Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ hai, 07/06/2021 10:59 (GMT+7)

Tam Nông – Phú Thọ: Người dân bất an vì thi công dự án tiền tỷ

Theo dõi GĐ&PL trên

Thời gian qua cuộc sống của hàng trăm hộ dân xã Vạn Xuân (huyện Tam Nông, Phú Thọ) luôn bất an do hoạt động thi công dự án có giá trị hàng chục tỷ đồng.

Được biết, dự án nâng cấp, cải tạo kết hợp đường giao thông ngòi tiêu Tam Cường (đoạn từ cầu Trắng đến TL315) xã Vạn Xuân, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ. Dự án do UBND huyện Tam Nông làm chủ đầu tư, đại diện chủ đầu tư là Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực huyện Tam Nông.

Theo Quyết định phê duyệt đầu tư dự án số 4129/QĐ-UBND ngày 31/12/2020 của UBND huyện Tam Nông thì dự án có tổng mức đầu tư: 13.610.029.000 VNĐ. Đơn vị trúng thầu thi công là Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Tuấn Phúc (Công ty Tuấn Phúc). Thời gian hoàn thành dự án là 240 ngày.

Mặt đường chật hẹp nhưng những đống đất này ngang nhiên nằm chắn hết ½ mặt đường đã gây cản trở giao thông

Mặc dù dự án đang trong giai đoạn đầu thi công nhưng đã tạo ra nhiều hệ luỵ về môi trường, giao thông khiến cho cuộc sống của hàng trăm hộ dân sống quanh khu vực bị xáo trộn, ảnh hưởng nặng nề.

Cụ thể, theo phản ánh của ông Trần Văn K. là người sống ngay cạnh công trường thi công dự án cho biết: “Kể từ khi doanh nghiệp tiến hành thi công dự án đã thực hiện việc múc đất (đất bùn thải từ nạo vét ngòi tiêu Tam Cường – PV) vận chuyển đi nơi khác và một lượng lớn đổ ngay quanh khu vực dân cư sinh sống, đã tạo bụi bẩn và mùi hôi thối khiến cho môi trường sống của người dân bị ô nhiễm nghiêm trọng”.

Cũng theo ông K: “Vào những hôm trời nắng những chiếc xe tải chở đất, vật liệu xây dựng không được che chắn chạy trên tuyến đường đã làm đất cát rơi vãi khắp nơi, bụi bẩn bay mù mịt khiến cho hàng trăm hộ dân sinh sống ở mặt đường này không dám mở cửa và hạn chế tối đa việc ra ngoài. Còn với những hôm trời mưa thì cả tuyến đường lầy lội, trơn trượt khiến người dân đi lại rất khó khăn”.

Một biển hạn chế giao thông nhỏ nằm ngoài mép đường rất khó quan sát được đặt tại đầu cầu Trắng, là điểm bắt đầu vào khu vực thi công

Quả thực khi PV Môi trường và Đô thị Việt Nam có mặt để ghi nhận thực tế cho thấy, việc ô nhiễm môi trường do hoạt động thi công dự án như ông Trần Văn K. phản ánh là hoàn toàn chính xác. Tuy nhiên một vấn đề nghiêm trọng khác mà chúng tôi ghi nhận được, đó là sự mất an toàn giao thông cho người và phương tiện lưu thông qua khu vực này.

Theo đó, do đơn vị thi công không đặt biển bảng thông tin dự án theo quy định đã khiến người dân không biết đây là dự án gì, và đơn vị nào liên quan (chủ đầu tư, đơn vị tư vấn giám sát, đợn vị thi công) đến việc quản lý và thi công công trình. Việc này đã làm mất đi quyền giám sát, phản ánh của người dân khi xảy ra những “vấn đề” trong quá trình thi công dự án.

