Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Chủ nhật, 07/01/2024 07:47 (GMT+7)

Thông tin bất ngờ vụ máy bay chở 379 người bốc cháy ở Nhật Bản

Theo dõi GĐ&PL trên

Phi công điều khiển máy bay Airbus A350 của hãng hàng không Japan Airlines cho biết không nhìn thấy máy bay khác trên đường băng trước khi va chạm xảy ra.

Ngày 4/1, Hãng hàng không Japan Airlines (JAL) đã cung cấp thông tin chi tiết về những diễn biến trong khoang máy bay Airbus A350 khi va chạm với một máy bay của lực lượng cảnh sát biển tại sân bay Haneda ở thủ đô Tokyo.

Theo đó, cả 3 phi công đều khẳng định không nhìn thấy có máy bay phía trước trên đường băng khi điều khiển chiếc Airbus A350 hạ cánh. Các phi công không nhìn thấy máy bay khác "bằng mắt thường", dù một người trong số họ nhận ra "vật thể gì đó" ngay trước va chạm, theo JAL.

Phát ngôn viên của JAL cho biết: "Khi bánh trước vừa chạm hoặc chuẩn bị chạm đất, trong vài giây đó, các phi công nói cảm thấy có lực tác động”. Và sau đó là cú va chạm khiến chiếc Airbus A350 trượt trên đường băng trong khoảng 1km rồi dừng lại. 3 phi công nói không phát hiện ngọn lửa bùng lên từ bên ngoài.

Thông tin bất ngờ vụ máy bay chở 379 người bốc cháy ở Nhật Bản Ảnh 1

Tiếp viên trưởng chuyến bay, một trong số 9 tiếp viên có mặt khi đó, thông báo với phi công về việc có cháy và cần được sự cho phép để mở cửa thoát hiểm khẩn cấp. Lúc này, khói đã bắt đầu ngập tràn bên trong và khoang máy bay. Một số hành khách có biểu hiện hoảng sợ, la hét, yêu cầu mở cửa. 9 tiếp viên yêu cầu mọi người giữ bình tĩnh, hướng dẫn họ cúi người, dùng khẩu trang hoặc khăn bịt mũi và miệng, kêu gọi hợp tác trong lúc chờ máy bay dừng hẳn.

Chiếc Airbus A350 có 8 lối thoát hiểm ở hai bên thân và cơ trưởng khi đó cho phép mở hai lối thoát hiểm phía trước máy bay để bắt đầu sơ tán. 5 trong số 6 cửa còn lại ở giữa và phía sau phi cơ không đảm bảo an toàn để thoát hiểm do lửa bùng lên. Một cửa thoát hiểm phía sau bên trái không bị ngọn lửa đe dọa nhưng hệ thống liên lạc nội bộ bị hỏng nên các tiếp viên không thể yêu cầu cơ trưởng mở cửa.

Thông tin bất ngờ vụ máy bay chở 379 người bốc cháy ở Nhật Bản Ảnh 2

Các tiếp viên hàng không đã chủ động mở cửa thoát hiện và kích hoạt máng trượt khẩn cấp để hành khách nhanh chóng rời khỏi máy bay. Quyết định này được coi là phù hợp với quy trình sơ tán tiêu chuẩn, bởi trong tình huống khẩn cấp, tiếp viên có thể lập tức kích hoạt cửa thoát hiểm và thực hiện sơ tán mà không cần chờ lệnh cơ trưởng.

Sau đó, toàn bộ 367 hành khách đã tuân thủ chỉ dẫn của tiếp viên, nhanh chóng di chuyển đến lối thoát hiểm trong tầm nhìn hạn chế vì khói mù mịt. Không người nào dừng lại lấy hành lý xách tay vì điều có thể cản trở hoạt động sơ tán. Mất 18 phút để sơ tán toàn bộ hành khách trên máy bay. Cơ trưởng là người cuối cùng rời máy bay vào lúc 18 giờ 05 phút (giờ địa phương).

Chỉ ít phút sau, máy bay đã bốc cháy hoàn toàn như một quả cầu lửa giữa đường băng. Lực lượng cứu hỏa Nhật Bản mất 8 giờ mới có thể dập tắt đám cháy.

Hiện, các hà điều tra Nhật Bản, Pháp, Anh và Canada hiện vẫn đang tích cực xác minh nguyên nhân vụ tai nạn. Tính đến ngày 4/1, xác hai máy bay cháy đen vẫn nằm lại ở một trong số 4 đường băng của sân bay Haneda.

Cùng chuyên mục

Bão Mặt Trời mạnh nhất 20 năm tấn công Trái Đất
Bão Mặt Trời mạnh nhất hơn hai thập kỷ đã tấn công Trái Đất trong ngày 10/5, tạo ra những cảnh tượng ánh sáng cực quang ngoạn mục trên bầu trời, nhưng cũng mang đến nguy cơ làm gián đoạn các vệ tinh và lưới điện khi bão kéo dài đến cuối tuần.
Nắng nóng đe dọa an ninh lương thực ở Đông Nam Á
Để ứng phó với tình trạng nắng nóng kỷ lục ảnh hưởng đến nguồn cung lúa gạo, các quốc gia Đông Nam Á đang tìm cách phát triển các giống lúa chịu hạn, đa dạng hóa cây trồng và tăng cường hệ thống cảnh báo sớm.
Google đối mặt với vụ kiện 17 tỷ USD về quảng cáo tại Anh
Công ty mẹ Alphabet của Google đã hối thúc một tòa án ở London bác bỏ vụ kiện tập thể cáo buộc công ty này lợi dụng vị thế thống trị của mình trên thị trường quảng cáo trực tuyến. Đây là vụ kiện mới nhất nhằm vào các hoạt động kinh doanh của “gã khổng lồ” trong mảng tìm kiếm này.

Tin mới

Bão Mặt Trời mạnh nhất 20 năm tấn công Trái Đất
Bão Mặt Trời mạnh nhất hơn hai thập kỷ đã tấn công Trái Đất trong ngày 10/5, tạo ra những cảnh tượng ánh sáng cực quang ngoạn mục trên bầu trời, nhưng cũng mang đến nguy cơ làm gián đoạn các vệ tinh và lưới điện khi bão kéo dài đến cuối tuần.
Vĩnh Phúc: Doanh nghiệp “quen mặt" trúng loạt gói thầu tiền tỷ với tỉ lệ tiết kiệm gần bằng 0%
Tính chung, trong giai đoạn từ năm 2022 đến tháng 5/2024, Công ty Thanh Hà đã trúng 7 gói thầu tại UBND xã Thanh Vân, tổng giá trị trúng thầu hơn 49 tỷ đồng. Thế nhưng, tất cả gói thầu này đều được Công ty Thanh Hà trúng thầu sát giá, với tỉ lệ tiết kiệm cho ngân sách gần như bằng 0%.