Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ ba, 19/09/2023 11:31 (GMT+7)

Thanh Hoá: Một bệnh nhi mắc vi khuẩn “ăn thịt người" tử vong

Theo dõi GĐ&PL trên

Ngày 19/9, tin tức từ Sở Y tế Thanh Hóa cho biết, một bệnh nhi mắc bệnh Whitmore hay còn gọi là bệnh vi khuẩn “ăn thịt người" đã tử vong.

Bệnh nhân nhi N.T.M.A (sinh năm 2008, trú tại xã Tiên Trang, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa) đã tử vong dù được Bệnh viện Nhi Thanh Hóa tích cực chăm sóc, điều trị.

a1-1695097022.jpg
Vi khuẩn Gram âm Burkholderia pseudomallei. (Ảnh minh họa).

Ngày 4/9, bệnh nhân N.T.M.A được chuyển đến Bệnh viện Nhi Thanh Hóa trong tình trạng suy tuần hoàn hô hấp, mạch nhanh, tụt huyết áp, tím tái, hôn mê, tình trạng nguy kịch. Bệnh viện tiến hành các xét nghiệm thì phát hiện các chỉ số về bạch cầu, hồng cầu, định lượng Pro-calcitonin máu đều tăng cao, xét nghiệm cấy máu kết quả phát hiện bệnh nhi có vi khuẩn gây bệnh Brukholderia pseudomallei (bệnh Whitmore).

Các bác sĩ đánh giá, bệnh nhi N.T.M.A trong tình trạng bị viêm phổi nặng, suy gan, suy thận, có bệnh lý kèm theo là tiểu đường và béo phì. Sau đó, bệnh nhi được điều trị hồi sức tích cực, thở máy, lọc máu, điều trị kháng sinh, điều chỉnh đường huyết.

Tuy nhiên, diễn biến bệnh nhi N.T.M.A  ngày càng nặng và đến chiều ngày 17/9 đã tử vong.

Whitmore tuy là bệnh không thường gặp, không gây thành dịch, nhưng bệnh cảnh thường tiến triển nặng, có tỷ lệ tử vong cao, nhất là ở những đối tượng có nguy cơ cao. Bệnh do loài vi khuẩn Burkholderia pseudomallei gây nên. Whitmore có bệnh cảnh lâm sàng rất đa dạng, tiến triển nhanh và có thể gây tử vong nhanh với tỷ lệ tử vong cao nếu bệnh nhân không được chẩn đoán đúng và điều trị kháng sinh phù hợp.

Cùng chuyên mục

Bệnh lao trẻ em: Hiểu đúng để điều trị sớm
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ước tính, số trẻ mắc lao chiếm từ 10-12% tổng số bệnh nhân lao mới và lao tái phát hằng năm. Tại Việt Nam, ước tính mỗi năm có khoảng 10,6 triệu ca mắc lao mới trong đó có 1,2 triệu ca ở trẻ em dưới 15 tuổi và khoảng 13.000 trẻ em mắc lao các thể cần điều trị.
Cảnh báo tình trạng ngộ độc chì ở trẻ em
Một trong những nguyên nhân phổ biến gây ngộ độc chì ở trẻ em mà cha mẹ ít cảnh giác đó là do dùng các loại thuốc nam (dân gian gọi là thuốc cam) không rõ nguồn gốc, với mong muốn giúp con tăng cân và chữa lành một số bệnh thông thường.

Tin mới

Yên Bái: 1 người bị sét đánh tử vong
Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Yên Bái, người tử vong do sét đánh là ông Mè Văn Th. (sinh năm 1979, ở tổ dân phố Suối Khoáng, thị trấn Sơn Thịnh, huyện Văn Chấn).
Đề xuất sửa đổi quy định về thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp
Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc hoặc chấm dứt làm việc đối với đối tượng quy định tại điểm d khoản 1 Điều 97 dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi) theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp.