Phê duyệt chủ trương đầu tư cho Dự án tuyến cao tốc TP HCM - Mộc Bài
Tuyến cao tốc TP HCM – Mộc Bài được đầu tư theo hợp đồng BOT, hoàn thành dự kiến từ năm 2024 đến 2027.
Vừa qua, ngày 2-8, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư cho Dự án tuyến cao tốc TP HCM - Mộc Bài giai đoạn 1 theo hình thức hợp đồng BOT.
Dự án này có tổng chiều dài khoảng 51 km, chia thành hai đoạn chính: đoạn qua TP HCM dài 24,66 km và đoạn qua tỉnh Tây Ninh dài 26,317 km. Điểm đầu của tuyến cao tốc sẽ kết nối với đường vành đai 3 TP HCM tại huyện Củ Chi, trong khi điểm cuối sẽ giao với Quốc lộ 22 tại khoảng Km53+850 thuộc huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh.
Thời gian thực hiện dự án dự kiến từ năm 2024 đến năm 2027. Tổng mức đầu tư cho dự án này là 19.617 tỉ đồng, với quy mô xây dựng 6 làn xe và dự kiến giải phóng mặt bằng khoảng 409,3 ha.
Về cơ cấu vốn, dự án có tổng mức đầu tư sơ bộ là 19.617 tỉ đồng. Trong đó, vốn do các nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án PPP chịu trách nhiệm thu xếp khoảng 9.943 tỉ đồng, bao gồm vốn chủ sở hữu khoảng 1.491 tỉ đồng, chiếm 15% tổng mức đầu tư dự án. Phần vốn nhà nước tham gia vào dự án là khoảng 9.674 tỉ đồng, trong đó ngân sách trung ương đóng góp khoảng 2.872 tỉ đồng và ngân sách địa phương TP HCM đóng góp khoảng 6.802 tỉ đồng.
Chính phủ giao UBND TP HCM chủ trì việc triển khai dự án, phối hợp với các bộ, ngành và các địa phương liên quan, cũng như nhà thầu thi công. UBND TP HCM có trách nhiệm xác định nguồn vật liệu, quy mô, trữ lượng, công suất khai thác để bảo đảm cung ứng đủ theo yêu cầu của dự án. Đồng thời, UBND TP HCM phải chủ trì và phối hợp với các cơ quan liên quan để lập báo cáo nghiên cứu khả thi cho các dự án thành phần 1, 2 và 3, thực hiện các thủ tục thẩm định, phê duyệt và tổ chức triển khai.
Tỉnh Tây Ninh sẽ chịu trách nhiệm lập báo cáo nghiên cứu khả thi cho dự án thành phần 4 và thực hiện các thủ tục thẩm định, phê duyệt dự án này.
Bộ Giao thông Vận tải được giao phối hợp với TP HCM và Tây Ninh trong quá trình triển khai dự án, đồng thời tổng hợp và báo cáo các khó khăn, vướng mắc (nếu có) lên Ban Chỉ đạo nhà nước các công trình và dự án trọng điểm để kịp thời có các giải pháp tháo gỡ.