Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ sáu, 27/09/2024 07:30 (GMT+7)

Thẻ BHYT hết hạn, nằm viện có được thanh toán viện phí?

Theo dõi GĐ&PL trên

Người bệnh vẫn được quỹ BHYT thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh trong phạm vi được hưởng và mức hưởng cho đến khi ra viện nhưng tối đa không vượt quá 15 ngày kể từ ngày thẻ BHYT hết hạn sử dụng.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ.

Về vấn đề này, BHXH TP. Hà Nội cho biết, theo quy định tại khoản 9 Điều 27 Nghị định 146/2018/NĐ-CP, trường hợp người có thẻ BHYT đang điều trị nội trú tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nhưng thẻ BHYT hết hạn sử dụng thì được quỹ BHYT thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh trong phạm vi được hưởng và mức hưởng cho đến khi ra viện nhưng tối đa không vượt quá 15 ngày kể từ ngày thẻ BHYT hết hạn sử dụng.

Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có trách nhiệm thông báo cho người bệnh và cơ quan bảo hiểm xã hội nơi ký hợp đồng khám bệnh, chữa bệnh BHYT để người bệnh tiếp tục tham gia BHYT. Cơ quan bảo hiểm xã hội thực hiện việc cấp hoặc gia hạn thẻ BHYT cho người bệnh trong thời gian đang điều trị tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Như vậy, người bệnh vẫn được quỹ BHYT thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh trong phạm vi được hưởng và mức hưởng cho đến khi ra viện nhưng tối đa không vượt quá 15 ngày kể từ ngày thẻ BHYT hết hạn sử dụng. Bên cạnh đó, cần phải làm thủ tục gia hạn thẻ BHYT theo hướng dẫn của cơ sở khám chữa bệnh và cơ quan bảo hiểm xã hội nếu đang trong thời gian điều trị. 

Ngoài ra, căn cứ Phụ lục ban hành kèm theo Quyết định 1231/QĐ-BHXH năm 2022 hướng dẫn trình tự thủ tục gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình như sau:

Bước 1: Đăng ký tài khoản (trường hợp cá nhân chưa có tài khoản trên Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc Cổng dịch vụ công BHXH).

Nếu đã có tài khoản, thực hiện việc đăng nhập tại địa chỉ https://dichvucong.gov.vn hoặc địa chỉ https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn,

Bước 2: Lựa chọn dịch vụ thanh toán trực tuyến

- Cách 1: Người sử dụng đăng nhập Cổng Dịch vụ công của BHXH Việt Nam và chọn mục: “ĐÓNG BHXH ĐIỆN TỬ”, sau đó chọn “Gia hạn thẻ BHYT theo HGĐ tích hợp giảm trừ mức đóng”.

- Cách 2: Người tham gia đăng nhập vào Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Chọn dịch vụ “Thanh toán trực tuyến”, chọn "Đóng BHXH tự nguyện và BHYT theo hộ gia đình", chọn mục “Gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình”.

Cổng Dịch vụ công quốc gia thực hiện điều hướng sang Cổng Dịch vụ công của BHXH Việt Nam.

Bước 3: Người tham gia kê khai thông tin chủ hộ và các thành viên trong hộ gia đình theo hướng dẫn trên Cổng dịch vụ công BHXH Việt Nam.

Bước 4: Xác thực thông tin

Sau khi kê khai thông tin đầy đủ theo yêu cầu, người tham gia thực hiện xác nhận thông tin

Trường hợp xác thực các thông tin các thành viên trong CSDL quốc gia về Dân cư có cùng đăng ký thường trú hoặc có cùng đăng ký tạm trú là đúng sẽ thông báo:

- Thông tin tham gia BHYT của từng thành viên;

- Số tiền phải đóng của từng thành viên hộ gia đình theo thứ tự được giảm trừ mức đóng BHYT hộ gia đình.

Trường hợp xác thực thông tin các thành viên trong CSDL quốc gia về Dân cư không cùng đăng ký thường trú hoặc không cùng đăng ký tạm trú: Hệ thống thông báo đến người kê khai: Các thành viên kê khai không cùng địa chỉ thường trú hoặc không cùng địa chỉ tạm trú trong CSDL quốc gia về dân cư, đề nghị liên hệ trực tiếp với cơ quan công an nơi cư trú để được hướng dẫn cập nhật, điều chỉnh thông tin nơi cư trú của các thành viên.”

Bước 5: Thanh toán

Sau khi xác thực thông tin thành công, người tham gia chọn “Thanh toán” và thực hiện thanh toán theo hướng dẫn (người tham gia có thể lựa chọn ngân hàng hoặc qua trung gian thanh toán).

Thanh toán thành công, ngân hàng/trung gian thanh toán thông báo đến người kê khai: Biên lai thu tiền.

Bước 6: Khi hệ thống BHXH nhận được chứng từ điện tử từ ngân hàng, Hệ thống BHXH tự động thực hiện gia hạn thẻ BHYT cho người tham gia theo quy định và Thông báo kết quả gia hạn thành công tới người kê khai.

Cùng chuyên mục

Điều kiện đăng ký dự thi nâng ngạch công chức
Điều kiện đăng ký dự thi nâng ngạch công chức được nêu rõ tại Nghị định 116/2024/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 138/2020/NĐ-CP quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức do Chính phủ ban hành ngày 17/9/2024.
Những sự kiện, hành vi cần lập vi bằng làm bằng chứng
Theo khoản 1 Điều 36 Nghị định 08/2020/NĐ-CP, thừa phát lại được lập vi bằng ghi nhận các sự kiện, hành vi có thật theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong phạm vi toàn quốc, trừ các trường hợp không lập vi bằng.
Trường hợp về hưu trước tuổi vẫn hưởng 75% lương
Viên chức y tế đã có 28 năm 03 tháng đóng Bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc, trong đó có 17 năm 08 tháng làm công việc khám và điều trị trực tiếp cho bệnh nhân AIDS. Theo đó, viên chức này muốn biết liệu mình có đủ điều kiện nghỉ hưu sớm và có bị giảm 2% lương hưu mỗi năm về trước tuổi hay không?
Nghỉ hưu có được nhận lại tiền bảo hiểm thất nghiệp đã đóng?
Theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) cho biết, Bộ này đã nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Vĩnh Phúc về việc nghiên cứu sửa đổi Luật Việc làm theo hướng người đóng BHTN nhưng đến khi về hưu hoặc chấm dứt hợp đồng lao động mà chưa được hưởng trợ cấp thất nghiệp (TCTN) thì được thanh toán số tiền cá nhân đã đóng BHTN (1%) vào Quỹ BHTN vì theo nguyên tắc của bảo hiểm là có đóng có hưởng.
Gia hạn sử dụng đất đối với các trường hợp đã hết thời hạn sử dụng đất trước ngày 01/8/2024
Luật Đất đai năm 2024 và các Nghị định của Chính phủ hướng dẫn thi hành Luật Đất đai có quy định xử lý đối với các trường hợp tổ chức sử dụng đất đã hết thời hạn sử dụng đất trước ngày 01/8/2024. Vậy, pháp luật quy định như thế nào đối với các trường hợp tổ chức sử dụng đất đã hết hạn sử dụng đất mà Nhà nước chưa thu hồi đất?

Tin mới