Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ ba, 21/12/2021 16:00 (GMT+7)

Phường Đại Kim, quận Hoàng Mai: Có bỏ mặc ca bệnh F0 tại nhà!?

Theo dõi GĐ&PL trên

Cư dân tại CT12B chung cư Kim Văn Kim Lũ phản ánh và bức xúc về việc: một gia đình có bệnh nhân F0 đã chủ động khai báo y tế, nhưng 6 ngày vẫn không được cách ly, điều trị theo quy định.

Vô tình hay cố ý khi "bỏ lọt" F0?

Phản ánh qua điện thoại với các hộ dân cùng tầng, anh Cao Văn Đ sống tại căn hộ 416/CT12B chung cư Kim Văn Kim Lũ, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội cho biết: Chiều ngày 15/12/2021, anh và em trai anh là Cao Văn D lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR tại Bệnh viện K và Bệnh viện Nhi trung Trung ương, nơi 2 anh đang công tác. Sau đó cả 2 đều đi xe máy trở về nhà bình thường như mọi khi.

tm-img-alt
Ca bệnh F0, F1 nằm tại nhà 6 ngày nay, nhưng không được y tế phường Đại Kim triển khai thực hiện các biện pháp cách ly y tế và điều trị khi đã khai báo y tế.

Đến sáng ngày 16/12/2021 Bệnh viện Nhi Trung ương có kết quả thông báo anh Cao Văn D dương tính với SARS-CoV-2; anh Cao Văn Đ âm tính và trở thành F1 tiếp xúc gần với anh D. Ngay lập tức anh Cao Văn Đ đại diện 2 anh em trực tiếp điện thoại khai báo y tế qua đường dây nóng của Trạm y tế phường Đại Kim để được tư vấn, hỗ trợ cách ly và điều trị đối với em trai là F0 và mình là F1.

Được nhân viên y tế phường Đại Kim tiếp nhận thông tin, nhưng lạ một điều là những lời khẩn thiết của 2 anh em anh Đ không được đáp lại sau đó. Tới tận tối muộn ngày 17/12/2021 mới có 2 người đại diện cán bộ phường Đại Kim (quản lý Y tế tòa nhà CT12B) mang giấy thông báo và biển cách ly y tế tại nhà đối với anh Cao Văn Đ là đối tượng F1, mà không cần điều tra yếu tố dịch tễ, cũng như kiểm tra tình hình sức khỏe, nơi ăn chốn ở... có phù hợp với đối tượng được cách ly y tế tại nhà theo đúng quy định của Bộ Y tế và UBND thành phố Hà Nội?

Nghiêm trọng hơn, trường hợp dương tính SARS-CoV-2 của anh Cao Văn D lại không hề được 2 cán bộ y tế kia đề cập và nhắc tới.

tm-img-alt
2 cán bộ phường Đại Kim đến dán biển cách ly y tế tại nhà đối với anh Cao Văn Đ mà không hề hay biết bên trong đang có ca bệnh F0.

Chứng kiến cách làm việc bất thường và không đúng quy trình của Bộ Y tế và UBND thành phố Hà Nội về việc cách ly, điều trị đối với ca bệnh F0, F1 của đại diện cán bộ phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội là: Ông Thắng - Tổ trưởng tổ dân phố 19; Ông Trần Tài Triển - trưởng tầng 4/CT12B và cư dân sống tại tầng 4/CT12B không khỏi bức xúc và đặt nhiều câu hỏi:

Tại sao căn hộ có ca bệnh F0 mà Phường lại chỉ làm động tác cách ly F1? Tại sao bệnh nhân khai báo y tế là F0 và F1 từ sáng thứ 5 ngày 16/12/2021, nhưng đến nay không có ai đến kiểm tra y tế, hướng dẫn họ cách điều trị và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp cho cư dân? Rác thải có yếu tố SARS - CoV- 2 của bệnh nhân F0 bỏ đi đâu? Nếu không được hướng dẫn thì họ đổ chung vào nhà rác của chung cư, gây lây lan dịch bệnh thì ai sẽ là người chịu trách nhiệm? ...

Trước hàng loạt thắc mắc trên, thì một trong hai cán bộ đại diện phường Đại Kim lúng túng trả lời: "Em mới chỉ tiếp nhận được thông tin là có F1 thôi, chứ F0 em không biết", đồng thời rút điện thoại gọi cho rất nhiều người để hỏi về ca bệnh F0 ở căn hộ 416 có hay không?... Sau đó tự ý thu hồi thông báo và mang biển cách ly y tế ra về. Để rồi đến nay, không có bất kì động thái nào tiếp theo.

