Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ hai, 26/02/2024 08:59 (GMT+7)

Thực hiện hiệu quả chương trình phòng, chống và loại trừ sốt rét

Theo dõi GĐ&PL trên

Công tác phòng, chống sốt rét của Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương đã góp phần làm giảm sâu cả 3 tiêu chí: số mắc, số tử vong, số vụ dịch.

Lễ kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2) và chương trình tổng kết, trao giải cuộc thi “Tìm hiểu về cuộc đời và sự nghiệp khoa học của Giáo sư, Bác sĩ, Anh hùng, Liệt sĩ Đặng Văn Ngữ” mới đây đã diễn ra tại Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương.

Phát biểu tại buổi lễ, PGS.TS. Nguyễn Thị Liên Hương, Thứ trưởng Bộ Y tế nhận định: Thời gian qua, với sự đoàn kết, thống nhất, Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương đã phát triển vững mạnh ở các lĩnh vực như nghiên cứu khoa học, đào tạo nguồn nhân lực y tế, công tác khám chữa bệnh và triển khai các chương trình y tế dự phòng, cung cấp dịch vụ y tế dự phòng cho xã hội. Nổi bật nhất là kết quả phòng, chống và loại trừ sốt rét ở Việt Nam.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Thị Liên Hương, nói đến sự thành công của công cuộc phòng, chống sốt rét và các bệnh ký sinh trùng, chúng ta không thể không nhớ đến Giáo sư, Bác sĩ, Anh hùng, Liệt sĩ Đặng Văn Ngữ một con người ưu tú, nhà khoa học xuất sắc, một nhân cách lớn lao, đã dành hết trí tuệ và sức lực, niềm tin và lẽ sống lao động hết mình, mẫu mực trong nghiên cứu khoa học y học và tham gia chiến đấu, là một tấm gương sáng để các thế hệ chúng ta học tập, noi theo.

Thực hiện hiệu quả chương trình phòng, chống và loại trừ sốt rét
PGS.TS. Nguyễn Thị Liên Hương, Thứ trưởng Bộ Y tế chúc mừng Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương nhân kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2) - https://suckhoeviet.org.vn/.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Liên Hương nhấn mạnh, cuộc thi tìm hiểu về cuộc đời và sự nghiệp khoa học của Giáo sư, Bác sĩ, Anh hùng, Liệt sĩ Đặng Văn Ngữ là đợt sinh hoạt chính trị, tư tưởng cho viên chức, cán bộ y tế; cũng là dịp để thể hiện tình cảm đối với Giáo sư - nhà khoa học đầu ngành trong lĩnh vực ký sinh trùng ở Việt Nam. Đây còn là hoạt động mang ý nghĩa sâu sắc, thiết thực để giáo dục lịch sử, giáo dục truyền thống ngành y tế, y tế dự phòng, đặc biệt là phòng, chống sốt rét, ký sinh trùng, côn trùng, đồng thời góp phần khơi dậy niềm tự hào của cán bộ y tế, nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi cán bộ nhân viên y tế trong hoạt động nghiên cứu khoa học, bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân, để từ đó tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, xây dựng đơn vị ngày càng phát triển vững mạnh.

Để công tác phòng, chống và loại trừ sốt rét, các bệnh do côn trùng, ký sinh trùng đạt được các mục tiêu đề ra trong năm 2024, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương đề nghị cấp ủy, lãnh đạo cùng toàn thể viên chức, người lao động của Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp, tinh thần đoàn kết, quán triệt phương châm “việc gì có lợi cho dân, ta phải làm hết sức”, quyết tâm vượt khó, phát huy sáng tạo để hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ, đảm bảo loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030, giảm thiểu, tiến tới loại trừ các bệnh do côn trùng, ký sinh trùng gây nên. Thứ trưởng giao các Vụ, Cục liên quan của Bộ Y tế khẩn trương tham mưu giải quyết những đề xuất của Viện, tiếp tục quan tâm chỉ đạo, hướng dẫn để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của các đơn vị và địa phương để thực hiện hiệu quả chương trình phòng, chống và loại trừ sốt rét, bệnh về ký sinh trùng và côn trùng.

Cùng chuyên mục

Bệnh lao trẻ em: Hiểu đúng để điều trị sớm
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ước tính, số trẻ mắc lao chiếm từ 10-12% tổng số bệnh nhân lao mới và lao tái phát hằng năm. Tại Việt Nam, ước tính mỗi năm có khoảng 10,6 triệu ca mắc lao mới trong đó có 1,2 triệu ca ở trẻ em dưới 15 tuổi và khoảng 13.000 trẻ em mắc lao các thể cần điều trị.
Cảnh báo tình trạng ngộ độc chì ở trẻ em
Một trong những nguyên nhân phổ biến gây ngộ độc chì ở trẻ em mà cha mẹ ít cảnh giác đó là do dùng các loại thuốc nam (dân gian gọi là thuốc cam) không rõ nguồn gốc, với mong muốn giúp con tăng cân và chữa lành một số bệnh thông thường.

Tin mới

Khu vực Hà Nội, ngày có mưa vài nơi
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hiện qua phân tích trên ảnh mây vệ tinh, ảnh rada thời tiết và số liệu định vị sét cho thấy vùng mây đối lưu đang phát triển và gây mưa cho các quận, huyện: Chương Mỹ, Mỹ Đức, Ứng Hòa, Phú Xuyên, Thường Tín, Thanh Oai.