Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ hai, 29/01/2024 06:51 (GMT+7)

Quảng Bình: Chiếm đoạt gần 8 tỷ đồng bằng hình thức hack tài khoản mạng xã hội

Theo dõi GĐ&PL trên

Nhóm thanh niên dù không được đào tạo về công nghê thông tin, nhưng đã tìm hiểu, thực hiện hack tài khoản mạng xã hội của người dùng và chiếm đoạt gần 8 tỷ đồng.

tm-img-alt

Ngày 28/1, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm công nghệ cao, Công an tỉnh Quảng Bình cho biết: Đơn vị vừa chủ trì, phối hợp với các Phòng nghiệp vụ và Công an TP. Đồng Hới, Công an huyện Quảng Ninh đấu tranh thành công Chuyên án, bắt giữ 7 đối tượng là thanh niên chuyên hack tài khoản mạng xã hội để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

tm-img-alt

Nhóm đối tượng gồm: Võ Văn Hùng, Nguyễn Ngọc Hiếu, Nguyễn Xuân Kiên, Nguyễn Văn Toại, Nguyễn Tùng Lâm (cùng SN 2006), Nguyễn Văn Sáng (SN 2004), Võ Văn Anh (SN 2003), tất cả cùng trú tại huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình.

Theo tài liệu điều tra từ Chuyên án xác định: Khoảng đầu năm 2023, nhóm đối tượng lên mạng internet tìm hiểu cách thức và thực hiện hành vi chiếm đoạt trái phép tài khoản Facebook của nhiều người trên phạm vi cả nước. Sau đó đổi mật khẩu, xâm nhập, sử dụng tài khoản Facebook chiếm được, để nhắn tin hỏi mượn tiền rồi tìm cách chiếm đoạt.

tm-img-alt

Để thực hiện hành vi phạm tội, nhóm trai làng này tạo lập khoảng 20 tài khoản ngân hàng khác nhau, đồng thời mua thêm nhiều bộ tài khoản ngân hàng “rác” từ các đối tượng khác trên mạng nhằm che giấu hành vi nhận tiền lừa đảo từ các bị hại.

Bước đầu Chuyên án xác định, tổng giao dịch trong các tài khoản ngân hàng mà nhóm trai làng sử dụng khoảng 8 tỷ đồng.

tm-img-alt

Điều đáng nói, nhóm đối tượng này đều có độ tuổi rất trẻ và không được học hành bài bản về công nghệ thông tin, cá biệt có người bỏ học từ sớm. Nhưng đã tự tìm hiểu, chia sẻ, chỉ dạy cách thức thực hiện hành vi phạm tội cho nhau, để hình thành “ổ”, “nhóm” tội phạm công nghệ cao.

Hiện chuyên án đang tiếp tục đấu tranh, mở rộng.

Cùng chuyên mục

Mạo danh cơ quan BHXH lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân
Theo Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT), lợi dụng lòng tin của người dân vào chính sách Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm Y tế (BHXH, BHYT), một số đối tượng đã giả danh là người của cơ quan BHXH Việt Nam nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân khi làm các thủ tục liên quan đến BHXH, BHYT.

Tin mới

Đề xuất sửa đổi quy định về thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp
Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc hoặc chấm dứt làm việc đối với đối tượng quy định tại điểm d khoản 1 Điều 97 dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi) theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Phiên đấu thầu vàng liên tiếp bị hủy: Cần cân nhắc việc mở rộng danh sách các đơn vị đủ điều kiện tham gia đấu thầu
NHNN có thể cân nhắc việc mở rộng danh sách các đơn vị đủ điều kiện tham gia đấu thầu, hoặc thậm chí là tạo điều kiện cho các nhà đầu tư nước ngoài trong trường hợp đáp ứng được yêu cầu về mặt pháp lý. Việc tăng cường minh bạch trong quy trình đấu thầu và cung cấp dữ liệu thị trường một cách công khai và định kỳ cũng sẽ góp phần tạo niềm tin cho thị trường vàng.