Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ sáu, 23/12/2022 07:57 (GMT+7)

Quận Ô Môn - TP Cần Thơ: Mùa xuân ở Trường Mầm non Sao Mai

Theo dõi GĐ&PL trên

Một ngôi trường không có gì nổi bật, thậm chí đã từng bị xem là “điểm mờ” của giáo dục địa phương vì mất đoàn kết nội bộ. Vậy mà, chưa đầy một năm, mọi sự thay đổi như một kỳ tích.

Từ “điểm mờ” trước đây, Trường Mầm non Sao Mai (phường Châu Văn Liêm, quận Ô Môn, TP. Cần Thơ) đã lột xác hoàn toàn, trở thành điểm sáng trong khu vực với rộn rã tiếng cười vui của trẻ nhỏ và ánh mắt tự hào của đội ngũ giáo viên.

Tâm nguyện của người đứng đầu

Trường Sao Mai vào những ngày cuối năm 2022 với dáng vẻ tươi mới, trong trẻo hơn rất nhiều. Tàn đông đã kéo những u uẩn lạnh lẽo biến mất sạch sẽ, thay vào đó là mùa xuân với từng chùm mầm xanh đang đâm chồi nảy lộc. Tiếng ồn ào ríu rít của trẻ con, xen lẫn tiếng lảnh lót quen thuộc của các cô giáo trẻ làm cộng hưởng thêm giai điệu vui tươi trước thềm năm mới.

anh-01-67-1671756622.jpg
Cô Ngô Thị Xuân Thuỷ, Hiệu trưởng Trường Mầm non Sao Mai.

Hiệu trưởng Ngô Thị Xuân Thuỷ, người có công rất lớn trong bức tranh xinh đẹp của Trường Mầm non Sao Mai hôm nay, từ tốn nói: “Một năm trước, khi được phân công về trường, tôi đã chuẩn bị tâm lý đối diện với khó khăn thử thách. Lúc bấy giờ, trong tôi có quyết tâm rất lớn là đưa trường vượt qua sóng gió, không phụ sự kỳ vọng của mọi người, nhất là chị em giáo viên của trường”.

“Tâm nguyện đầu tiên của tôi và mọi người là phải giữ được sự đoàn kết nội bộ. Điều đó phải đến từ 2 phía, bản thân giáo viên và người lãnh đạo. Các cô đều nhìn về lãnh đạo, lãnh đạo làm tốt thì họ tất nhiên cũng cố gắng làm tốt theo. Cho đến giờ này, chúng tôi đều rất hài lòng về tập thể đoàn kết, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ của mình”- cô Xuân Thuỷ chia sẻ.

“Chuyện tiếp theo là chuyện phong trào, phải giữ vững được thành tích đã có và tạo thêm thành tích mới”, cô Xuân Thuỷ tâm sự: “Dù mới một năm nhưng trường đã đứng đầu quận về các phong trào. Cụ thể, Hội thi Bé tập làm nội trợ đạt giải nhì cấp quận, đạt giải 3 cấp quận Hội thi Bé với an toàn giao thông, Hội thi khéo tay 10 bé đi thi thì 6 bé đạt giải nhất, 2 bé giải nhì, 1 giải 3 và 1 giải khuyến khích. Về tập thể giáo viên, trường có 6 bằng khen của UBND thành phố và 1 chiến sĩ thi đua cấp thành phố”.

anh-02-65-1671756622.jpg
Tập thể giáo viên Trường Mầm non Sao Mai.

Thành tích mà Trường Mầm non Sao Mai gặt hái thật không đơn giản trong bối cảnh vừa “sống” dậy, khó khăn mọi bề. Theo Ban Giám hiệu, trang thiết bị tối thiểu như máy vi tính, máy in đều rất cũ kỹ, lạc hậu, sửa chữa còn nhiều hơn hoạt động. Thậm chí đồ dùng dạy học và đồ chơi cho các bé phần lớn đã không sử dụng được nữa, các cô giáo phải tự làm cái mới để dạy học. “Những nâng cấp, sửa chữa nhỏ thì trường chi từ ngân sách được cấp, còn những mua sắm lớn hơn chúng tôi làm kiến nghị xin cấp trên”, cô Thuỷ không giấu nỗi niềm tâm sự.

