Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ tư, 15/02/2023 08:03 (GMT+7)

Quảng Bình: Thanh tra doanh nghiệp thuê đất làm dự án rồi bỏ hoang

Theo dõi GĐ&PL trên

Với Mục tiêu thanh tra để phát hiện, xử lý những đơn vị, cá nhân có dấu hiệu vi phạm pháp luật trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường. Giám đốc Sở TN&MT Quảng Bình vừa phê duyệt kế hoạch thanh tra năm 2023 đối với 23 doanh nghiệp thuê đất rồi bỏ hoang

Theo đó, Thanh tra Sở TN&MT sẽ phối hợp với Phòng Quản lý đất đai, Phòng Quản lý môi trường, Phòng Biển - Đảo và Tài nguyên nước, Bảo hiểm xã hội tỉnh Quảng Bình thanh tra việc chấp hành pháp luật về đất đai, bảo vệ môi trường, tài nguyên nước tại các đơn vị được Nhà nước cho thuê đất, tiến hành trong quý I/2023.

tm-img-alt
Khu resort 3 của Công ty CP Du lịch Sài Gòn – Quảng Bình, và khu khách sạn 5 sao Pullman của Công ty CP Du lịch Hà Nội – Bảo Ninh xây dựng dang dở nhiều năm nay tại vị trí đắc địa và được ví là đất vàng trên bán đảo Bảo Ninh.

Với việc, các doanh nghiệp được UBND tỉnh cho thuê đất với diện tích khủng để thực hiện dự án và các dự án nằm ở vị trí được ví là đất vàng của thành phố Đồng Hới (Quảng Bình) nhưng hàng loạt dự án nghỉ dưỡng qua một thời gian dài vẫn cảnh vườn không nhà trống, vây tôn giữ đất và ngừng thi công, chậm tiến độ suốt nhiều năm gây mất mỹ quan đô thị và bức xúc cho người dân.

tm-img-alt
Dự án khách sạn 5 sao Pullman với diện tích hơn 56.000m2, trì trệ kéo dài không hoàn thành.

Trong 23 dự án thuộc diện thanh tra, đáng chú ý có 2 dự án đang được xây dựng nhưng dang dở trong nhiều năm nay là Khu resort 3 sao tại xã Bảo Ninh (Khu du lịch sinh thái Sài Gòn - Bảo Ninh) của Công ty cổ phần Du lịch Sài Gòn - Quảng Bình, và khu khách sạn 5 sao Pullman của Công ty cổ phần Du lịch Hà Nội - Bảo Ninh.

Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Hưng Phát có 5 dự án thuộc diện thanh tra gồm: 3 cửa hàng xăng dầu tại xã Gia Ninh (huyện Quảng Ninh), xã Cam Thủy (huyện Lệ Thủy), xã Trung Trạch (huyện Bố Trạch); Dự án xây dựng trạm dừng chân kết hợp di dời cửa hàng xăng dầu Phong Nha tại thôn Cù Lạc, xã Sơn Trạch (huyện Bố Trạch); Khu dịch vụ hậu cần nghề cá tại khu neo đậu tránh bão thuộc thôn Cửa Phú, xã Bảo Ninh (TP. Đồng Hới).

tm-img-alt
Ngoài phần thô khối tòa nhà khách sạn Pullman đã cơ bản hoàn thành thì các hạng mục khác vẫn còn dang dở.

Ngoài ra, trong danh sách còn có dự án khu du lịch, khách sạn như Dự án khách sạn Đức Ninh Đông (Công ty Xây dựng và Thương mại Minh Đức); Khách sạn Coco’s Botique tại phường Đồng Phú (Công ty TNHH Tư vấn và Đầu tư Hoàng Gia Phát); Khu du lịch sinh thái Phong Nha Eco Stay tại thôn Phong Nha, xã Sơn Trạch (Công ty TNHH Phong Nha Green Travel); Khu nghỉ dưỡng kết hợp trang trại tại thôn Na, xã Sơn Trạch (Xuân Sơn Farmstay) của Công ty Thương mại và Dịch vụ Sơn Thắng…

Với dự án khách sạn 5 sao Pullman do Công ty CP du lịch Hà Nội - Quảng Bình làm chủ đầu tư với diện tích hơn 56.000m2, tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng.

