Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ năm, 14/12/2023 07:45 (GMT+7)

Quân đội tham gia đào tạo nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp hóa, hiện đại hóa

Theo dõi GĐ&PL trên

Chiều 13/12, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn dẫn đầu Đoàn công tác thăm và làm việc tại Học viện Kỹ thuật Quân sự.

tm-img-alt

Cùng dự buổi làm việc có Thượng tướng Lê Huy Vịnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng.

Đoàn công tác đã tới thăm, kiểm tra khu trưng bày các đề tài nghiên cứu khoa học, sáng kiến cải tiến kỹ thuật, một số sản phẩm nghiên cứu khoa học điển hình của Học viện; tham quan các phòng thí nghiệm, phòng trang bị và các phòng học chuyên môn.

Thiếu tướng Lê Minh Thái, Giám đốc Học viện Kỹ thuật quân sự cho biết, giai đoạn 2018 - 2023, Học viện đã đạt được nhiều kết quả nổi bật trong nhiệm vụ đào tạo, nghiên cứu khoa học giai đoạn 2018 - 2023. Với mục tiêu đào tạo là “Sĩ quan - Kỹ sư - Đảng viên”, học viên tốt nghiệp Học viện đáp ứng năm chuẩn đầu ra: chuẩn đầu ra về kiến thức chuyên môn, ngoại ngữ, kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin, năng lực chỉ huy và tác phong quân nhân, về sức khỏe và rèn luyện thể lực.

Đồng thời, Học viện thực hiện tốt công tác tuyển chọn, bồi dưỡng và đạt kết quả cao trong các kỳ thi Olympic toàn quốc. Từ năm 2018 đến nay, các đội tuyển Olympic của Học viện đã đoạt nhiều giải đồng đội (20 giải Nhất, 12 giải Nhì, 11 giải Ba) và cá nhân (86 giải Nhất, 128 giải Nhì và 162 giải Ba).

Hoạt động khoa học công nghệ tiếp tục được duy trì và phát triển. Học viện đã triển khai 1.008 đề tài, nhiệm vụ khoa học và công nghệ các cấp, trong đó có 40 đề tài cấp Quốc gia, 51 đề tài nghiên cứu cơ bản do Quỹ Nafosted tài trợ và 66 đề tài, nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp bộ, ngành địa phương quản lý, 789 đề tài nghiên cứu khoa học cấp Học viện…

Ghi nhận những thành tích, kết quả đạt được trong giảng dạy, nghiên cứu của Học viện Kỹ thuật quân sự, Thượng tướng Lê Huy Vịnh đánh giá, cùng với nhiệm vụ đào tạo, Học viện luôn quan tâm đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học cơ bản, công bố khoa học, sở hữu trí tuệ; đã xây dựng được quan hệ hợp tác hiệu quả, tốt đẹp với nhiều đối tác trong và ngoài nước, nhất là các đơn vị của Bộ Quốc phòng về các nội dung liên quan đến nghiên cứu thiết kế chế tạo cải tiến vũ khí trang bị kỹ thuật.

Hiện nay, Học viện Kỹ thuật quân sự đang tích cực triển khai Đề án Quy hoạch phát triển Học viện đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, đã được Quân ủy Trung ương thông qua và được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng phê duyệt. Để đạt được những mục tiêu trong Đề án, Thượng tướng Lê Huy Vịnh đề nghị Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn và các cơ quan chức năng của Bộ Giáo dục và Đào tạo thường xuyên quan tâm, ủng hộ, giúp đỡ Học viện hoàn thành tốt các nhiệm vụ, hòa nhập với hệ thống đại học trong nước và trên thế giới; tạo điều kiện cho Học viện một số cơ chế đặc thù về đào tạo, nghiên cứu khoa học.

Thượng tướng Lê Huy Vịnh nhận định, bối cảnh tình hình thế giới cũng như sự phát triển mạnh mẽ của cách mạng công nghiệp lần thứ tư tác động rất lớn đến mọi lĩnh vực trong đời sống. Dự báo yêu cầu, nhu cầu về nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao về khoa học máy tính, an ninh thông tin, truyền thông đa phương tiện, công nghệ cơ khí, tự động hóa, điện-điện tử... sẽ rất lớn. Đây là những thế mạnh của Bộ Quốc phòng.

Học viên, sinh viên được học tập, đào tạo, rèn luyện trong môi trường văn hóa Quân đội cũng có những đặc thù, lợi thế riêng khi được lĩnh hội các kiến thức chuyên môn, rèn luyện nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức, ý thức tổ chức kỷ luật, bản lĩnh nghề nghiệp, phương pháp tác phong của Quân đội.

