Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ tư, 27/04/2022 15:07 (GMT+7)

Thi công, cải tạo dự án thoát nước mưa, dân kêu nhà thầu làm ẩu ?

Theo dõi GĐ&PL trên

Qua khảo sát, nếu những nhà nào bị thiệt hại nặng về kết cấu, có khả năng xảy ra nguy cơ mất an toàn thì sẽ tính đến phương án hỗ trợ di dời để khắc phục.

Cải tạo mương làm nứt nhà hàng loạt

Phản ánh với phóng viên, nhiều hộ dân tại kiệt K478 Lê Duẩn (thuộc tổ 3, P. Chính Gián, Q. Thanh Khê) cho biết, những ngày qua sống trong bức xúc và lo lắng vì nhà bị nứt toác, rung lắc khi đơn vị thi công hệ thống thoát nước huy động máy móc, phương tiện khoan cắt, nạo vét.

tm-img-alt
Thi công cải tạo mương thoát nước qua địa bàn tổ 3, phường Chính Gián.

Đưa phóng viên vào ngôi nhà 2 tầng đang ở giáp với công trình thi công hệ thống mương thoát nước, ông Võ Khoa trú tại số K478/45B bức xúc cho biết, hơn 10 ngày qua, ngôi nhà ông đang ở bị nứt tường, bong tróc gạch và có nguy cơ mất an toàn. Theo ông Khoa, nhà ông xây dựng gần 20 năm, được tách ra từ nhà liền kề số 478/45A.

tm-img-alt
Tường nhà ông Võ Khoa bị nứt khi thi công cải tạo mương thoát nước.

Theo quan sát của phóng viên, rất nhiều vị trí trên tường, phòng vệ sinh, phòng ngủ, bếp… trong căn nhà ông Khoa đang ở bị nứt. Có nơi tường xé toạc thành vết dài, trông rõ ra bên ngoài. Ngoài nứt tường, một số gạch men ốp, lát trong nhà cũng bị bong tróc.

tm-img-alt
Ông Võ Khoa chỉ vết nức tường và gạch men bong tróc trong nhà vệ sinh.

Ông Khoa kể: “Trước khi làm mương thoát nước, đơn vị thi công có vào nhà tôi khảo sát để sau này có cơ sở đối chiếu khi xảy ra hư hỏng. Khi họ bắt tay làm được 10 ngày thì nhà liền kề với nhà tôi của bà Nguyễn Thị Lợi số 478/45A xuất hiện vết nứt. Gia đình bà Lợi có phản ánh với đơn vị thi công, yêu cầu vào kiểm tra để có đền bù thì họ không đồng ý mà bảo phải chờ xin ý kiến lãnh đạo. Bởi theo họ, nhà này không nằm trên tuyến thi công. Chẳng những không vào kiểm tra, đánh giá thiệt hại, công nhân thi công tại đây còn có lời lẽ hàm ý thách thức. Những ngày sau đó, nhà tôi bắt đầu xuất hiện các vết nứt và nặng hơn nhà bà Lợi. Lúc này gia đình tôi cùng nhà bà Lợi và một số người dân có nhà bị ảnh hưởng bởi dự án này làm đơn khiếu nại, kiến nghị gửi đến các cơ quan chức năng can thiệp, giải quyết”.

tm-img-alt
Tường nhà dân tại kiệt 478 Lê Duẩn bị nứt do thi công, cải tạo mương thoát nước.

Trao đổi với phóng viên về sự việc này, ông Nguyễn Ngự Tuyên, Chủ tịch UBND phường Chính Gián (Q.Thanh Khê) cho biết, khi sự việc xảy ra, trong ngày 26/4, chính quyền địa phương đã mời các hộ có đơn kiến nghị, khiếu nại về việc hư hỏng nhà do thi công mương thoát nước lên làm việc. Buổi làm việc có sự hiện diện của chủ đầu tư kiêm giám sát công trình là Ban quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên Đà Nẵng, Công ty cổ phần xây dựng công trình thủy Hà Nội (đơn vị thi công), Phòng quản lý đô thi, Đội kiểm tra quy tắc đô thị quận Thanh Khê và đơn vị bảo hiểm dự án.

tm-img-alt
Thi công cải tạo mương thoát nước qua kiệt 478 Lê Duẩn.

Cũng theo ông Tuyên, tại buổi làm việc, phía chủ đầu tư thống nhất chịu trách nhiệm giải quyết, đã chỉ đạo đơn vị nhà thầu khẩn trương kiểm tra, giám định mức độ thiệt hại do thi công mương thoát nước làm nứt nhà dân và phối hợp đơn vị bảo hiểm đền bù thỏa đáng cho người dân. Bên cạnh đó, chính quyền phường Chính Gián yêu cầu đơn vị thi công quán triệt lực lượng công nhân không có những hành vi, lời nói, lối ứng xử thiếu chuẩn mực trong quá trình làm việc tại đây.

