Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ năm, 14/07/2022 10:33 (GMT+7)

Sáng 14/7: Số ca COVID-19 mới những ngày gần đây có chiều hướng gia tăng

Theo dõi GĐ&PL trên

Tại Việt Nam, số ca COVID-19 mới những ngày gần đây có chiều hướng gia tăng, đặc biệt trong ngày 13/7 đã vượt mốc 1.000 ca. Đây là con số cao nhất trong 40 ngày qua.

Theo Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, qua theo dõi trong thời gian vừa qua, xu hướng dịch COVID-19 trên toàn quốc nhìn chung vẫn giảm, thời gian qua có chững lại ở khoảng 600 – 700 ca mắc trong ngày; số trường hợp nặng, tử vong tiếp tục giảm. Trong 30 ngày qua, tỷ lệ chết/mắc là 0,02%, trong đó số mắc giảm 4,5 lần và số tử vong giảm 10 lần so với tháng trước đó, có 24 ngày cả nước không ghi nhận ca tử vong.

Tuy nhiên, trong khoảng vài ngày trở lại đây, số ca COVID-19 ở nước ta có sự biến động tăng, đặc biệt trong ngày 13/7 đã vượt mốc 1.000 ca Đây là con số cao nhất trong 40 ngày qua. Số bệnh nhân COVID-19 nặng phải thở oxy ở nước ta cũng liên tục biến động, khoảng từ 20- 30 trường hợp trong những ngày gần đây.

Đáng chú ý, Việt Nam đã ghi nhận các ca mắc COVID-19 nhiễm biến thể phụ BA.4, BA.5 của chủng Omicron trong cộng đồng. Đây đều là những biến thể lây lan nhanh và có khả năng "né" miễn dịch. Nghĩa là những người đã mắc biến thể phụ BA.1, BA.2 vẫn có thể mắc lại BA.4, BA.5.

tm-img-alt
Ảnh: Internet

Cụ thể, ngày 15/6/2022, qua hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm tại Bệnh viện Bạch Mai đã phát hiện 03 trường hợp có nhiễm biến thể phụ BA.5. Theo thông tin điều tra bước đầu từ Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Bệnh viện Bạch Mai xác định 3 ca nhiễm này ghi nhận trong cộng đồng, là người dân Việt Nam trong cùng gia đình, tự đến kiểm tra sức khỏe tại Bệnh viện Bạch Mai ngày 26/5/2022 và được lấy mẫu xét nghiệm.

Tại TP HCM, qua giám sát cũng phát hiện 3 ca nhiễm biến thể BA.4 và BA.5 trong cộng đồng.

Liên quan đến biến thể phụ BA.5, trong thông tin của Cục Y tế dự phòng cho biết biến thể này được ghi nhận đầu tiên tại Nam Phi vào tháng 1/2022 và nhanh chóng lây lan ở nhiều nước trên thế giới. Biến thể phụ này chứa một số đột biến (L452R, F486V và R493Q so với biến thể phụ BA.2, các nghiên cứu sơ bộ cho thấy có sự thay đổi đáng kể về đặc tính kháng nguyên so với hai dòng biến thể BA.1, BA.2 đang lây lan phổ biến.

Biến thể phụ này có khả năng lây lan nhanh hơn 12% so với biến thể phụ BA.2 (biến thể phụ phổ biến tại Việt Nam hiện nay). Đến nay chưa có bằng chứng cho thấy biến thể phụ BA.5 có độc lực cao hơn, gây bệnh nặng hơn các biến thể cũ trước đây.

Cùng chuyên mục

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới

Mùa hè bùng nổ của cư dân Ocean City với loạt trải nghiệm "du lịch tại chỗ" siêu hấp dẫn
Mùa hè năm nay được dự báo sẽ khắc nghiệt hơn năm trước. Thay vì xách vali đi “đổi gió” tại các thành phố biển như Nha Trang, Phú Quốc... nhiều cư dân Ocean City lại chọn “du lịch tại chỗ”. Níu chân họ là một loạt lễ hội, sự kiện sôi động, chuỗi tiện ích được nâng tầm, ngay dưới thềm nhà.
Mở rộng các tiện ích trên ứng dụng VNeID
Tại phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số diễn ra mới đây, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an tiếp tục mở rộng các tiện ích trên ứng dụng VNeID và đề xuất ban hành các quy định liên quan.