Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ hai, 16/08/2021 10:45 (GMT+7)

Taliban tuyên bố kết thúc cuộc chiến ở Afghanistan

Theo dõi GĐ&PL trên

Phát ngôn viên Taliban ngày 15/8 nói với Al Jazeera rằng chiến tranh ở Afghanistan đã chấm dứt, cho biết nhóm sẽ sớm thông báo loại hình cai trị và hình thức chế độ.

Hình ảnh hàng chục chiến binh Taliban chiếm quyền kiểm soát Phủ Tổng thống Afghanistan tối 15/8. (Nguồn: ABC News)
Hình ảnh hàng chục chiến binh Taliban chiếm quyền kiểm soát Phủ Tổng thống Afghanistan tối 15/8. (Nguồn: ABC News)

Người phát ngôn văn phòng chính trị của Taliban Mohammad Naeem cho biết, cuộc chiến ở Afghanistan đã kết thúc. Một thể chế và quy định mới sắp hình thành ở Afghanistan và Taliban đã sẵn sàng đàm phán với các nhân vật trong chính quyền Afghanistan.

Lực lượng Taliban cũng cam kết sẽ đảm bảo an toàn cho người dân và các phái bộ nước ngoài ở Afghanistan.

Cũng theo người phát ngôn trên, Taliban không cho rằng các thế lực nước ngoài sẽ lặp lại “kinh nghiệm thất bại của chúng ở Afghanistan thêm một lần nữa”.

"Chúng tôi sẵn sàng đối thoại với tất cả và sẽ đảm bảo họ có sự bảo vệ cần thiết", ông Naeem phát biểu với kênh Al Jazeera trụ sở tại Qatar.

Người phát ngôn Naeem cho biết bất ngờ khi ông Ghani bỏ trốn,"ngay cả những người thân cận với ông Ghani cũng không mong đợi điều đó".

Naeem nói Taliban đã nhìn thấy thành quả của nỗ lực và hy sinh trong suốt 20 năm qua. "Chúng tôi đã đạt được những gì chúng tôi tìm kiếm, đó là tự do cho đất nước và độc lập cho dân tộc".

Trong khi đó, Reuters dẫn lời hai quan chức Taliban tiết lộ, sẽ không có chính phủ chuyển tiếp ở Afghanistan và lực lượng này hy vọng vào một cuộc chuyển giao quyền lực hoàn toàn.

Trước đó, quyền Bộ trưởng Nội vụ Afghanistan Abdul Sattar Mirzakawal cho biết, quyền lực sẽ được chuyển giao cho một chính phủ chuyển tiếp.

Cùng ngày, một nguồn tin từ Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) xác nhận, cơ quan này sẽ nhóm họp vào sáng 16/8 để thảo luận về tình hình tại Afghanistan.

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khu vực Hà Nội, ngày có mưa vài nơi
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hiện qua phân tích trên ảnh mây vệ tinh, ảnh rada thời tiết và số liệu định vị sét cho thấy vùng mây đối lưu đang phát triển và gây mưa cho các quận, huyện: Chương Mỹ, Mỹ Đức, Ứng Hòa, Phú Xuyên, Thường Tín, Thanh Oai.