Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ ba, 19/03/2024 06:51 (GMT+7)

Thời tiết nồm ẩm, gia tăng người già, trẻ nhỏ đổ bệnh

Theo dõi GĐ&PL trên

Thời tiết nồm ẩm, số ca nhập viện do khó thở, suy hô hấp, cảm cúm tăng 20-30%, đa số là người già và trẻ nhỏ.

Tình trạng người dân, nhất là người già và trẻ nhỏ phải đến viện do các bệnh về đường hô hấp đang có xu hướng gia tăng, nhất là nhóm bệnh liên quan đến hệ hô hấp như cúm, viêm phổi, viêm phế quản…

Người đàn ông 60 tuổi (Chương Mỹ, Hà Nội) bị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính từ năm 2007, mỗi khi thời tiết thay đổi, ông đều khó thở, người nóng ran khó chịu. Đợt giao mùa, nồm ẩm này, các triệu chứng trên của ông càng trầm trọng hơn, phải nhập viện điều trị.

Tình trạng người nhập viện những ngày gần đây gia tăng được ghi nhận ở nhiều bệnh viện ở Hà Nội.

Một người phụ nữ hôm nay cũng đưa con gái hai tuổi nhập viện do viêm phổi. Chị cho biết bé nhạy cảm với thời tiết, thường xuyên bị ốm. Hai ngày nay, trẻ bỏ bú, ho đờm, chảy nhiều nước mũi, khó thở nên đưa đi viện.

Ngoài ra, Bệnh viện cũng tiếp nhận nhiều cháu bé nhập viện mắc bệnh lý do thời tiết nồm ẩm gây ra như: viêm mũi dị ứng, sốt phát ban, viêm đường hô hấp do virus…

BSCKI Phạm Chiến Thắng, Phó trưởng Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Đa khoa Hà Đông cho biết, gần đây, thời tiết thay đổi liên tục, nóng ẩm khiến lượng bệnh nhân mắc các bệnh về đường hô hấp tăng cao.

Cụ thể, 1-2 tuần trở lại đây, bệnh nhân đến khám tại Bệnh viện tăng 20-30% so với ngày thường. Chủ yếu là các bệnh đường hô hấp như viêm phổi, bệnh phổi mãn tính, hen phế quản, giãn phế quản…

Theo BSCKI Phạm Chiến Thắng, với tình trạng bệnh nhân tăng, Bệnh viện đã tổ chức khám, sàng lọc. Với những trường hợp nặng sẽ buộc phải nhập viện điều trị, còn những trường hợp nhẹ, không cần thiết phải nhập viện mà sẽ được bác sĩ hướng dẫn theo dõi, điều trị tại nhà, tránh tình trạng quá tải, lây nhiễm chéo trong thời điểm nền nhiệt ẩm như hiện nay.

Lý giải về nguyên nhân khiến các bệnh đường hô hấp gia tăng trong thời tiết nồm ẩm, BSCKII Nguyễn Văn Giang, Phó trưởng Khoa Hô hấp và Bệnh phổi, Bệnh viện Đa khoa Hà Đông cho biết, nồm ẩm, độ ẩm tăng cao là điều kiện thuận lợi để virus, vi khuẩn, nấm mốc, ký sinh trùng phát triển.

Với những bệnh nhân bệnh phổi mãn tính nền sức khỏe kém cộng với yếu tố môi trường như vậy, càng gia tăng nguy cơ bội nhiễm cũng như kích thích các đợt cấp bệnh phổi xuất hiện trở lại.

Đáng chú ý, theo BSCKII Nguyễn Văn Giang, tại Khoa Hô hấp đang điều trị cho một số bệnh nhân có diễn biến phức tạp, diễn tiến bệnh nhanh, nặng hơn thời gian trước rất nhiều.

Theo đó, buổi sáng bệnh nhân có thể bình thường nhưng buổi chiều đã xuất hiện các cơn khó thở, nặng, có thể suy hô hấp. Vì vậy, các bác sĩ luôn theo dõi sát sao bệnh nhân, tránh tình trạng bệnh tiến triển nặng hơn.

Đối với đối tượng là trẻ nhỏ mắc bệnh đường hô hấp, các chuyên gia lưu ý, cần phải theo dõi sát tình trạng của trẻ. Nếu không điều trị sớm, tiến triển do virus có thể gây suy hô hấp viêm phổi rất nhanh.

 Tỷ lệ bệnh nhân nhập viện do bệnh hô hấp tăng. (Ảnh: BVCC)
Tỷ lệ bệnh nhân nhập viện do bệnh hô hấp tăng. (Ảnh: BVCC).

Để phòng bệnh trong mùa nồm ẩm cách, theo các bác sĩ, mỗi người cần có giải pháp giữ gìn vệ sinh môi trường sống và nâng cao sức đề kháng của cơ thể. Chúng ta nên duy trì chế độ sinh hoạt khoa học, ngủ đúng giờ và đủ giấc, chú ý tập thể dục hằng ngày để tiếp xúc với ánh sáng mặt trời nâng cao đề kháng, chống lại các tác nhân gây bệnh.

Người già và trẻ nhỏ cần chú ý chế độ dinh dưỡng hợp lý, khoa học, cân bằng và đầy đủ các dưỡng chất, vi chất, vitamin cần thiết; ăn chín, uống sôi để tránh mắc các bệnh về đường tiêu hóa, hạn chế tối đa việc ăn đồ tái, sống.

Khi ra khỏi nhà, mọi người nên đeo khẩu trang để phòng bệnh, mặc đủ quần áo để thích ứng với thời tiết bên ngoài; luôn mang theo ô hoặc áo mưa khi ra ngoài để cơ thể không bị dính nước mưa nhiễm lạnh.

Ngoài ra, chúng ta cần đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong thời tiết nồm ẩm, không ăn đồ ăn ôi thiu, mốc để tránh nhiễm khuẩn, giữ cho bát đũa sạch sẽ, không bị ẩm mốc.

Các gia đình sử dụng máy hút ẩm để tạo độ khô ráo hoặc bật điều hòa ở chế độ khô để giảm bớt độ ẩm, duy trì độ ẩm không khí ở mức 40 - 60% là tốt nhất. Quần áo cần được sấy thật khô để tránh tạo điều kiện cho nấm mốc phát triển.

Mặt khác, sàn nhà, cửa kính là những nơi dễ đọng nước, gây ẩm ướt và trơn trượt, dễ gặp nguy hiểm khi di chuyển nên các gia đình cần được lau thường xuyên bằng khăn khô. Đồng thời hạn chế mở cửa để không khí ẩm nồm có thể vào nhà.

Cùng chuyên mục

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới

Hà Nội: Sẵn sàng triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học
Ngày 26/4, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn, triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học nhằm thực hiện kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc thực hiện Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030” của Chính phủ.