Đối với việc đặt biển hướng dẫn, phân luồng giao thông tại dự án cũng được làm một cách hời hợt theo kiểu làm cho có, bởi tại đầu cầu Trắng là điểm bắt đầu vào khu vực thi công chỉ được đặt một biển hạn chế giao thông nhỏ nằm ngoài mép đường rất khó quan sát. Đáng nói, cả một tuyến đường dài hàng km với một bên là ngòi tiêu Tam Cường, lòng ngòi sâu đến gần chục mét nhưng trong quá trình thi công, đơn vị thi công không bố trí báo hiệu, rào chắn tạm thời và thực hiện các biện pháp bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn. Điều này gây nguy hiểm, mất an toàn giao thông cho người và phương tiện lưu thông qua tuyến đường này.

Cả tuyến đường dài hàng km với một bên là lòng ngòi sâu gần chục mét nhưng không được bố trí báo hiệu, rào chắn tạm thời và thực hiện các biện pháp bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn gây nguy hiểm đến tính mạng người dân

Trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam về vấn đề này, chị Trần Thị Cúc bức xúc nói: “Họ (đơn vị thi công – PV) rất thiếu trách nhiệm khi cả tuyến đường dài và nguy hiểm như thế mà không hề lập rào chắn tạm để đảm bảo an toàn cho người dân đi lại. Ban ngày đã vậy, đến buổi tối thì người dân sao có thể nhìn rõ đường, nên chỉ cần một sơ suất nhỏ hoặc các phương tiện tránh nhau là có thể rơi thẳng xuống lòng ngòi sâu thẳm kia. Đây là hành vi coi thường sức khoẻ và tính mạng người dân chúng tôi”.

Để xảy ra sự việc trên, ngoài trách nhiệm của Công ty Tuấn Phúc (nhà thầu thi công) thì không thể không có trách nhiệm của chủ đầu tư, đơn vị tư vấn giám sát dự án khi có dấu hiệu buông lỏng kiểm tra, đôn đốc nhà thầu trong quá trình thi công.

Tuyến đường đầy bùn đất nên khi trời nắng thì bụi bẩn, trời mưa thì lầy lội, trơn trượt ảnh hưởng rất lớn đến việc đi lại của người dân

Thiết nghĩ với vai trò trách nhiệm là chủ đầu tư dự án thì UBND huyện Tam Nông cần thực hiện ngay việc kiểm tra thực tế thi công tại dự án, đồng thời xem xét lại hợp đồng xây dựng với Công ty Tuấn Phúc, nếu doanh nghiệp này không thực hiện đầy đủ các quy định về bảo đảm môi trường, giao thông, an toàn giao thông khi thi công thì xử phạt vi phạm hoặc chấm dứt hợp đồng.

Trong một diễn biến khác có liên quan, ngoài những “vấn đề” đã nêu trên, hiện nay người dân còn phản ánh đơn vị thi công đã sử dụng vật tư (đất đắp taluy ngòi tiêu – PV) thi công không đảm bảo tiêu chuẩn, chất lượng theo quy định. Về nội dung này chúng tôi sẽ thông tin chi tiết trong bài tiếp theo.

Cùng chuyên mục

Sun Ponte Residence – tổ hợp BĐS đẳng cấp ven sông Hàn chính thức lộ diện
Sun Property (thành viên Tập đoàn Sun Group) giới thiệu ra thị trường dự án Sun Ponte Residence tọa lạc trên quỹ đất hiếm hoi còn sót lại kề bên sông Hàn, Đà Nẵng. Đây là “siêu phẩm” tiếp theo góp phần viết tiếp hành trình kiến tạo phong cách sống mới hiện đại, hội nhập, đầy đủ tiện ích ngay trung tâm thành phố đáng sống bậc nhất Việt Nam.

Tin mới

Nam Em có hành động khó hiểu khi livestream bán hàng
Nam Em là cái tên được nhắc đến khá nhiều thời gian qua, nguyên nhân xuất phát từ những ồn ào vạ miệng của cô nàng. Mới đây, quay trở lại mạng xã hội livestream bán hàng, Nam Em lại có hành động khó hiểu khiến nhiều người phải bàn tán.