Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ năm, 21/10/2021 11:39 (GMT+7)

Tập đoàn Phúc Sơn: Dự án dính bê bối sai phạm, kết quả kinh doanh ngày càng lao dốc

Theo dõi GĐ&PL trên

Sở hữu khối tài sản lên tới gần 8.000 tỷ đồng nhưng kết quả kinh doanh của Tập đoàn Phúc Sơn trong bốn năm gần đây chỉ một chiều đi xuống.

Tập đoàn Phúc Sơn: Dự án dính bê bối sai phạm, kết quả kinh doanh ngày càng lao dốc

Sai phạm chồng sai phạm

Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa thông báo phát hiện hàng loạt sai phạm tại 3 dự án BT của Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn. Đồng thời, Công an tỉnh Khánh Hòa cũng cho biết đã vào cuộc thu thập thông tin, tài liệu để xác định hành vi vi phạm pháp luật về hình sự liên quan tại dự án BT sân bay Nha Trang.

Dự án trên khu đất sân bay Nha Trang cũ cũng là cái tên nổi tiếng nhất trong danh mục dự án của Phúc Sơn. “Siêu dự án” này được chia thành 1.300 lô đất nhà ở và hàng trăm căn biệt thự đơn lập với tổng vốn đầu tư lên đến 10.000 tỷ đồng.

Thực tế, chỉ trong vài năm gần đây, tên tuổi của Phúc Sơn đã được chú ý khi tham gia cuộc chơi địa ốc tại các thị trường lớn. Trước đó, tập đoàn này bất ngờ nổi lên, trở thành cái tên số má bậc nhất Vĩnh Phúc, CTCP Tập đoàn Phúc Sơn (Phúc Sơn) dưới sự chèo lái của doanh nhân 8x Nguyễn Văn Hậu (SN 1981) thậm chí đã trở một trong những nhà phát triển có tầm vượt ra ngoài ranh giới địa hạt của tỉnh.

Tập đoàn Phúc Sơn: Dự án dính bê bối sai phạm, kết quả kinh doanh ngày càng lao dốc ảnh 1
Ông Nguyễn Văn Hậu và Tập đoàn Phúc Sơn đang đối diện với nhiều khó khăn trong hoạt động kinh doanh.

Theo tìm hiểu, Công ty Cổ phần tập đoàn Phúc Sơn tiền thân là Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Phúc Sơn, chính thức được thành lập ngày 6/1/2004. Ngày 4/8/2009, doanh nghiệp được đổi tên thành Công ty Cổ phần đầu tư hạ tầng đô thị Phúc Sơn. Ngày 27/7/2010, doanh nghiệp đổi tên thành Công ty Cổ phần tập đoàn Phúc Sơn và hoạt động dưới tên gọi này cho đến nay.

Công ty Cổ phần tập đoàn Phúc Sơn có trụ sở chính tại thôn Phúc Lập, xã Tam Phúc, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc. Ngành nghề chính là kinh doanh bất động sản, quyền sử dụng đất thuộc chủ sở hữu, chủ sử dụng hoặc đi thuê.

Những dự án đầu tay của Phúc Sơn có thể kể đến như dự án Khu trung tâm thương mại và nhà ở Phúc Sơn (Vĩnh Tường) với quy mô 130 ha; dự án Khu nhà ở cho người có thu nhập thấp 15 tầng (Vĩnh Yên); khu đô thị hai bên đường Phù Đổng (Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) với quy mô 149 ha. Ngoài bất động sản, Phúc Sơn còn tham gia một số dự án lớn dưới cương vị nhà thầu xây dựng. Trong đó, dự án lớn nhất mà tập đoàn này từng thi công là dự án Đường bờ Nam sông Trà Khúc (Quảng Ngãi) có tổng chiều thi công xây dựng 8.783m, tổng vốn đầu tư hơn 999 tỷ đồng.

Tập đoàn Phúc Sơn: Dự án dính bê bối sai phạm, kết quả kinh doanh ngày càng lao dốc ảnh 2

Kinh doanh tụt dốc

Tuy nhiên, trái với một danh mục dự án đồ sộ, kết quả kinh doanh của Phúc Sơn lại một chiều đi xuống những năm gần đây.

Năm 2016 và 2017, doanh thu thuần của Phúc Sơn lần lượt đạt 516,4 tỷ đồng và 468,3 tỷ đồng; lợi nhuận thuần lần lượt ở mức 3,7 tỷ đồng và 37,58 tỷ đồng.

Năm 2019, doanh thu thuần của Phúc Sơn chỉ đạt 84,7 tỷ đồng, giảm 65% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận thuần chỉ ở mức 80 triệu đồng, trong khi năm 2018 lãi thuần 214 triệu đồng.

Đến năm 2020, doanh thu của tập đoàn này thu hẹp còn gần 61 tỷ đồng, lãi ròng âm hơn 17 tỷ đồng.

Trong khi kết quả kinh doanh sụt giảm, quy mô tài sản của Phúc Sơn được giữ ở mức cao, tăng trưởng liên tục gần đây, dù sử dụng đòn bẩy với tỷ lệ lớn.

Theo đó, tính đến cuối năm 2020, tổng tài sản của Phúc Sơn đạt gần 7.800 tỷ đồng, gấp gần 3 lần so với thời điểm cuối năm 2016. Tuy nhiên, đối ứng bên phần nguồn vốn, vốn chủ sở hữu chỉ ở mức gần 2.000 tỷ đồng. Theo đó, quy mô nợ phải trả của doanh nghiệp này gần 5.800 tỷ đồng, gấp gần ba lần vốn chủ.

Cùng chuyên mục

Thu hút người tài không dễ, giữ chân được họ càng khó
Không chỉ là chế độ lương thưởng hay chính sách phúc lợi, người lao động ngày càng có nhiều mong muốn hơn về môi trường làm việc. Trong đó, các yếu tố tưởng từng là “cộng thêm” như chương trình chăm sóc sức khỏe toàn diện, cơ hội học tập và phát triển, môi trường thể nghiệm những cái mới… đang được ưu tiên hơn.
Vinamilk: Doanh thu xuất khẩu quý 4/2023 tăng trưởng ấn tượng gần 20%
Vinamilk công bố báo cáo tài chính Quý 4/2023, ghi nhận tổng doanh thu và lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt lần lượt 15.630 tỷ đồng và 2.351 tỷ đồng, tăng trưởng tương ứng 3,6% và 25,8% so với cùng kỳ. Tính cả năm, tổng doanh thu và lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt lần lượt 60.479 tỷ đồng và 9.019 tỷ đồng, hoàn thành 95% kế hoạch doanh thu và 105% kế hoạch lợi nhuận.

Tin mới

Bộ Y tế thông tin về nhóm đối tượng được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng BHYT
Bộ Y tế vừa có văn bản gửi Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội; UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Bảo hiểm xã hội Việt Nam về việc triển khai thi hành Nghị định 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ để hướng dẫn, chỉ đạo các đơn vị, cơ quan liên quan xác định đối tượng, tổ chức thực hiện để bảo đảm quyền lợi cho người dân được hưởng chính sách bảo hiểm y tế (BHYT).