Vận chuyển đất bùn gây ô nhiễm môi trường

Cùng với phường Chính Gián, người dân phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu còn phản ánh đơn vị thi công công trình “Xây dựng tuyến kênh thoát nước từ Khu công nghiệp Hòa Khánh đến sông Cu Đê” nằm trong gói dự án cải tạo, xây dựng hệ thống thoát nước mưa trên địa bàn quận Thanh Khê và Liên Chiểu, quá trình vận chuyển đất bùn làm rơi vãi, gây ô nhiễm môi trường. Thêm nữa, việc vận chuyển đất bùn non đi san lấp là có đúng quy định theo phương án thi công của dự án này?

tm-img-alt
Xe tải ben đổ đất bùn vào khu vực bờ kênh thoát nước tại phường Hòa Hiệp Nam.

Theo chỉ dẫn của người dân và quá trình thực địa, trong ngày 26/4, phóng viên phát hiện có 2 xe ô tô tải ben loại 9,1 tấn vận chuyển đất bùn lỏng được múc từ ao sâu, chở đến đổ vào các hố 2 bên bờ kênh thoát nước đã được thi công xong. Các xe lưu thông trên bờ kênh và tuyến đường 15m đã được thảm nhựa nhưng chưa đặt tên, làm rơi vãi đất bùn xuống mặt đường. Có vị trí, xe tải chở bùn đổ vào bờ kênh làm hư hỏng nắp cống thoát nước trên tuyến này.

tm-img-alt
Bùn non được múc dưới ao, vận chuyển bằng xe tải ben lên đổ ở bờ kênh.
tm-img-alt
Nắp cống thoát nước bị hư hỏng tại vị trí xe tải ben chở đất bùn vào đổ ở bờ kênh (ảnh chụp chiều 26/4).
tm-img-alt
Việc vận chuyển đất bùn non của đơn vị thi công làm rơi vãi xuống mặt đường, gây ô nhiễm môi trường (ảnh chụp chiều 26/4).
tm-img-alt
Đất bùn được xe tải ben vận chuyển đến, đổ vào bờ kênh thoát nước.

Liên lạc với ông Lâm Quang Hoàng - Phó Giám đốc Ban quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên Đà Nẵng, chủ đầu tư kiêm giám sát dự án được biết, về sự việc nứt nhà dân ở phường Chính Gián, qua kiểm tra thực địa, bước đầu xác định nguyên nhân gây ra nhiều khả năng là do đơn vị thi công sử dụng phương án dùng búa phá bê tông, tạo ra lực quá mạnh. Khi có thông tin, Ban quản lý đã chỉ đạo các đơn vị chức năng liên quan khẩn trương kiểm tra thực tế để xác định mức độ thiệt hại, có phương án khắc phục trong thời gian sớm nhất. “Qua khảo sát, nếu những nhà nào bị thiệt hại nặng về kết cấu, có khả năng xảy ra nguy cơ mất an toàn thì chủ đầu tư cũng sẽ tính đến phương án hỗ trợ di dời để khắc phục, kiên quyết không ảnh hưởng đến tính mạng, tài sản người dân”, ông Hoàng cho biết.

Liên quan đến việc vận chuyển đất bùn trong quá trình thi công dự án tại phường Hòa Hiệp Nam gây ô nhiễm môi trường, ông Hoàng cho biết sẽ kiểm tra lại thông tin và sớm có phản hồi. Theo tìm hiểu của phóng viên, dự án này do liên doanh Công ty cổ phần xây dựng công trình thủy Hà Nội, Cty TNHH đầu tư xây dựng Dacinco và Công ty Cổ phần Xây dựng Quang Đại Việt đảm nhận thi công từ tháng 3/2022, từ nguồn vốn ngân sách thành phố.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Cùng chuyên mục

Sẽ xem xét xóa bỏ độc quyền vàng miếng
Trong tờ trình dự thảo sửa đổi Nghị định 24/2012/NĐ-CP, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các bộ ngành đánh giá Nghị định này đã hoàn thành nhiệm vụ kể từ khi được ban hành. Tuy nhiên, trước những thay đổi của thị trường, Nghị định 24/2012/NĐ-CP cũng cần thay đổi để phù hợp. Theo Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối Đào Xuân Tuấn cho biết, một trong những nội dung được đề xuất trong dự thảo sửa đổi là xem xét xóa bỏ độc quyền vàng miếng SJC và có thêm nhiều thương hiệu vàng khác.
Bổ sung một số loại hàng hóa, dịch vụ không chịu thuế giá trị gia tăng
Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính rà soát đầy đủ các hàng hóa, dịch vụ/nhóm hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng; trường hợp cần thiết có thể xem xét, bổ sung một số loại hàng hóa, dịch vụ không chịu thuế giá trị gia tăng để đáp ứng yêu cầu thực tiễn, bảo đảm đúng bản chất của hàng hóa, dịch vụ.

Tin mới

Nam Em có hành động khó hiểu khi livestream bán hàng
Nam Em là cái tên được nhắc đến khá nhiều thời gian qua, nguyên nhân xuất phát từ những ồn ào vạ miệng của cô nàng. Mới đây, quay trở lại mạng xã hội livestream bán hàng, Nam Em lại có hành động khó hiểu khiến nhiều người phải bàn tán.