Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ hai, 05/09/2022 14:45 (GMT+7)

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Thực hiện 3 cân bằng 'học - chơi - ăn ngủ' cho học sinh

Theo dõi GĐ&PL trên

Hòa chung không khí tưng bừng, hân hoan của các thầy, cô giáo và hơn 23 triệu học sinh cả nước, sáng 5/9, UVBCT, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự lễ và đánh trống khai giảng năm học mới tại Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.

tm-img-alt
Thủ tướng Phạm Minh Chính với học sinh Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm là ngôi trường đầu tiên được xây dựng theo mô hình song ngữ của thành phố Hà Nội trên cơ sở các lớp tăng cường tiếng nước ngoài, thuộc Trường Phổ thông Bán công Chuyên ngoại ngữ, Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội. Hơn 25 năm qua, nhà trường luôn tự hào là ngôi trường đi đầu của Thủ đô trong chất lượng đào tạo, giáo dục toàn diện, rèn luyện tính tự lập và chú trọng bồi dưỡng năng khiếu ngoại ngữ cho học sinh để hội nhập quốc tế.

Tại lễ khai giảng, thầy và trò nhà trường được nghe Thư của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gửi ngành Giáo dục nhân dịp khai giảng năm học 2022-2023. Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Thị Hiền, Chủ tịch Hội đồng quản trị Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm đọc thông điệp, khai giảng năm học mới với chủ đề “Đồng hành, bứt phá”.

Mở đầu bài phát biểu tại lễ khai giảng năm học và nhân dịp Tết Trung Thu sắp tới, Thủ tướng Phạm Minh Chính chia sẻ những tình cảm, suy nghĩ của mình đến tất cả các cháu học sinh, thầy cô và phụ huynh để cùng nhau thực hiện lời dạy và tình cảm của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây, vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người” và “Trung Thu trăng sáng như gương - Bác Hồ ngắm cảnh nhớ thương nhi đồng”.

Thủ tướng nhớ lại trong lúc đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp và gây khó khăn với việc dạy và học, trong thư gửi ngành Giáo dục nhân dịp năm học mới năm 2020, Tổng Bí thư Nguyễn Phú trọng đã truyền cảm hứng: “Mong các em học sinh, sinh viên phát huy truyền thống hiếu học của cha ông, thi đua học tập tốt, rèn luyện tốt để sau này trở thành chủ nhân tương lai của đất nước, vừa “hồng” vừa “chuyên”.

Thủ tướng xúc động kể về những bài học đầu tiên thầy cô dạy cho mình ở ngôi trường của một vùng quê miền núi nghèo xa xôi, thiếu thốn đủ điều, nhớ hình ảnh cha mẹ cần mẫn lo cho con học hành. Thủ tướng tin rằng những bài học và tình cảm của thầy cô hôm nay sẽ luôn là hành trang đầy ý nghĩa với các cháu sau này.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tin các cháu sẽ được học những bài học về lòng biết ơn và tình yêu quê hương, đất nước; biết ơn cha mẹ, ông bà, thầy cô đã ngày đêm tận tụy chăm sóc dạy dỗ mình. Các cháu sẽ hiểu và được truyền cảm hứng từ những tấm gương sáng trong lịch sử đất nước. Các cháu sẽ học được bài học về sự tử tế, trung thực và nhân ái...

Thủ tướng căn dặn các cháu nên chăm chỉ đọc sách, vì tâm hồn các cháu giống như mầm cây, ngày ngày ông bà, bố mẹ, thầy cô đang vun tưới để cây được phát triển. Muốn tâm hồn mình như cây xanh tốt, hàng ngày các cháu cần trang bị tri thức bằng việc đọc sách. Nhờ đọc sách, các cháu sẽ biết được rất nhiều điều thú vị, hiểu sâu, biết rộng hơn về bầu trời tri thức. Bên cạnh đó, các cháu cần chăm chỉ học ngoại ngữ, tin học, luyện tập thể chất, nhất là các kỹ năng sống, kỹ năng sinh tồn như bơi lội, ứng phó động đất, cháy nổ, có ý thức tham gia giao thông…

Đối với thầy cô, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh thông điệp “Trẻ em như búp trên cành - Biết ăn biết ngủ học hành là ngoan”. Thủ tướng bày tỏ thấu hiểu các thầy cô rất vất vả để dạy dỗ các cháu, chăm sóc đến mấy chục cháu là công việc không đơn giản. Nhưng các thầy cô giáo cần nỗ lực hơn nữa với phương châm “nhà trường là nền tảng, học sinh là trung tâm, thầy cô là động lực”, “mỗi ngày đến trường là một ngày vui”, để lại những dấu ấn yêu thương và tốt đẹp với các cháu.

