Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ tư, 22/12/2021 10:40 (GMT+7)

Thế giới thúc đẩy nỗ lực xóa bỏ tình trạng lao động trẻ em

Theo dõi GĐ&PL trên

Đối với cảnh sát Luc Zaka người Côte D'Ivoire, 2021 là một năm đặc biệt tốt lành. Ông và các đồng nghiệp đã giải cứu được hơn 1.750 trẻ em khỏi những công việc cực nhọc trên các đồn điền ca cao và giúp đưa vào tù một số đối tượng buôn người.

Đứng đầu một đơn vị chuyên trách chống lao động trẻ em tại Côte D'Ivoire - nhà cung cấp ca cao lớn nhất thế giới - ông Zaka nhấn mạnh đơn vị của ông đã nỗ lực hết sức để mặt hàng ca cao xuất xứ từ đất nước này là mặt hàng chất lượng không do bàn tay trẻ em làm ra.

Thế giới thúc đẩy nỗ lực xóa bỏ tình trạng lao động trẻ em

Trả lời phỏng vấn hãng tin Reuters (Anh), ông Zaka cho biết vào tháng 5/2011, nhà chức trách Côte D'Ivoire đã tiến hành chiến dịch truy quét lớn chưa từng có, theo đó đã bắt giữ khoảng 25 đối tượng buôn bán trẻ em. Trong số này, 5 đối tượng đã bị kết án 20 năm tù giam. Đây là một minh chứng rõ ràng cho thấy Chính phủ Côte D'Ivoire sẽ không để tiếp diễn tình trạng buôn bán lao động trẻ em.

Tại Côte D'Ivoire vẫn có gần 1 triệu trẻ làm việc trong các đồn điền ca cao, trong đó nhiều em là nạn nhân của mạng lưới buôn người từ quốc gia láng giềng Mali và Burkina Faso - nơi xung đột làm trầm trọng thêm tác động của đại dịch COVID-19 và đẩy nhiều em vào cảnh phải lao động kiếm sống.

Với chủ đề Năm quốc tế xóa bỏ lao động trẻ em, năm 2021 tập trung thúc đẩy các nỗ lực hướng tới mục tiêu này. Câu chuyện ở Côte D'Ivoire chỉ là một điểm sáng nhỏ trong bức tranh còn nhiều mảng tối khi vẫn xảy ra các vụ lạm dụng trẻ em trên toàn cầu trong giai đoạn COVID-19.

Theo các cơ quan Liên hợp quốc (LHQ), ngay cả trước khi các trường học phải đóng cửa vì dịch bệnh và do tình trạng nghèo đói trên toàn thế giới, số lao động trẻ em đã tăng lần đầu tiên trong 20 năm qua. LHQ cho biết số lao động trẻ em năm 2020 đã tăng lên đến 160 triệu em, so với mức 152 triệu em trong năm 2016. Mức tăng mạnh nhất được ghi nhận tại châu Phi - nơi tập trung hầu hết lao động trẻ em trên thế giới.

Chuyên gia Benjamin Smith tại Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) nêu rõ dù nhiều quốc gia đã thực hiện các bước tiến quan trọng để ngăn chặn sử dụng lao động trẻ em, và dù thực tế còn nhiều khó khăn, chẳng hạn những thách thức trong việc thúc đẩy tiếp cận giáo dục ở châu Phi, các chính phủ cần phải tăng gấp đôi nỗ lực. Chuyên gia Smith cho rằng các khu vực tư nhân, công đoàn và các tổ chức xã hội cũng cần đóng một vai trò lớn hơn để giúp đạt mục tiêu do LHQ đề ra là xóa bỏ lao động trẻ em vào năm 2025.

Đề cập thực tế khó khăn, hãng tin Reuters dẫn chứng tình hình tại CHDC Congo. Theo đó, ông Augustin Bedidjo ở tỉnh Ituri, Đông Bắc nước này, đã sáng tạo những mẩu truyện tranh và dịch sang ngôn ngữ địa phương để chuyển đến các bậc cha mẹ, các quan chức cũng như những người khai thác mỏ nhằm tăng cường nhận thức về sự nguy hiểm của việc sử dụng lao động trẻ em trong hoạt động khai thác mỏ - một trong những hình thức lao động trẻ em tồi tệ nhất theo đánh giá của LHQ. Tuy nhiên, việc thiếu nguồn tài chính, không huy động được tài trợ đã khiến dự án thiết thực này phải ngừng lại.

Ông Bedidjo cho biết thêm đại dịch COVID-19 đã đẩy nhiều trẻ em phải vào làm việc trong các mỏ khai thác kim loại (vàng, coban...) và nhiều trẻ thậm chí có nguy cơ bị cưỡng bức lao động hoặc phải kết hôn sớm.

LHQ cảnh báo nếu không hành động khẩn cấp, thêm 8,9 triệu trẻ em trên toàn thế giới có nguy cơ phải vất vả mưu sinh vào cuối năm 2022.

Phụ trách vận động quyền trẻ em tại Tổ chức Giám sát Nhân quyền, bà Jo Becker nêu rõ thế giới đang chứng kiến bước thụt lùi lớn trong nỗ lực loại bỏ lao động trẻ em, trước tiên là do đại dịch COVID-19. Bà Becker kêu gọi các chính phủ áp dụng những chiến lược tương đồng để có thể đảo ngược tác động của đại dịch. Theo đó, 3 yếu tố quan trọng là tăng khả năng tiếp cận giáo dục cho trẻ em, hỗ trợ tiền mặt cho các gia đình hoặc trợ cấp hằng tháng cho trẻ, và áp dụng nghiêm các luật về lao động trẻ em đã có hiệu lực và đang phát huy hiệu quả.

Cùng chuyên mục

Tin mới

Trẻ cao thế nào ở tuổi dậy thì?
Có thể nói, dậy thì là giai đoạn cuối để con cao. Nếu ba mẹ không tranh thủ giúp con cao trong giai đoạn này, thì sau dậy thì, có tốn bao nhiêu chi phí con cũng không thể cao thêm được.
Quy định về xác minh giấy phép lái xe từ ngày 01/6/2024
Việc xác minh giấy phép lái xe phải thực hiện ngay qua điện thoại hoặc thư điện tử hoặc fax và sau đó gửi bằng văn bản. Khi chưa có kết quả xác minh giấy phép lái xe cơ giới đường bộ thì Sở Giao thông vận tải không đổi, không cấp lại hoặc không đưa vào danh sách thí sinh được phép dự sát hạch để cấp giấy phép lái xe.
Đề xuất quy định mới về tiêu chuẩn cơ sở vật chất trường mầm non
Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung và bãi bỏ một số điều của Quy định tiêu chuẩn cơ sở vật chất các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư số 13/2020/TT-BGDĐT.