Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ năm, 09/06/2022 07:39 (GMT+7)

Sẽ can thiệp nếu giá vàng trong nước không điều tiết được

Theo dõi GĐ&PL trên

Chiều 08/6, chất vấn tại Quốc hội về tình hình thị trường vàng, đại biểu Nguyễn Phương Thủy (Hà Nội) đã bày tỏ lo ngại về diễn biến không bình thường của tình hình kinh doanh vàng miếng trong nước.

tm-img-alt
Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng. Ảnh: TNO.

Theo đó, từ đầu năm 2022 đến nay, theo đại biểu Nguyễn Phương Thủy, thị trường này có rất nhiều bất ổn và bất hợp lý, chênh lệch quá cao giữa vàng trong nước và thế giới, có thời điểm lên tới 20 triệu đồng/lượng.

Ngoài ra, giá vàng SJC cũng chêch lệch lớn so với vàng khác cùng hàm lượng gây lo lắng, bất an cho người dân, giảm niềm tin vào giá trị đồng tiền Việt Nam, gây áp lực lên lạm phát.

“NHNN cho biết đã thanh tra, kiểm tra các yếu tố cấu thành giá chưa và liệu có sự bắt tay, thao túng giá vàng miếng SJC không. Và đến thời điểm nào thì NHNN đề nghị Chính phủ sửa đổi Nghị định 24 để xử lý căn cơ tình trạng này”, đại biểu Nguyễn Phương Thủy nêu rõ.

Trả lời vấn đề đại biểu quan tâm, Thống đốc NHNN Việt Nam Nguyễn Thị Hồng cho biết, diễn biến giá vàng trên thị trường quốc tế rất phức tạp và khó lường, chịu tác động của nhiều yếu tố. Có thời điểm giá vàng tăng rất cao nhưng có lúc lại hạ xuống rất thấp.

Thống đốc khẳng định: Ở Việt Nam, giá vàng có cùng xu hướng với thế giới, tuy nhiên tốc độ điều chỉnh tăng thì nhanh hơn, nhưng tốc độ điều chỉnh xuống thì chậm hơn.

Chỉ ra nguyên nhân của hiện tượng này, Thống đốc NHNN cho biết, do nguồn cung vàng miếng trong nước bị giảm đi, biến động giá vàng thế giới khiến bản thân các doanh nghiệp vàng miếng trong nước lo ngại rủi ro, do đó niêm yết giá khá cao.

Với vai trò quản lý nhà nước, Thống đốc NHNN cho biết, Ngân hàng Nhà nước sẽ sẵn sàng điều tiết nếu thấy cần thiết.

Tuy nhiên, theo số liệu cập nhật được thì người dân không có nhu cầu mua vàng miếng quá nhiều. Do đó, ngân hàng chưa can thiệp, chỉ trong trường hợp cần thiết mới tiến hành nhập khẩu vàng để can thiệp.

Cùng chuyên mục

Tin mới

Mùa hè bùng nổ của cư dân Ocean City với loạt trải nghiệm "du lịch tại chỗ" siêu hấp dẫn
Mùa hè năm nay được dự báo sẽ khắc nghiệt hơn năm trước. Thay vì xách vali đi “đổi gió” tại các thành phố biển như Nha Trang, Phú Quốc... nhiều cư dân Ocean City lại chọn “du lịch tại chỗ”. Níu chân họ là một loạt lễ hội, sự kiện sôi động, chuỗi tiện ích được nâng tầm, ngay dưới thềm nhà.
Mở rộng các tiện ích trên ứng dụng VNeID
Tại phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số diễn ra mới đây, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an tiếp tục mở rộng các tiện ích trên ứng dụng VNeID và đề xuất ban hành các quy định liên quan.