tiêm vẫn còn nên mình không cần quá lo lắng. Quan trọng nhất làm sao để cố gắng được tiêm 2 mũi.

Tiêm lẫn 2 loại vaccine Covid-19 khác nhau có bị sao không?

Trong thực tế tiêm phòng cúm ở người lớn và trẻ em, khi mình tiêm loại vaccine này sau đó năm sau ta tiêm vaccine cúm của hãng khác vẫn có hiệu quả. Các chương trình tiêm 5 trong một, hoặc 6 trong 1 vẫn có tác dụng. Chính vì vậy, việc tiêm lẫn các loại vaccine phòng Covid-19 là hết sức bình thường, không nên lo lắng.

Tác dụng phụ của mũi vaccine thứ 2 có khác gì với mũi thứ nhất hay không?

Đa số mọi người sẽ thấy mũi thứ 2 ít tác dụng phụ hơn, nhưng cái đó cũng còn tuỳ vào cơ thể của mỗi người. Có người mũi 2 có các triệu chứng như mũi 1, có người thì ít triệu chứng hơn, có người lại nhiều triệu chứng hơn mũi 1.

Tiêm mũi thứ 2 vaccine Covid-19 chậm hơn khuyến cáo liệu có hiệu quả không? Ảnh 3
Sau khi được tiêm vaccine, người dân vẫn cần tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp phòng chống dịch theo quy định.

Tuy nhiên, tất cả đều nằm trong giới hạn cho phép nên ta không nên suy nghĩ quá nhiều, càng suy nghĩ lại càng tưởng tượng nhiều dẫn đến sức khoẻ không tốt.

Quan trọng nhất là sau khi tiêm mũi 2 sẽ được bảo vệ hạn chế không bị bệnh nặng, không dẫn tới t.ử vong. Thông thường, khoảng 2 tuần sau khi tiêm mũi 2 sẽ đạt được điều này.

Theo bác sĩ Khanh, moi người cũng không nên suy nghĩ sau khi tiêm 2 mũi vaccine sẽ bảo vệ, miễn dịch được bao lâu mà luôn luôn phải tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch và thực hiện 5K theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Dù đã tiêm mũi 2 vẫn phải luôn thận trọng vì vẫn có khả năng nhiễm bệnh và lây cho người khác.

Cùng chuyên mục

Bộ Y tế khuyến cáo phòng bệnh dại
Để chủ động phòng chống bệnh dại, Bộ Y tế khuyến cáo người dân nuôi chó, mèo cần tiêm vaccine phòng dại đầy đủ và tiêm nhắc lại hàng năm; nuôi chó phải xích, nhốt, khi ra đường phải mang rọ mõm.

Tin mới

Xử lý nghiêm các trường hợp tiêu cực, buôn lậu, thổi giá vàng
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam điều hành kịp thời, linh hoạt, hài hòa, hợp lý giữa lãi suất và tỉ giá phù hợp với tình hình thị trường, diễn biến kinh tế vĩ mô và mục tiêu chính sách tiền tệ. Đồng thời, kiểm tra, thanh tra, xử lý nghiêm các trường hợp tiêu cực, buôn lậu, thổi giá vàng.