Sẽ tăng nặng mức xử phạt người nổi tiếng phát ngôn lệch chuẩn, quảng cáo sai sự thật
Tại buổi họp báo thường kỳ tháng 3 của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) diễn ra mới đây, đại diện Bộ này cho biết sẽ bổ sung hình phạt đối với người nổi tiếng phát ngôn lệch chuẩn và quảng cáo sai sự thật, vi phạm pháp luật.
Cụ thể, theo nhận định của Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử (Bộ TT&TT), hiện mức xử phạt đối với hành vi phát ngôn lệch chuẩn trên mạng xã hội còn thấp và chưa đủ sức răn đe. Theo quy định pháp luật hiện hành, mức xử phạt đối với hành vi phát ngôn lệch chuẩn trên mạng xã hội từ 5 - 10 triệu đồng. Đối với một bộ phận lớn người dân, mức xử phạt này có tác động lớn, tuy nhiên đối với một số nghệ sĩ, người nổi tiếng, KOL (chuyên gia có mức độ ảnh hưởng đáng kể đến cộng đồng ...), người kinh doanh sản phẩm... mức xử phạt này có thể còn thấp.
Để ngăn chặn việc phát ngôn lệch chuẩn trên mạng xã hội, Bộ TT&TT đã đưa ra nhiều biện pháp. Hiện Bộ đang trình Chính phủ xem xét ban hành Nghị định thay thế Nghị định số 72/2013/NĐ-CP về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng, trong đó có những quy định cụ thể về sử dụng mạng xã hội. Dự kiến giữa năm 2024, Nghị định mới sẽ được Chính phủ ban hành. Khi đó, Bộ TT&TT sẽ ban hành các quy định xử phạt hành chính, trong đó có nội dung tăng mức phạt tiền và xử phạt bổ sung hành vi phát ngôn lệch chuẩn, quảng cáo bán hàng sai sự thật trên mạng xã hội.
Ngoài ra, Bộ cũng đang phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xây dựng quy định hạn chế hình ảnh đối với những nghệ sĩ, người nổi tiếng có hành vi này trên sóng truyền hình và các phương tiện biểu diễn, phương tiện thông tin đại chúng nhằm bảo đảm mức răn đe cao hơn.
Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cho biết thêm, một số trường hợp vi phạm không thể xác định được đối tượng do danh tính giả, cũng như nơi sinh sống không ở Việt Nam. Do đó, thời gian tới Bộ sẽ bổ sung quy định xác thực danh tính người dùng mạng xã hội bằng số điện thoại để khắc phục tình trạng này. Bên cạnh đó, Bộ TT&TT cần sự phối hợp và vào cuộc của các bộ, ngành có liên quan trong việc thẩm định được chất lượng sản phẩm hàng hóa, bởi Bộ TT&TT không đủ sức xử lý các hành vi buôn bán hàng giả, hàng nhái, quảng cáo sai sự thật trên mạng xã hội nếu không có sự phối hợp của các bộ chuyên ngành.