“Chúng ta đừng vì bệnh thành tích, áp đặt mà làm tổn thương con trẻ. Chúng ta dạy các cháu hình thành nhân cách về tình yêu thương, trung thực, lòng nhân ái, sự nỗ lực, sống có lý tưởng, học cách vươn lên từ khó khăn, gian khổ, tự lực, tự cường… trên nguyên tắc tôn trọng sự khác biệt của mỗi cháu, khuyến khích sự sáng tạo, tìm hiểu, tiếp thụ tri thức dân tộc và nhân loại, tư duy phản biện, khát vọng cống hiến…”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Người đứng đầu Chính phủ mong nhà trường, thầy cô, quan tâm và thực hiện được 3 cân bằng cho các cháu, đó là học - chơi - ăn ngủ; mong các bậc cha mẹ phối hợp chặt chẽ, chia sẻ với nhà trường, thầy cô để dạy dỗ và chăm sóc các cháu.

Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, nhất là Bộ Giáo dục và Đào tạo cần tập trung giải quyết từng bước những tồn tại, hạn chế và những bất cập phát sinh. Trong đó thực hiện Công điện ngày 31/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường điều kiện, đảm bảo thực hiện hiệu quả, chất lượng giáo dục mầm non, phổ thông.

Trước mắt cần sớm giải quyết được 3 thiếu, đó là thiếu giáo viên, thiếu lớp học, thiếu sách giáo khoa; thực hiện tiêm vaccine đầy đủ, khoa học, hiệu quả để các cháu khỏe mạnh đến trường, cha mẹ yên tâm công tác, thầy cô yên tâm giảng dạy.

Về lâu dài cần tiếp tục thực hiện hiệu quả chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước về giáo dục, đào tạo, tiếp tục thực hiện sự nghiệp đổi mới giáo dục, trong đó tập trung đổi mới tư duy thiết kế chương trình học tập; xã hội hóa việc học tập; xây dựng đội ngũ giáo viên đủ số lượng, tăng cường chất lượng.

Thủ tướng đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với các bộ, ngành liên quan nghiên cứu, đề xuất cấp có thẩm quyền có chế độ, chính sách phù hợp nhằm khuyến khích, nâng cao thu nhập cho giáo viên, đảm bảo cân đối, hài hòa trong tổng thể chung của các ngành nghề khác và phù hợp với điều kiện hiện nay của đất nước. Đồng thời, quan tâm đầu tư vật chất, xây dựng các cơ sở giáo dục, nhất là ở các khu công nghiệp, vùng khó khăn…

Thủ tướng Phạm Minh Chính mong các cấp chính quyền, ngành Giáo dục và Đào tạo, thầy cô, phụ huynh và toàn xã hội dành sự quan tâm tới môi trường vệ sinh, an toàn học đường, chăm sóc các em học sinh là người khuyết tật, con thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, có công với cách mạng, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, các cháu ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, học sinh là người dân tộc để đường đến với con chữ của các em bớt gian nan, để các em tự tin vươn lên trong học tập, cuộc sống; nhất định không để cháu nào vì hoàn cảnh khó khăn mà không được đến trường.

Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, tất cả các thế hệ học sinh Việt Nam nói chung đều nhớ đến mong muốn của Bác Hồ kính yêu: “Non sông Việt Nam có trở nên vẻ vang hay không, dân tộc Việt Nam có sánh vai các cường quốc năm châu hay không, chính là nhờ một phần lớn công lao học tập của các cháu”.

Thủ tướng bày tỏ, trong mỗi ngôi trường trên khắp cả nước ta hôm nay, từ thành thị, nông thôn đến những bản làng xa xôi, hải đảo đều rộn ràng tiếng cười, hội ngộ của các cháu và thầy cô với nhiều cảm xúc. Tất cả các cháu hãy cố gắng, hãy quyết tâm, hãy vượt qua mọi hoàn cảnh, hãy biết yêu thương, chia sẻ, hãy sống nhân ái, có ý thức trách nhiệm, hãy chinh phục tri thức, hãy có khát vọng để không phụ sự quan tâm, tin yêu của gia đình, thầy cô, để mai sau góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển, đất nước Việt Nam ngày càng hùng cường, thịnh vượng, nhân dân ngày càng ấm no, hạnh phúc.

Nhân dịp này, Thủ tướng thân ái gửi tới toàn thể các thầy giáo, cô giáo, học sinh, sinh viên và cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành Giáo dục trên cả nước lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và thành công; chúc thầy và trò Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học mới và phát triển hơn nữa trong thời gian tới.

Sau lễ khai giảng, Thủ tướng dành thời gian kiểm tra cơ sở vật chất trường học; chương trình dạy – học, nhất là về 3 đổi mới của Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm; tìm hiểu về đời sống, chia sẻ tâm tư, tình cảm của thầy giáo, cô giáo nhà trường; đồng thời tìm hiểu, nắm bắt về mô hình giáo dục ngoài công lập trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Việt Nam xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ; chủ động, tích cực hội nhập sâu rộng, hiệu quả, trong đó có ngành Giáo dục và Đào tạo. Qua đó, kết hợp hiệu quả truyền thống hiếu học, sáng tạo của dân tộc với nền giáo dục, khoa học hiện đại của thế giới.