Bí quyết “tâm điểm là thầy và trò”

Hai yếu tố tạo nên sự thành công “tái sinh” ở Trường Mầm non Sao Mai chính là chọn lựa tâm điểm để hướng vào, đó chính là chăm lo tốt đời sống vật chất và tinh thần của thầy cô giáo và nâng cao chất lượng giáo dục đối với học sinh.

“Ban Giám hiệu là người làm gương, kéo theo tinh thần nhiệt huyết của tập thể giáo viên. Tôi hài lòng nhất chính là đội ngũ giáo viên của trường hiện nay. Các cô không phải là người giỏi nhất nhưng chắc chắn là người tâm huyết nhất đối với công việc của mình. Điều gì khiến các cô nhiệt huyết như vậy? Bởi vì các cô nhìn thấy những việc được phân công là tốt cho họ, cho nhà trường và cho các em học sinh. Chính vì vậy, các cô không bao giờ than vãn về bất kỳ sự phân công nào, thậm chí tự nguyện “ôm” thêm việc vào mình khi đồng nghiệp có việc nhà phải nghỉ dạy, hay bỏ công sức, tiền của để làm đồ chơi cho các bé và nhiều thứ linh tinh khác…”, cô Xuân Thuỷ bộc bạch.

anh-03-40-1671756622.jpg
Các em học sinh Trường Mầm non Sao Mai biểu diễn văn nghệ đêm Trung thu 2022 tại phường Châu Văn Liêm.

Theo cô Xuân Thuỷ, lo lắng hiện nay của trường là chưa có nhiều tiền để bồi dưỡng cho các giáo viên tham gia tốt các phong trào thi đua của trường, dù rằng họ đang có đồng lương gói ghém đủ sống. Nhà trường thỉnh thoảng cũng “bù đắp” cho họ như ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 tặng mỗi cô giáo một bộ áo dài, tổ chức đi du lịch vào dịp nghỉ hè, nâng bậc lương trước hạn cho giáo viên vào dịp cuối năm…

Về phía học trò, nhà trường đặc biệt chú trọng đến chất lượng giảng dạy. Điểm nhấn về chuyên môn của trường trong năm nay là thực hiện thành công mô hình sinh hoạt chuyên môn dưới dạng nghiên cứu bài học, hàng tháng đều được tổ chức ở các khối lớp và được lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo quận nhận xét tốt.

“Chất lượng tạo uy tín cho nhà trường nên số lượng học trò đăng ký ngày càng tăng, đến nay đã là 320 em. Dù cơ sở vật chất còn thiếu, phải sắp xếp 30-35 bé/lớp (bình quân là 30) nhưng nhà trường sẵn sàng tiếp nhận cho đến khi ngoài xã hội không còn bé nào đến tuổi mà không được đến trường” - cô Thuỷ cho biết.

Bé đến lớp nhiều hơn, chứng tỏ phụ huynh các em đã tin tưởng nhà trường. Sự gắn kết của trường và cha mẹ các em thông qua các nhóm thông tin Zalo của từng lớp, qua các buổi họp phụ huynh học sinh “không ký bảng vàng đóng góp” đã tạo dựng hình ảnh tốt đẹp cho Trường Mầm non Sao Mai. Thậm chí, vào ngày Tết Trung thu trường đã trích kinh phí mua bánh Trung thu tặng cho các bé, mỗi hộp 60.000 đồng/1 bé.

anh-0468-1671756622.jpg
Nhiều hoạt động vui chơi được Trường Mầm non Sao Mai đầu tư để các bé có chỗ sinh hoạt bổ ích.

Một tập thể trường với hơn 30 cô giáo làm rất tốt công việc dạy 320 trẻ mầm non đã là điều đáng quý, nhưng điều đáng kính trọng hơn chính là tấm lòng của họ đối với xã hội. Đó đây, người ta vẫn không quên những giọt nước mắt cảm động của cô giáo Đào Thị Mỹ Hằng, giáo viên lớp Lá 1, khi nhặt và trả lại 30 triệu đồng cho một phụ huynh bỏ quên trên ghế đá. Hay hình ảnh khoác áo xanh tình nguyện trên tuyến đầu chống dịch Covid-19 vừa qua của các cô Nguyễn Thị Diễm Trinh, Phạm Thị Diễm My, cô Nguyễn Thị Thúy Diễm… Họ là cô giáo mà cũng là một công dân sống trách nhiệm với công đồng.

