Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ sáu, 19/11/2021 11:15 (GMT+7)

Quảng Ngãi: UBND huyện chây ì trả nợ, doanh nghiệp kêu cứu!

Theo dõi GĐ&PL trên

Mặc dù dự án đã hoàn thành, nghiệm thu và đưa vào sử dụng hơn 2 năm, nhưng chủ đầu tư vẫn dây dưa, khất nợ.

Ngày 16/11/2021, Công ty TNHH Xây dựng Vũ Hòa Phát (Công ty Vũ Hòa Phát) đã chính thức có đơn khiếu nại gửi Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi và các cơ quan chức năng của tỉnh, đề nghị xử lý chủ đầu tư cố tình dây dưa, khất nợ, gây nguy cơ phá sản đối với nhà thầu.

Trao đổi với PV, ông Trần Thanh Vũ - Giám đốc Công ty Vũ Hòa Phát khẳng định, từ năm 2018 đến nay, Công ty đã nhiều lần làm đơn gửi BQL Dự án đầu tư xây dựng và PTQĐ huyện Tây Trà cũ (nay là huyện Trà Bồng) và Chủ tịch UBND huyện Trà Bồng (chủ đầu tư), đề nghị thanh toán nợ đối với dự án đường Trà Phong - Gò Rô - Trà Bung, nhưng cho đến nay, chủ đầu tư vẫn dây dưa, chưa thanh toán. Công trình nêu trên đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, cũng như hồ sơ thanh toán, hồ sơ hoàn công đầy đủ được các thành phần liên quan đã ký. Số tiền đề nghị thanh toán là trên 2 tỷ đồng.

tm-img-alt
Dự án đường Trà Phong- Gò Rô - Trà Bung, huyện Trà Bồng do Công ty Vũ Hòa Phát thi công năm 2018.

Cụ thể, ông Vũ cho biết, ngày 10/12/2020, Công ty đã có Công văn số 01/CV-VHP, đề nghị chủ đầu tư thanh toán giá trị khối lượng hoàn thành gói thầu số 12 - Công trình: Đường Trà Phong - Gò Rô - Trà Bung, huyện Trà Bồng. Công văn này không nhận được phản hồi.

Ngày 02/4/2021, Công ty tiếp tục làm đơn kiến nghị gửi UBND tỉnh Quảng Ngãi cùng các cơ quan chức năng của tỉnh đề nghị thanh toán nợ đối với dự án trên và được lãnh đạo Trung tâm xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Ngãi trả lời: “Đây là phần vốn tồn động lâu nay đối với công trình là thuộc ngân sách địa phương, do đó UBND huyện Trà Bồng có trách nhiệm sớm thanh toán nợ cho nhà thầu”. Công ty cũng đã nhiều lần đăng ký lịch làm việc với Chủ tịch UBND huyện Trà Bồng nhưng đều bị từ chối với lý do bận họp!

Ngày 17/5/2021, Công ty tiếp tục làm Công văn gửi Thường trực Huyện ủy, Thường trực HĐND huyện, UBND huyện Trà Bồng và BQL Dự án đầu tư xây dựng và PTQĐ Trà Bồng đề nghị thanh toán giá trị gói thầu. Ngày 24/5/2021, Công ty nhận được Công văn số 1346/UBND-XDCB của UBND huyện Trà Bồng về việc giải quyết kiến nghị của Công ty. Ngày 01/6/2021, HĐND huyện Trà Bồng có Công văn số 78/HĐND trả lời về chuyển Công văn của Công ty đến chủ đầu tư để xem xét giải quyết nợ tồn đọng. Tuy nhiên, cho đến nay, Công ty Vũ Hòa Phát vẫn chưa nhận được hướng giải quyết cụ thể nào! Chủ đầu tư cứ dây dưa, khất nợ, khiến DN lâm vào tình cảnh khó khăn.