Thủ tướng Chính phủ bày tỏ ấn tượng về cách tổ chức dạy – học, các hoạt động khác của Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm, trong đó có chương trình 3 đổi mới của nhà trường trong dạy-học ngoại ngữ, tổ chức bán trú, kỹ năng sống cho học sinh.

Thủ tướng đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo, các tỉnh, thành phố, nhất là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh rà soát, tổng kết mô hình giáo dục ngoài công lập để hoàn thiện, nhận rộng các mô hình hiệu quả, trong đó có mô hình Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm; khắc phục các hạn chế, cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính để giáo dục ngoài công lập phát triển.

Cùng chuyên mục

Học thêm, dạy thêm: Mong muốn có hướng dẫn cụ thể để đáp ứng nhu cầu giáo dục
Sau khi Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo được ban hành và chuẩn bị có hiệu lực vào ngày 14/2/2025, nhiều trường học ở tỉnh Đắk Lắk đã tạm dừng tổ chức dạy thêm, điều chỉnh kế hoạch giảng dạy để phù hợp với quy định mới. Mặc dù, chủ trương này nhận được sự đồng thuận của đa số phụ huynh và giáo viên, nhưng vẫn còn nhiều ý kiến lo ngại về việc tổ chức ôn tập cho học sinh, đặc biệt là học sinh cuối cấp.
TP Hồ Chí Minh khẳng định không cấm giáo viên dạy thêm nhưng dạy thêm phải đúng quy định
Chiều 13/2, tại buổi họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, ông Hồ Tấn Minh, Chánh văn phòng Sở Giao dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh khẳng định: Dạy thêm là một công việc, có nhu cầu học thêm thì sẽ có dạy thêm, nhưng dạy thêm phải đúng quy định. Thông tư 29 của Bộ Giáo dục và Đào tạo không cấm dạy thêm nhưng đưa dạy thêm, học thêm vào trong khuôn khổ để quản lý.
Hà Nội: Yêu cầu nhà trường kiểm tra, sửa chữa kịp thời phòng học bảo đảm giữ ấm cho học sinh
Mới đây, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã có văn bản gửi Phòng Giáo dục và Đào tạo các quận, huyện, thị xã; các trường trực thuộc, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên; trung tâm khác thực hiện nhiệm vụ giáo dục thường xuyên yêu cầu tăng cường biện pháp bảo vệ sức khỏe học sinh trước ảnh hưởng của rét đậm, rét hại.
Những giải pháp nhằm quản lý dạy thêm, học thêm
Theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng, dạy thêm, học thêm ngoài những đổi mới về quản lý còn cần sự thay đổi trong nhận thức của cả xã hội với vấn đề này. Do đó, cần nhiều giải pháp trước mắt và lâu dài để quản lý việc dạy thêm, học thêm hiệu quả.
Tránh việc giáo viên "kéo" học sinh trên lớp ra ngoài để dạy thêm
Chiều 10/2, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (Bộ GD&ĐT) Phạm Ngọc Thưởng cho biết, với việc dạy thêm, học thêm, khi phụ huynh vẫn còn nặng nề về thành tích học tập của con, chưa yên tâm chỉ vì con không đi học thêm và chưa thấy hết vai trò của giáo dục gia đình bên cạnh giáo dục nhà trường… việc dạy thêm, học thêm vẫn còn tồn tại ở góc độ tiêu cực.

Tin mới

Thủ đoạn giả mạo trung tâm hỗ trợ Apple tiếp tục tái diễn
Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông khuyến cáo người dân đề cao cảnh giác khi nhận được tin nhắn thông báo về những khoản tiền bất thường. Cẩn trọng xác minh nội dung tin nhắn thông qua các trang tin uy tín hoặc cổng thông tin chính thống. Tuyệt đối không truy cập vào đường dẫn hoặc tải về ứng dụng lạ, không cung cấp thông tin cá nhân, thông tin ngân hàng hoặc chuyển tiền khi chưa xác minh được tính chính thống của trang web hoặc danh tính của người gửi.
Số ca mắc sốt rét giảm trên 20%
Năm 2024, Bộ Y tế ghi nhận 353 ca sốt rét, giảm 21% so với cùng kỳ năm trước, trong đó 1/3 ca sốt rét là “nhập cảnh” và không có trường hợp tử vong, không có dịch.
Hướng dẫn về chế độ tài chính trong hoạt động đấu giá tài sản
Mới đây, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 03/2025/TT-BTC hướng dẫn về chế độ tài chính trong hoạt động đấu giá tài sản; quy định việc thu, chi, quản lý và sử dụng tiền bán hồ sơ mời tham gia đấu giá, tiền đặt trước của người tham gia đấu giá không được nhận lại theo quy định của pháp luật về đấu giá tài sản.