Nhấn mạnh đào tạo nguồn nhân lực phục vụ cho đất nước là một chức năng của Bộ Quốc phòng, đã được quy định trong Luật Quốc phòng năm 2018, Thượng tướng Lê Huy Vịnh đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo ủng hộ Học viện và Bộ Quốc phòng tiếp tục tham gia đào tạo nguồn nhân lực phục vụ cho công nghiệp hóa, hiện đại hóa, nhất là các lĩnh vực thế mạnh của Quân đội.

Tại buổi làm việc, đại diện các đơn vị của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã trao đổi xung quanh các đề xuất, kiến nghị của Học viện Kỹ thuật quân sự về các vấn đề như: triển khai nhiệm vụ đào tạo về ngành công nghiệp chip bán dẫn; tham gia đăng ký, đề xuất các đề tài, nội dung nghiên cứu khoa học do Bộ Giáo dục và Đào tạo quản lý…

Đánh giá cao những kết quả Học viện Kỹ thuật quân sự đạt được, đặc biệt về chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học công nghệ mũi nhọn, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn khẳng định, chủ trương của Đảng, Nhà nước đang đổi mới toàn bộ hệ thống giáo dục đại học, đưa giáo dục đại học hiện đại hóa cả về quản trị, điều hành, mô hình, cơ sở hạ tầng, phương thức quản trị... Trên thực tế, hệ thống giáo dục đại học đang đạt được những kết quả khá tốt.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có những trao đổi liên quan đến sự phát triển của các trường đại học khối Quân đội nói chung, Học viện Kỹ thuật quân sự nói riêng trong bối cảnh hiện nay, với mong muốn các trường đại học công nghệ, kỹ thuật, khoa học trong Quân đội sẽ là trọng điểm đột phá chiến lược góp phần hiện đại hóa Quân đội, đào tạo nguồn nhân lực công nghệ khoa học mũi nhọn cho đất nước.

Cùng chuyên mục

Hà Nội: Sẵn sàng triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học
Ngày 26/4, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn, triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học nhằm thực hiện kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc thực hiện Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030” của Chính phủ.
Toán Tiếng Anh: Cầu nối học thuật cho học sinh Việt Nam
Mô hình đào tạo Toán Tiếng Anh tại Việt Nam là một phần của nỗ lực nhằm cải thiện chất lượng giáo dục và tạo điều kiện cho học sinh tiếp cận với kiến thức toán học quốc tế. Hình thức này vừa củng cố khả năng suy luận vừa nâng cao trình độ ngôn ngữ cho các em, từ đó đặt nền móng vững chắc cho việc khai thác tri thức toàn cầu.
Yên Bái: Tạm đình chỉ công tác giáo viên đánh học sinh lớp 1
Chiều 21/4, ông Nguyễn Anh Thủy, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) thông tin: Sau khi nhận được thông tin phản ánh vụ việc cô giáo đánh học sinh lớp 1 tại Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học La Pán Tẩn, phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã khẩn trương chỉ đạo làm rõ.
Đề xuất quy định mới về tiêu chuẩn cơ sở vật chất trường mầm non
Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung và bãi bỏ một số điều của Quy định tiêu chuẩn cơ sở vật chất các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư số 13/2020/TT-BGDĐT.

Tin mới

Người từ 06 tuổi trở lên phải thu nhận sinh trắc học khi làm căn cước
Bộ Công an cho biết, từ ngày 01/7/2024, khi làm thẻ Căn cước, chỉ có trường hợp người dưới 06 tuổi mới không thu nhận thông tin nhân dạng và thông tin sinh trắc học. Các độ tuổi còn lại đều phải thực hiện thu nhận thông tin nhân dạng và thông tin sinh trắc học gồm ảnh khuôn mặt, vân tay, mống mắt.
Đề xuất quản lý Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bằng bằng mã QR
Ngày 02/5 vừa qua, Bộ TN&MT bắt đầu tổ chức công khai lấy ý kiến của người dân và các bộ, ban, ngành, địa phương đối với dự thảo Thông tư quy định về Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất và hồ sơ địa chính. Trong đó, có đề xuất về việc in mã QR trong GCNQSDĐ. Sau khi lấy ý kiến, Bộ TN&MT sẽ ban hành Thông tư và đưa vào triển khai thực hiện từ 01/01/2025.