Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ năm, 23/05/2024 10:26 (GMT+7)

Quy định điểm và trừ điểm của giấy phép lái xe là cần thiết

Theo dõi GĐ&PL trên

Đại biểu Quốc hội cho rằng, quy định điểm và trừ điểm của giấy phép lái xe tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ là phù hợp và cần thiết.

Quy định điểm và trừ điểm của giấy phép lái xe là cần thiết
Ảnh minh họa.

Ngày 22/5, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV thảo luận phiên toàn thể tại hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Phát biểu tại phiên thảo luận, Đại biểu Nguyễn Thị Yến Nhi (Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bến Tre) cho hay, tại Điều 58 dự thảo Luật quy định về điểm của giấy phép lái xe. Đây là quy định mới nhằm quản lý việc chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ của người lái xe. Việc trừ điểm giấy phép lái xe, tiến tới hạn chế áp dụng biện pháp xử phạt hành chính bổ sung là tước giấy phép lái xe như hiện nay mang tính nhân văn. Đại biểu thống nhất với quy định này vì nó vừa mang tính nhân văn đồng thời cũng đáp ứng được yêu cầu trong công tác quản lý.

Tuy nhiên, tại khoản 3, Điều 58, dự thảo Luật có quy định, trường hợp giấy phép lái xe bị trừ hết điểm, người được cấp giấy phép lái xe phải tham gia kiểm tra kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ do lực lượng CSGT tổ chức theo quy định của Bộ trưởng Bộ Công an, có kết quả đạt yêu cầu thì được phục hồi đủ 12 điểm. Theo Đại biểu, việc này nên giao cho Bộ GTVT vì theo khoản 8, Điều 60; khoản 7, Điều 61 của dự thảo Luật thì Bộ GTVT quy định hình thức, nội dung, chương trình, quy trình đào tạo lái xe và sát hạch để cấp Giấy phép lái xe.

Đồng quan điểm, Đại biểu Quốc hội Trần Thị Vân (Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Ninh) cũng cho rằng, dự thảo Luật mới nhất đã được tiếp thu, bổ sung 05 Điều mới và bày tỏ quan tâm đến quy định điểm của giấy phép lái xe tại Điều 58. Đại biểu cho rằng, quy định điểm và trừ điểm của giấy phép lái xe là phù hợp và cần thiết.

Đại biểu nhận thấy, tình hình trật tự an toàn giao thông vẫn diễn biến phức tạp, các tai nạn giao thông đã giảm nhưng vẫn ở mức cao, còn xảy ra nhiều tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, làm chết, bị thương nhiều người, nguyên nhân là do lỗi lái xe không chấp hành quy định pháp luật. Trong khi công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe còn nhiều bất cập, chưa phù hợp, chưa sát với thực tế, việc quản lý người lái xe sau khi được sát hạch, cấp giấy phép chưa thực sự chặt chẽ. Các quy định còn nhiều điểm chưa phù hợp mà chưa được sửa đổi, đơn cử như Nghị định 100 năm 2019 của Chính phủ.

Tham khảo kinh nghiệm quốc tế, hệ thống điểm phạt đã được quốc tế áp dụng cách đây 50 năm, Đại biểu Trần Thị Vân cho rằng, điểm và trừ điểm của giấy phép lái xe được quy định trong dự thảo Luật là biện pháp quản lý Nhà nước, vừa có tính giáo dục răn đe, giúp cho lái xe chú ý hơn, cẩn thận hơn, chấp hành tốt hơn. Ngoài ra, giúp cơ quan Nhà nước quản lý được người lái xe trong suốt quá trình từ khi đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép cho đến quá trình chấp hành pháp luật của người lái xe, từ đó vừa nâng cao quản lý Nhà nước về trật tự, an toàn giao thông, vừa nâng cao ý thức của người tham gia giao thông.

Đại biểu Trần Thị Vân nhấn mạnh, điểm và trừ điểm của giấy phép lái xe là quy định mới và lần đầu tiên được đề xuất trong dự thảo Luật. Để đảm bảo khi Luật thông qua được triển khai có hiệu quả, đại biểu đề nghị Chính phủ ban hành các quy định cụ thể về thẩm quyền, trình tự, thủ tục thực hiện trừ điểm và trừ bao nhiêu điểm cụ thể đối với từng lỗi vi phạm. Về thủ tục trừ điểm, phục hồi điểm phải đảm bảo đơn giản, phù hợp, tránh thiệt hại cho người dân theo hướng ứng dụng công nghệ thông tin, số hóa hệ thống dữ liệu.

Theo đó, người lái xe sẽ nhận được thông báo trừ điểm của cơ quan xử phạt, hệ thống dữ liệu sẽ tự động trừ điểm hoặc phục hồi điểm sau một năm. Điều này sẽ không phát sinh tiêu cực, không chồng chéo với các hình thức xử phạt hành chính khác do không có sự tiếp xúc giữa người có thẩm quyền xử phạt và người vi phạm. Đại biểu Trần Thị Vân cho rằng, đây là giải pháp quản lý công khai, minh bạch, hiện đại, quản lý được cả quá trình chấp hành pháp luật của lái xe thay vì quản lý từng hành vi đơn lẻ và hướng tới xây dựng thói quen, văn hóa tham gia giao thông thay vì tình trạng chấp hành giao thông một cách đối phó như hiện nay.

Trước đó, trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo luật của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới cho hay, bổ sung quy định điểm, trừ điểm giấy phép lái xe là một biện pháp quản lý văn minh, hiện đại.

Quy định này sẽ tác động tới hành vi, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông, giúp cơ quan quản lý giám sát toàn diện quá trình chấp hành sau vi phạm của người lái xe.

Theo báo cáo của Chính phủ, mỗi năm cơ quan chức năng tước có thời hạn trên 500.000 giấy phép lái xe.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đánh giá việc tước giấy phép lái xe đang thực hiện thủ công, nhiều người vi phạm bỏ giấy phép không đến lấy, tồn đọng nhiều giấy phép lái xe tại cơ quan xử phạt, dẫn đến lãng phí, tăng chi phí, nguồn lực quản lý, nhưng vẫn chưa quản lý được tốt quá trình chấp hành pháp luật của người lái xe.

Việc trừ điểm giấy phép lái xe tiến tới hạn chế áp dụng biện pháp xử phạt hành chính bổ sung là tước giấy phép lái xe như hiện nay mang tính nhân văn hơn.

Cùng chuyên mục

Tin mới