Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ sáu, 05/01/2024 08:13 (GMT+7)

Thổ Nhĩ Kỳ mở phiên tòa đầu tiên liên quan thảm hoạ động đất 2023

Theo dõi GĐ&PL trên

Thổ Nhĩ Kỳ đã mở phiên tòa đầu tiên liên quan đến việc các tòa nhà bị đổ nát trong hai trận động đất lớn vào tháng 2/2023 khiến hơn 50.000 người thiệt mạng.

Phiên xét xử diễn ra ở thành phố Adiyaman miền Đông Nam Thổ Nhĩ kỳ, với 11 bị đơn bị cáo buộc cố ý lơ là trách nhiệm khi giám sát việc xây dựng khách sạn Isias. Có 5 bị đơn, trong đó có chủ khách sạn, đã bị bắt và bị buộc các tội danh có thể chịu hình phạt lên tới 20 năm tù giam cho mỗi người.

Vụ sập khách sạn Isias đã khiến 24 trẻ em đến từ Bắc Cyprus thiệt mạng khi bay tới Thổ Nhĩ Kỳ để tham dự một giải đấu bóng chuyền dành cho học sinh. Nhóm phụ huynh và người đi kèm cũng tử vong trong vụ việc này. Các công tố viên Thổ Nhĩ Kỳ nhận định, thảm kịch trên lẽ ra có thể ngăn chặn được nếu khách sạn đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn phù hợp.

tm-img-alt
Cảnh đổ nát sau trận động đất tại Antakia, Hatay, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 11/2/2023. (Ảnh: AFP).

Vụ tòa nhà khách sạn bị sập trong trận động đất trên đã cướp đi sinh mạng của tổng cộng 72 người, 39 người trong số này đến từ Bắc Cyprus. Đây là thảm kịch lớn nhất trong lịch sử Thổ Nhĩ Kỳ.

Cáo trạng có đoạn nêu rõ tòa nhà này được cải tạo từ nhà ở thành khách sạn vào năm 2001. Bên cạnh đó, khách sạn còn tự ý cơi nới thêm 1 tầng so với thiết kế ban đầu đã được cấp phép là 9 tầng.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan từng chỉ trích các nhà thầu xây dựng hối lộ các thanh tra địa phương để làm ngơ cho việc sử dụng những vật liệu xây dựng giá rẻ, kém chất lượng và cơi nới bất hợp pháp nhiều tầng so với thiết kế ban đầu.

Sau thảm kịch động đất có độ lớn 7,8 xảy ra đầu năm 2022, cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ khoảng 200 người với các cáo buộc xây dựng kém chất lượng.

Cùng chuyên mục

Tin mới

Lý do căn hộ The Origami có thể sinh lời ngay sau khi bàn giao
Nằm trong lòng đại đô thị đẳng cấp quốc tế Vinhomes Grand Park, The Origami không chỉ ghi điểm với khách hàng muốn tìm chốn an cư mà với giới đầu tư kinh doanh, đây còn được ví như “mỏ vàng” hiếm có khó tìm vì khả năng sinh lời dồi dào.