Theo tìm hiểu của PV, năm 2015, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã ký Công văn số 4925/UBND-ĐNMN ngày 24/9/2015 về việc Chủ trương điều chỉnh quy mô đầu tư dự án đường Trà Phong - Gò Rô - Trà Bung, huyện Tây Trà, trong đó tại khoản 2 Công văn này có ghi rõ: “2. Giao UBND huyện Tây Trà:a-Trực tiếp triển khai các biện pháp xử lý các khoản thu hồi sau quyết toán gói thầu số 7, tạm ứng (chưa thu hồi) gói thầu số 8 để thực hiện thanh toán khối lượng hoàn thành của dự án điều chỉnh. Trường hợp không thu hồi được số tiền sau quyết toán và tạm ứng nêu trên, UBND huyện Tây Trà (nay là huyện Trà Bồng) chịu trách nhiệm bố trí ngân sách huyện để chi trả phần thiếu hụt này”.

tm-img-alt
Nền đường Trà Phong - Gò Rô - Trà Bung do Công ty Vũ Hòa Phát thi công năm 2018.

Đến cuối năm 2020, UBND huyện Trà Bồng đã phân khai nguồn vốn ngân sách địa phương tiếp tục đầu tư dự án theo Quyết định phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật số 5088/QĐ-UBND ngày 31/12/2020 của UBND huyện Trà Bồng. Đây là “công trình chồng công trình” gây lãng phí lớn, mà trước đó Công ty Vũ Hòa Phát đã thực hiện thi công hoàn thành và nghiệm thu, đưa vào sử dụng có hiệu quả.

Hiện nay, Công ty Vũ Hòa Phát thuộc doanh nghiệp nhỏ, số vốn đầu tư vào công trình là nguồn vốn vay từ ngân hàng, hàng tháng phải trả lãi. Bên cạnh đó, khi công trình hoàn thành, Công ty phải lập hóa đơn và nộp tiền thuế ngân sách. Việc chủ đầu tư dây dưa không quyết toán công nợ gây khó khăn lớn cho Công ty về nguồn tài chính; đồng thời cũng làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người lao động đang làm việc tại đơn vị. Đặc biệt, nhiều công nhân địa phương đã tham gia thi công trên công trình này đang gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống.

tm-img-alt
Trung tâm hành chính huyện Trà Bồng, tỉnh Quảng Ngãi.

Ông Vũ bức xúc: Được biết, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có nhiều văn bản hướng dẫn, chỉ đạo chủ đầu tư nhanh chóng thực hiện thanh,quyết toán các khoản nợ đối với các công trình thuộc vốn ngân sách Nhà nước, nhất là ưu tiên cho các công trình miền núi. Tuy nhiên, Công ty chúng tôi chưa được UBND huyện Trà Bồng giải quyết nợ công trình đã tồn đọng quá lâu.

HiệnCông tychúng tôiđangcó nguy cơ phá sản,rất mong cáccơ quan chức năngnhanh chóng vào cuộcxem xét, giải quyết,yêu cầuchủ đầu tư thanh toán gói thầu nói trên, đảm bảo sự công bằng và góp phần phát triển doanh nghiệp tại địa phương.

Môi trường và Đô thị điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Cùng chuyên mục

Sun Ponte Residence – tổ hợp BĐS đẳng cấp ven sông Hàn chính thức lộ diện
Sun Property (thành viên Tập đoàn Sun Group) giới thiệu ra thị trường dự án Sun Ponte Residence tọa lạc trên quỹ đất hiếm hoi còn sót lại kề bên sông Hàn, Đà Nẵng. Đây là “siêu phẩm” tiếp theo góp phần viết tiếp hành trình kiến tạo phong cách sống mới hiện đại, hội nhập, đầy đủ tiện ích ngay trung tâm thành phố đáng sống bậc nhất Việt Nam.

Tin mới

Nam Em có hành động khó hiểu khi livestream bán hàng
Nam Em là cái tên được nhắc đến khá nhiều thời gian qua, nguyên nhân xuất phát từ những ồn ào vạ miệng của cô nàng. Mới đây, quay trở lại mạng xã hội livestream bán hàng, Nam Em lại có hành động khó hiểu khiến nhiều người phải bàn tán.