Cùng chuyên mục

Hà Nội: Sẵn sàng triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học
Ngày 26/4, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn, triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học nhằm thực hiện kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc thực hiện Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030” của Chính phủ.
Toán Tiếng Anh: Cầu nối học thuật cho học sinh Việt Nam
Mô hình đào tạo Toán Tiếng Anh tại Việt Nam là một phần của nỗ lực nhằm cải thiện chất lượng giáo dục và tạo điều kiện cho học sinh tiếp cận với kiến thức toán học quốc tế. Hình thức này vừa củng cố khả năng suy luận vừa nâng cao trình độ ngôn ngữ cho các em, từ đó đặt nền móng vững chắc cho việc khai thác tri thức toàn cầu.
Yên Bái: Tạm đình chỉ công tác giáo viên đánh học sinh lớp 1
Chiều 21/4, ông Nguyễn Anh Thủy, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) thông tin: Sau khi nhận được thông tin phản ánh vụ việc cô giáo đánh học sinh lớp 1 tại Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học La Pán Tẩn, phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã khẩn trương chỉ đạo làm rõ.
Đề xuất quy định mới về tiêu chuẩn cơ sở vật chất trường mầm non
Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung và bãi bỏ một số điều của Quy định tiêu chuẩn cơ sở vật chất các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư số 13/2020/TT-BGDĐT.
Vinschool tuyển sinh khóa đầu tiên tại Phú Quốc
Vinschool - Hệ thống giáo dục thuộc Tập đoàn Vingroup - bắt đầu tuyển sinh tại đảo ngọc Phú Quốc và dự kiến khai giảng khóa đầu tiên tại Phú Quốc vào tháng 8/2024. Nằm trong khuôn viên siêu quần thể Phú Quốc United Center, Vinschool Grand World Phú Quốc với đầy đủ các cấp học sẽ là “làn gió mới” đem chương trình giáo dục toàn diện tới Thành phố đảo Ngọc.
Không khoán, áp chỉ tiêu "Kế hoạch nhỏ" tại các trường Hà Nội
Gần đây, dư luận xôn xao trước sự việc xảy ra tại một lớp 7 thuộc Trường THCS Lĩnh Nam (Hoàng Mai, Hà Nội) khi triển khai chương trình "Kế hoạch nhỏ", giáo viên chủ nhiệm đã yêu cầu chỉ thu giấy vụn trong một ngày duy nhất, nếu học sinh nào quên, giáo viên yêu cầu phụ huynh mang tới nộp, nếu không sẽ phải nộp phạt 50 nghìn/kg giấy.

Tin mới

Bình Thuận: Khởi tố cựu Chủ tịch UBND tỉnh và 11 bị can là cựu lãnh đạo các sở, ngành
Căn cứ kết quả điều tra vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” xảy ra tại dự án KĐT du lịch biển Phan Thiết do Công ty cổ phần Rạng Đông làm chủ đầu tư, mới đây, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can và các quyết định tố tụng hình sự đối với 12 trường hợp về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.
Bắc Bộ nắng nóng đặc biệt gay gắt, nhiều nơi trên 41 độ C
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 28/4, Bắc Bộ và Thủ đô Hà Nội tiếp tục trạng thái ngày nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nền nhiệt cao nhất phổ biến ở mức 37-39 độ C; đêm không mưa. Trung Bộ và Nam Bộ ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi.
Một người thuộc nhiều đối tượng tham gia BHYT hưởng quyền lợi thế nào?
Trường hợp một người đồng thời thuộc nhiều đối tượng tham gia BHYT khác nhau quy định tại Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT năm 2014, thì đóng BHYT theo đối tượng đầu tiên mà người đó được xác định theo thứ tự của các đối tượng quy định tại Điều 12 của Luật Bảo hiểm y tế (BHYT).