Quy mô xây dựng khối khách sạn, biệt thự nghỉ dưỡng gồm 283 phòng ngủ khách sạn và 18 căn biệt thự nghỉ dưỡng đạt tiêu chuẩn quốc tế 5 sao và các dịch vụ đi kèm. Ban đầu, dự án khách sạn Pullman được đăng ký với tổng mức đầu tư khoảng 600 tỷ đồng và dự kiến hoàn thành đưa vào sử dụng vào năm 2019. Cũng trong thời gian này, dự án đã thi công được phần thô. Đến tháng 9/2019, dự án được chủ đầu tư đăng ký tăng vốn đầu tư từ 600 tỷ đồng lên 1.100 tỷ đồng.

tm-img-alt
Khu du lịch sinh thái Sài Gòn - Bảo Ninh của Công ty cổ phần Du lịch Sài Gòn – Quảng Bình, nằm tại vị trí đắc địa ở bán đảo Bảo Ninh.

Từ thời điểm sau khi tăng vốn đầu tư, các hoạt động xây dựng tại dự án Pullman diễn ra hết sức ì ạch, cầm chừng. Tính đến nay, ngoài phần thô khối tòa nhà khách sạn đã cơ bản hoàn thành thì các hạng mục khác vẫn ngổn ngang, dang dở.

Sau hơn 6 năm được cấp quyết định cho phép thực hiện, dự án khách sạn 5 sao Pullman này vẫn chỉ là những khối bê tông nằm ở khu "đất vàng" ven biển của tỉnh Quảng Bình.

Nằm sát dự án khách sạn Pullman, dự án Khu du lịch sinh thái Sài Gòn - Bảo Ninh do Công ty CP Du lịch Sài Gòn - Quảng Bình làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư 424 tỷ đồng trên quy mô 4,25ha cũng rơi vào tình trạng tương tự.

Dự án này được UBND tỉnh Quảng Bình cấp giấy chứng nhận đầu tư lần đầu vào năm 2009, điều chỉnh lần 1 năm 2018, điều chỉnh lần 2 năm 2019. Tiến độ hoàn thành được quy định sau khi được gia hạn điều chỉnh chủ trương đầu tư lần 2 đến hết tháng 9/2020.

tm-img-alt
Dự án im lìm và án binh bất động không hề có bất kỳ một hoạt động xây dựng nào.

Nhưng khoảng 3 năm nay, sau khi hoàn thành xong phần thô khối tòa nhà khách sạn, xây đến tầng 12/19 thì các hạng mục khác vẫn dang dở. Từ đó dự án này chỉ là những khối bê tông nằm trơ trọi, sắt thép và máy móc phần lớn đã rỉ sét, khuôn viên cỏ dại mọc um tùm.

Được biết, dự án này nợ tiền thuê đất lớn nên UBND tỉnh Quảng Bình đã chỉ đạo Cục Thuế hoàn thiện hồ sơ, thủ tục cưỡng chế thuế, chuyển Sở TN&MT để trình hồ sơ, thủ tục thu hồi đất đúng quy định.

Theo UBND tỉnh Quảng Bình, hiện nay, qua rà soát của các sở, ban ngành liên quan, hiện tỉnh có 173 dự án chậm tiến độ, chiếm tỷ lệ 22,7% tổng số dự án trên địa bàn.

Trước đó, UBND tỉnh đã có nhiều động thái kiên quyết xử lý các dự án sử dụng đất có nguồn vốn ngoài ngân sách chậm tiến độ.

Trong đó phải kể đến Dự án xây dựng trung tâm thương mại và văn phòng cho thuê của Công ty Cổ phần Tập đoàn Linh Thành tại phường Đồng Phú và Dự án khu khách sạn tại phường Hải Thành của Công ty TNHH Thành An. Cả 2 dự án này đều thuộc trường hợp đủ điều kiện thu hồi đất và UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở TN&MT hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục trình UBND tỉnh để thu hồi.

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hà Nội: Sẵn sàng triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học
Ngày 26/4, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn, triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học nhằm thực hiện kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc thực hiện Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030” của Chính phủ.