Qua cách làm việc của 2 vị cán bộ trên thì không hiểu, đó là sự tắc trách hay cố tình "bỏ lọt" F0 tại nhà của Y tế phường Đại Kim, khi người bệnh đã chủ động khai báo 2 ngày trước đó?

Quá bức xúc với cách làm việc của UBND phường Đại Kim, Cư dân tầng 4/CT12B tiếp tục phản ánh sự việc đến Tổ trưởng tổ dân phố 19 và Ban quản Lý tòa nhà CT12B thì đều nhận được sự bức xúc như nhau:

Ông Thắng - Tổ trưởng tổ dân phố 19 cho hay: về việc này trong thông báo cách ly y tế cũng không giao cho chúng tôi. Chúng tôi đã ý kiến nhiều lần rồi mà không được ... "chắc phải làm đơn gửi phường thôi".

Còn ông Mẫn - Trưởng Ban quản lý cho hay: "Các chú đã ý kiến nhiều lần nhưng không được. Phường còn không cả giao thông báo đến Ban quản lý. Chú toàn phải đi xin chú Thắng - Tổ trưởng Tổ dân phố để thông báo số ca F0 và F1 đang điều trị tại nhà cho các trưởng tầng nắm và thông báo cho cư dân tầng mình thôi".

tm-img-alt
Người dân vô tư đi lại qua nhà có BN F0 do không biết có BN F0 cũng như có biển cảnh báo: điểm cách cách ly theo quy định.

Qua trao đổi của đại diện Tổ dân phố, BQL tòa nhà và cách làm việc của cán bộ phường Đại Kim, thì ai sẽ là người chịu trách nhiệm trước tính mạng của toàn thể cư dân tòa nhà CT12B và cư dân 24 căn hộ sống chung tầng, chung lối đi, chung thang máy, chung chỗ đổ rác cùng F0?

Trách nhiệm thuộc về ai khi F0 không được điều trị và cách ly đúng quy định?

Để trả lời những bức xúc của người dân tầng 4/CT12B Kim Văn, Kim Lũ và tìm hiểu về quy trình tiếp nhận thông tin, xử lý thông tin khai báo y tế của người dân, chiều ngày 18/12/2021, phóng viên đã làm việc với Trạm trưởng trạm Y tế phường Đại Kim Phạm Thị Oanh.

Bà Oanh cho biết: “cho em xin thông tin bạn nào là bạn nhận thông tin đấy vì em chưa nắm được thông tin trường hợp này. Em là người quản lý chung, nhưng mà chắc trường hợp này chưa thông tin được cho em”.

Video cho thấy Bà Phạm Thị Oanh là Trưởng trạm mà không hề nắm được danh sách F0?

Không hài lòng với câu trả lời của vị trưởng trạm Y tế, PV đã tiếp tục liên hệ và làm việc với bà Nguyễn Thị Thái, Phó Chủ tịch UBND phường Đại Kim – người phụ trách khối y tế.

Sau khi nắm thông tin, bà Thái cho rằng: Bản thân cũng chưa nắm được thông tin và sẽ trực tiếp xác minh lại.

Nhưng đến nay, đã 3 ngày trôi qua, kể từ khi PV làm việc với Phó Chủ tịch Phường và Trạm trưởng trạm Y tế phường Đại Kim thì người tầng 4/CT12B Kim Văn, Kim Lũ vẫn phản ánh: trường hợp F0 và F1 tại đây vẫn không được điều trị và cách ly y tế đúng quy định.

Bà Nguyễn Thị Thái, Phó Chủ tịch UBND phường Đại Kim – người phụ trách khối y tế hứa với PV: sẽ trực tiếp xuống kiểm tra và xử lý ngay, nhưng đến nay vẫn bặt vô âm tín.

Phải chăng, đây là cách làm việc tắc trách, cố tình đi trái với những chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; Bộ Y tế; UBND TP. Hà Nội và các Sở, Ngành ... của Y tế phường Đại Kim và UBND phường Đại Kim trong việc thực hiện công tác cách ly, điều trị và quản lý bệnh nhân Covid-19?

