Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ ba, 17/09/2024 18:14 (GMT+7)

Phạt hơn 5 tỷ đồng một giám đốc doanh nghiệp Thừa Thiên Huế vì hành vi khai thác đá trái phép

Theo dõi GĐ&PL trên

Ngày 17/9, Tòa án Nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Đặng Quốc Trung (sinh năm 1978, cư trú tại xã Hương Xuân, huyện Nam Đông, tỉnh Thừa Thiên Huế) về tội vi phạm quy định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên.

tm-img-alt
Bị cáo Đặng Quốc Trung tại phiên tòa xét xử về tội vi phạm quy định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên.

Đặng Quốc Trung, Giám đốc Công ty TNHH Thạch Phú Hưng, đã điều hành hoạt động khai thác đá trái phép kéo dài trong suốt một thập kỷ. Theo hồ sơ vụ án, từ năm 2012 đến 2022, tại khu vực khe A Ro và khe A Xoài (thuộc thôn 4, xã Hương Hữu, huyện Nam Đông), bị cáo Trung đã thuê người và sử dụng máy móc, thiết bị để tiến hành khai thác đá gabro và đá granit mà không có giấy phép từ các cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Tổng khối lượng đá khai thác trái phép lên đến 1.564,56m³.

Trong đó, có 948,4m³ đá đã được tiêu thụ, mang lại lợi nhuận bất chính lên đến 3.658.720.000 đồng. Số lượng đá còn lại tại hiện trường là 616,16m³, có giá trị 492.928.000 đồng. Hoạt động này diễn ra liên tục trong 10 năm mà không gặp sự kiểm tra, giám sát nào từ các cơ quan chức năng, gây tổn thất nghiêm trọng đến nguồn tài nguyên khoáng sản của khu vực.

Hành vi của Đặng Quốc Trung đã vi phạm nghiêm trọng quy định của pháp luật về quản lý, bảo vệ tài nguyên khoáng sản, gây thiệt hại lớn về kinh tế và làm suy yếu trật tự xã hội. Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định đây là hành vi có tính chất nguy hiểm, gây ảnh hưởng tiêu cực đến nguồn tài nguyên quốc gia và cần phải được xử lý nghiêm khắc.

tm-img-alt
Hành vi khai thác đá lậu, hội đồng xét xử đã tuyên phạt Đặng Quốc Trung với tổng số tiền mà phải nộp cho cơ quan nhà nước là hơn 5 tỷ đồng.

Sau khi xem xét toàn bộ các tình tiết của vụ án, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Đặng Quốc Trung số tiền 1,5 tỷ đồng vì tội "Vi phạm quy định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên." Đồng thời, bị cáo cũng bị buộc phải nộp lại toàn bộ số tiền hơn 3,6 tỷ đồng thu lợi bất chính từ hành vi khai thác trái phép. Tổng số tiền mà Đặng Quốc Trung phải nộp cho cơ quan nhà nước là hơn 5 tỷ đồng.

Bản án không chỉ thể hiện sự nghiêm khắc của pháp luật trong việc bảo vệ tài nguyên thiên nhiên mà còn là lời cảnh báo đối với các hành vi vi phạm tương tự trong lĩnh vực khai thác khoáng sản trái phép.

Cùng chuyên mục

Bắt tạm giam Lê Thị Lại
Ngày 19/9, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Thuận đã bắt tạm giam bà Lê Thị Lại (60 tuổi, ngụ xã Hàm Mỹ, huyện Hàm Thuận Nam) để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Bắt tạm giam Ngô Đức Giang
Công an Thủ Đức vừa khởi tố và bắt tạm giam Ngô Đức Giang, đối tượng đập kính xe, dùng mỏ lết đánh người sau vụ va chạm giao thông, khiến dư luận phẫn nộ.
Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân trước thủ đoạn mạo danh Giám đốc Apple để lừa đảo
Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) khuyến cáo người dân cần cảnh giác trước những lời mời gọi đầu tư hứa hẹn đem về lợi nhuận cao, rủi ro thấp; chủ động xác minh tính hợp pháp của các dự án đầu tư tiền điện tử, không cả tin và làm theo hướng dẫn của các đối tượng.

Tin mới

Bắt tạm giam Lê Thị Lại
Ngày 19/9, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Thuận đã bắt tạm giam bà Lê Thị Lại (60 tuổi, ngụ xã Hàm Mỹ, huyện Hàm Thuận Nam) để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Từ 2025 các kỳ tuyển sinh riêng sẽ thay đổi thế nào?
Năm 2025 là năm đầu tiên tổ chức thi tốt nghiệp THPT theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Kỳ thi sẽ gồm 04 môn. Trong đó, hai môn bắt buộc là Toán và Ngữ văn; hai môn lựa chọn nằm trong các môn học sinh được học, gồm Hóa học, Vật lý, Sinh học, Ngữ văn, Địa lý, Lịch sử, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ và Ngoại ngữ (Anh, Đức, Nga, Nhật, Pháp, Trung, Hàn). Đây là lần đầu tiên môn Tin học, Công nghệ (Công nghiệp, Nông nghiệp) trở thành môn thi tốt nghiệp.