Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ năm, 18/11/2021 11:05 (GMT+7)

Pfizer, BioNTech và Moderna 'bỏ túi' 65.000 USD mỗi phút nhờ vaccine Covid-19

Theo dõi GĐ&PL trên

Pfizer, BioNTech và Moderna kiếm được 65.000 USD mỗi phút từ vaccine Covid-19 trong khi các quốc gia nghèo nhất thế giới phần lớn người dân vẫn chưa được tiêm chủng.

Liên minh Châu Phi và Liên minh vaccine nhân dân Châu Phi (PVA) ước tính Pfizer, BioNTech và Moderna kiếm được lợi nhuận trước thuế là 34 tỷ USD trong năm nay, tương đương mỗi giây kiếm được 1.000 USD, 65.000 USD trong một phút hay 93,5 triệu USD trong một ngày.

“Thật đáng sợ khi chỉ một vài công ty đang kiếm được hàng triệu đô la lợi nhuận mỗi giờ, trong khi chỉ 2% người dân ở các quốc gia có thu nhập thấp được tiêm đầy đủ để chống lại SARS-CoV-2", AFP dẫn lời Maaza Seyoum thuộc PVA nói.

“Pfizer, BioNTech và Moderna đã sử dụng độc quyền để ưu tiên các hợp đồng có lợi nhất với các chính phủ giàu nhất, khiến các quốc gia có thu nhập thấp bị ngó lơ".

Pfizer, BioNTech và Moderna 'bỏ túi' 65.000 mỗi phút nhờ vaccine Covid-19 Ảnh 1

PVA cho biết Pfizer và BioNTech đã phân phối ít hơn 1% tổng nguồn cung của họ cho các nước có thu nhập thấp, trong khi Moderna là 0,2%.

Hiện nay, 98% người dân ở các nước thu nhập thấp chưa được tiêm chủng đầy đủ.

Hành động của ba công ty trái ngược với AstraZeneca và Johnson & Johnson, những công ty cung cấp vaccine của họ trên cơ sở phi lợi nhuận, mặc dù cả hai công ty này đều tuyên bố họ sẽ dừng thỏa thuận này trong tương lai khi đại dịch giảm bớt.

PVA cho biết mặc dù nhận được nguồn tài trợ công hơn 8 tỷ USD, Pfizer, BioNTech và Moderna đã từ chối các cuộc gọi chuyển giao công nghệ vaccine cho các nhà sản xuất ở các nước thu nhập thấp và trung bình thông qua Tổ chức Y tế Thế giới. Nếu động thái trên được thông qua, có thể giúp nguồn cung vaccine toàn cầu tăng, giá vaccine giảm và từ đó hàng triệu người được cứu sống.

PVA đã kêu gọi các công ty dược phẩm lớn (Big Pharma) tạm thời từ bỏ quyền sở hữu trí tuệ vaccine Covid-19 theo một thỏa thuận của Tổ chức Thương mại Thế giới, nhưng các quốc gia giàu có như Đức và Anh đã chặn động thái này.

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nam Em có hành động khó hiểu khi livestream bán hàng
Nam Em là cái tên được nhắc đến khá nhiều thời gian qua, nguyên nhân xuất phát từ những ồn ào vạ miệng của cô nàng. Mới đây, quay trở lại mạng xã hội livestream bán hàng, Nam Em lại có hành động khó hiểu khiến nhiều người phải bàn tán.