Vì sự an toàn của người bệnh cũng như toàn thể cư dân tòa CT12B Kim Văn Kim Lũ, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội, kính đề nghị UBND thành phố Hà Nội; Sở Y tế Hà Nội; UBND quận Hoàng Mai và Trung Tâm Y tế quận Hoàng Mai nhanh chóng vào cuộc chỉ đạo làm rõ thông tin, kịp thời chấn chỉnh, xử lý nghiêm sai phạm trong công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn (nếu có), theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; Bộ Y tế và UBND thành phố Hà Nội...

Văn bản số 276/PA/-UBND ngày 2/12/2021 do chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội đã ký ban hành Phương án: cách ly, quản lý, theo dõi, khám và điều trị tại nhà đối với người nhiễm Covid-19 trên địa bàn TP. Hà Nội.

Ngoài việc yêu cầu đảm bảo các điều kiện quản lý người nhiễm Covid-19 tại nhà, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội còn ban hành rõ các nội dung hoạt động như: đối tượng quản lý tại nhà; quy trình thực hiện; trách nhiệm quản lý người nhiễm Covid-19 tại nhà;

Trong đó, mục thẩm quyền quyết định cách ly tại nhà chỉ rõ: Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 quận, huyện, thị xã căn cứ đề xuất của Giám đốc Trung tâm Y tế giao nhiệm vụ cho Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 cấp xã, phường, thị trấn ban hành Quyết định áp dụng biện pháp cách ly y tế, quản lý, điều trị người nhiễm COVID-19 tại nhà và cấp giấy xác nhận đã hoàn thành cách ly y tế đối với người nhiễm COVID-19 sau khi đã kiểm tra, xác nhận đảm bảo đủ điều kiện cách ly y tế tại nhà.

Đặc biệt: Văn bản số 276 chỉ rõ, người đứng đầu các cấp chính quyền địa phương chịu trách nhiệm toàn diện trước Ủy ban nhân dân Thành phố về công tác tổ chức, triển khai, giám sát, kiểm tra thực hiện cách ly người nhiễm COVID-19 tại nhà trên địa bàn; đảm bảo các công tác phòng chống dịch, tuyệt đối không được để dịch bệnh lây ra cộng đồng; xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân không chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định pháp luật.

Cùng chuyên mục

33 học sinh nhập viện sau bữa ăn trưa
Sau bữa ăn trưa 27/3, nhiều học sinh của Trường Tiểu học Quang Hanh (thành phố Cẩm Phả, Quảng Ninh) phải nhập viện do có biểu hiện buồn nôn, đau bụng.
Nhiều bệnh nhân lao phát hiện muộn
Năm 2023, toàn tỉnh Gia Lai phát hiện 705 bệnh nhân lao. Theo đánh giá, số bệnh nhân tiềm ẩn và nguồn lây trong cộng đồng vẫn còn nhiều. Bên cạnh đó, tình trạng gia tăng bệnh nhân kháng thuốc gây khó khăn trong công tác phòng, chống lao.
Hà Nam: Chủ động phòng, chống bệnh Sởi/Rubella
Tại tỉnh Hà Nam, từ đầu năm 2024 đến nay ghi nhận 07 trường hợp sốt phát ban nghi mắc sởi/rubella, trong đó qua xét nghiệm xác định 01 trường hợp dương tính với bệnh Sởi và 01 trường hợp dương tính với bệnh Rubella.
Sửa bình nóng lạnh, suýt mất ngón tay do bị điện giật
Bỏng điện là một loại bỏng nặng, nếu như bỏng lửa và bỏng nước sôi gây ra các tổn thương trên da từ ngoài vào trong thì bỏng điện lại gây ra vết bỏng sâu từ trong ra ngoài. Bỏng do dòng điện có thể gây ra các tổn thương bệnh lý toàn thân hoặc tại chỗ như ngừng hô hấp, ngừng tim, hoặc tàn phế.

Tin mới

Những đối tượng có thể được sử dụng thẻ ngân hàng
Người từ đủ 18 tuổi trở lên có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định của pháp luật được sử dụng thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, thẻ trả trước; người từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi không bị mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự được sử dụng thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, thẻ trả trước.
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Không trực tiếp sản xuất nông nghiệp có được phép nhận chuyển nhượng đất trồng lúa?
Luật Đất đai năm 2013 quy định người không trực tiếp sản xuất nông nghiệp thì không được phép nhận chuyển nhượng đất trồng lúa. Vậy, khi Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực thì người không trực tiếp sản xuất nông nghiệp có được phép nhận chuyển nhượng đất trồng lúa hay không?