Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ tư, 25/09/2024 07:07 (GMT+7)

Quảng Bình: Khẩn cấp sơ tán 40 hộ dân, ban bố tình huống sạt lở nghiêm trọng

Theo dõi GĐ&PL trên

UBND tỉnh Quảng Bình ban bố tình huống khẩn cấp, yêu cầu di dời khẩn cấp 40 hộ dân tại tổ dân phố 8, thị trấn Quy Đạt, do nguy cơ sạt lở đất nghiêm trọng.

UBND tỉnh Quảng Bình vừa ra quyết định về việc công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai và sạt lở đất tại khu vực tổ dân phố 8, thị trấn Quy Đạt, huyện Minh Hóa, nhằm bảo vệ tính mạng và tài sản của người dân.

Theo đó, khu vực đồi Cây Sường (còn được gọi là đồi ông Dạn) nằm phía sau khu dân cư của tổ dân phố 8 có địa hình rất dốc, với địa chất phức tạp. Từ mặt đất tại các nhà dân lên đến đỉnh đồi có độ cao khoảng 65 - 70m. Trải qua nhiều năm hứng chịu mưa lũ, khu vực này đã xuất hiện những dấu hiệu bất thường như nứt, sụt và lún.

Quảng Bình: Khẩn cấp sơ tán 40 hộ dân, ban bố tình huống sạt lở nghiêm trọng Ảnh 1
Dấu hiệu sụt lún nghiêm trọng.

Đặc biệt, từ ngày 18 đến 21/9, do tác động của cơn bão số 4, khu vực này đã xuất hiện nhiều điểm trượt lở, hình thành cung trượt sụp dài khoảng 200m. Một số vị trí đất đá đã dịch chuyển gần sát nhà dân, thậm chí cách tường nhà chỉ từ 5 - 10m.

Với tình trạng này, UBND tỉnh Quảng Bình dự báo rằng khu vực có nguy cơ cao xảy ra sạt lở trong giai đoạn mưa lũ sắp tới. Điều này đe dọa trực tiếp đến tính mạng và tài sản của các hộ dân sinh sống dưới chân đồi.

Trước tình hình đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo UBND huyện Minh Hóa và các cơ quan liên quan nhanh chóng di dời toàn bộ 40 hộ dân khỏi khu vực nguy hiểm. Đồng thời, địa phương cần đảm bảo cung cấp đầy đủ lương thực, nhu yếu phẩm cho người dân tại các điểm sơ tán.

Chính quyền địa phương cũng được yêu cầu tiếp tục theo dõi sát sao diễn biến thời tiết, đồng thời sẵn sàng huy động lực lượng và phương tiện để ứng phó kịp thời trong trường hợp xảy ra sự cố sạt lở lớn hơn. Biển cảnh báo nguy hiểm sẽ được cắm tại các điểm xung yếu, cùng với việc bố trí lực lượng thường trực để hướng dẫn người dân và phương tiện giao thông qua lại an toàn.

Ngoài ra, công tác thông tin, truyền thông sẽ được đẩy mạnh để người dân nắm rõ về các nguy cơ sạt lở, giúp họ chủ động phòng ngừa và ứng phó với tình huống xấu.

Quảng Bình: Khẩn cấp sơ tán 40 hộ dân, ban bố tình huống sạt lở nghiêm trọng Ảnh 2
Chỉ trong vài ngày, 40 hộ với hơn 200 nhân khẩu dưới chân núi cây Sường phải sơ tán 2 lần.

Trong thời gian vừa qua, thị trấn Quy Đạt đã 2 lần tiến hành sơ tán 40 hộ dân với tổng cộng 200 nhân khẩu tại tổ dân phố 8 để tránh nguy cơ sạt lở. Ông Trần Đình Nghĩa, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Quy Đạt, cho biết: “Hôm qua, trên địa bàn xảy ra mưa lớn nên chúng tôi đã vận động bà con sơ tán. Đến chiều nay, khi mưa tạnh, bà con tạm thời quay về nhà. Tuy nhiên, trong những ngày tới, chính quyền địa phương sẽ tiếp tục theo dõi tình hình và có thể sẽ vận động bà con sơ tán thêm một lần nữa nếu mưa lũ diễn biến phức tạp".

Việc di dời và sơ tán người dân là phương án cấp bách và cần thiết để giảm thiểu rủi ro, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dân trong bối cảnh thiên tai, sạt lở đất đang có những diễn biến khó lường trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hà Nội xây mới nhiều trường học đáp ứng yêu cầu đổi mới
Năm học 2024-2025, quy mô giáo dục của thành phố Hà Nội tiếp tục phát triển, dẫn đầu cả nước với gần 2,3 triệu học sinh, hơn 130.000 cán bộ, giáo viên, 2.913 trường học. Để giải quyết vấn đề thiếu trường lớp trong bối cảnh tốc độ tăng dân số cơ học nhanh, năm học này, Hà Nội đưa vào sử dụng nhiều trường học mới ở tất cả cấp học.
Cháo tươi TH true FOOD: Giải pháp dinh dưỡng tươi ngon, tiện lợi cho trẻ và cả gia đình
Tháng 9/2024, Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm Cháo tươi TH true FOOD, chính thức đánh dấu sự gia nhập ngành hàng thực phẩm cho trẻ. “Cháo tươi ngon từ tự nhiên” với công thức chế biến tự nhiên như mẹ nấu đáp ứng nhu cầu gia tăng của các bà mẹ hiện đại bận rộn cần những sản phẩm bổ dưỡng, an toàn và tiện lợi cho bữa ăn hằng ngày của con trẻ và cả gia đình.
Vụ tranh chấp thừa kế tại xã Đồng Văn, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc: Cần làm rõ việc khai nhận di sản thừa kế và trình tự khai nhận sang tên di sản
Diện tích 338m2 nằm trên thửa đất số 305, Tờ bản đồ địa chính số 4 tại thôn Yên Lạc, xã Đồng Văn, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc là của cha ông để lại cho cụ Tô Văn Tích sử dụng khi cụ chưa lấy vợ là cụ Nguyễn Thị Lịnh. Năm 1947, cụ Lịnh chết, cụ Tích lấy vợ hai là cụ Lê Thị Dốn. Đến năm 1971, cụ Tích chết, năm 1997, cụ Dốn chết. Khi chết cụ Tích, cụ Lịnh và cụ Dốn không để lại di chúc. Điều đáng nói là bà Tô Thị Cư (con của cụ Tích và cụ Dốn) lại có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cấ