Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ năm, 04/03/2021 10:42 (GMT+7)

NSND Trần Hạnh: Đời thực buồn khổ hơn phim, 7 con vẫn phải 1 mình nuôi vợ bại liệt

Theo dõi GĐ&PL trên

Thông tin NSND Trần Hạnh qua đời ở tuổi 92 vì tuổi già, bệnh tật khiến khán giả không khỏi xót xa.

NSND Trần Hạnh sinh năm 1930 tại Hà Nội, là một nghệ sĩ sân khấu và truyền hình quen thuộc của Việt Nam. Tính đến nay, ông đã có 62 năm cần mẫn đóng góp cho làng nghệ thuật, phim ảnh Việt, tham gia hàng trăm vai diễn trong các phim truyền hình, điện ảnh, sân khấu kịch lớn nhỏ khắp cả nước.

NSND Trần Hạnh: Đời thực buồn khổ hơn phim, 7 con vẫn phải 1 mình nuôi vợ bại liệt Ảnh 1

NSND Trần Hạnh sinh ra trong gia đình có cha là thợ làm việc trong nhà máy in Ngô Tử Hạ ở phố Nhà thờ, còn mẹ là một thương gia nhỏ. Gia đình tạm coi là khá giả cho đến khi cha ông bất ngờ qua đời vì bạo bệnh, dể lại vợ trẻ con thơ côi cút. Khi đó NSND Trần Hạnh mới 8 tuổi, phải sống tự lập từ sớm, phụ giúp mẹ kiếm tiền bằng nghề đóng giày thuê ở phố Tràng Tiền.

Cũng trong khoảng thời gian này, NSND Trần Hạnh tham gia sinh hoạt diễn kịch tại Câu lạc bộ Thanh niên (của Thành đoàn Hà Nội). Trong câu lạc bộ có nhiều người bạn sau này đã trở thành những tên tuổi gạo cội trong làng kịch Việt Nam như: NSND Doãn Hoàng Giang, NSND Trọng Khôi, NSND Đoàn Dũng...

NSND Trần Hạnh: Đời thực buồn khổ hơn phim, 7 con vẫn phải 1 mình nuôi vợ bại liệt Ảnh 2
NSND Trần Hạnh trong 1 vai diễn thời trẻ.

NSND Trần Hạnh lập gia đình năm 23 tuổi, vợ ông là hàng xóm cùng ngõ Phát Lộc (Hàng Bạc, Hà Nội) do bà nội sắp xếp. Dù đã vợ con nhưng không sao bỏ được những buổi "chơi" kịch cùng với ban kịch Thanh niên Hà Nội. Khi mọi người vào học khóa đầu tiên đào tạo diễn viên chính quy của trường Sân khấu thì ông đành phải rẽ ngang về Đoàn kịch Hà Nội bởi lý do duy nhất là phụ cấp ở đó cao hơn 10 đồng.

NSND Trần Hạnh: Đời thực buồn khổ hơn phim, 7 con vẫn phải 1 mình nuôi vợ bại liệt Ảnh 3
NSND Trần Hạnh và vợ.

Ông đã có được những vai diễn xuất sắc trên sân khấu Nhà hát Kịch Hà Nội với nhiều giải vàng, bạc ở các liên hoan sân khấu toàn quốc. Thời hoàng kim của ông là cuối những năm 70, đầu 80 của thế kỷ trước, khi vào vai Nguyễn Trãi trong vở kịch thơ Lam Sơn tụ nghĩa (huy chương vàng Liên hoan Kịch toàn quốc), đảm nhận một vai chính trong vở Tiền tuyến gọi hay trong Âm mưu và tình yêu được dựng bởi đạo diễn Nguyễn Đình Nghi.

 Trong tập sách Người Hà Nội, Lưu Quang Vũ viết: "Bốn, năm người đóng vai Nguyễn Trãi, riêng Trần Hạnh có phong thái hào hoa của người Hà Nội". Tổng Bí thư Trường Chinh đã tìm ông và khen ông đóng Âm mưu và tình yêu: "Anh đóng hay lắm, tôi không biết dùng từ thế nào nhưng có thể nói là nó rất lãng mạn".

NSND Trần Hạnh: Đời thực buồn khổ hơn phim, 7 con vẫn phải 1 mình nuôi vợ bại liệt Ảnh 4
NSND Trần Hạnh: Đời thực buồn khổ hơn phim, 7 con vẫn phải 1 mình nuôi vợ bại liệt Ảnh 5

Các vai diễn của NSND Trần Hạnh đầy khổ hạnh, đáng thương nhưng cuộc đời của ông lại càng khiến khán giả đau xót. NSND Trần Hạnh có tổng cộng 7 người con nhưng đến nay chỉ còn 4. Trước kia, ngôi nhà hơn chục mét vuông của ông nằm trong khu Trần Quý Cáp chật chội, dột nát quanh năm với 9 nhân khẩu.

NSND Trần Hạnh: Đời thực buồn khổ hơn phim, 7 con vẫn phải 1 mình nuôi vợ bại liệt Ảnh 6

Gần 10 năm, ông phải tự tay cơm nước, chợ búa, giặt giũ, chăm sóc cho người vợ bị liệt nửa người sau 1 lần tai biến mạch máu não. Đến năm 2011, vợ qua đời sau 2 năm nằm liệt giường, ông dù già yếu vẫn phải một mình chăm sóc cho đứa con trai út 47 tuổi bị ngớ ngẩn (do 1 lần tai nạn xe bị chấn thương sọ não cách đó 15 năm).

Thân là gà chống nuôi con, NSND Trần Hạnh lại tuổi già sức yếu, phải một mình lo liệu đủ thứ. Ông là người giàu lòng nhân ái, kho báu nghệ thuật trong ông là vô giá nhưng suốt cuộc đời, NSND Trần Hạnh luôn sống trong cảnh nghèo túng, chẳng có phút nghỉ ngơi.

NSND Trần Hạnh: Đời thực buồn khổ hơn phim, 7 con vẫn phải 1 mình nuôi vợ bại liệt Ảnh 7
Dù tuổi già nhưng ông vẫn phải bươn trải kiếm sống.
NSND Trần Hạnh: Đời thực buồn khổ hơn phim, 7 con vẫn phải 1 mình nuôi vợ bại liệt Ảnh 8

Cuộc sống khó khăn là vậy nhưng NSND Trần Hạnh vẫn tự nhận mình là người hạnh phúc. Ông cho biết với ông, sống an ổn được đến hiện tại đã được xem là loại hạnh phúc rồi.

Được biết, bước sang tuổi 90, mắt phải của NSND Trần Hạnh bị hỏng hoàn toàn, mắt trái không còn nhìn thấy rõ. Ông ra đi vì tuổi già, sức yếu và bệnh tật trong vòng tay con cháu, kết thúc cuộc đời lam lũ nhưng hết mình vì nghệ thuật, lo lắng cho vợ con.

NSND Trần Hạnh: Đời thực buồn khổ hơn phim, 7 con vẫn phải 1 mình nuôi vợ bại liệt Ảnh 9

Sự ra đi của NSND Trần Hạnh khiến gia đình, đồng nghiệp và bao khán giả đau lòng, thương sót. Thông tin về tang lễ của ông sẽ được Saostar theo dõi và cập nhật.

Cùng chuyên mục

Tin mới

Vinhomes tiếp tục nâng tầm chuẩn sống, kiến tạo không gian sống xanh - vui khỏe - đẳng cấp tại Ocean City
Quần thể sân thể thao Tennis; Sân tập golf, Đường đua Go Kart; Tổ hợp mua sắm - vui chơi - giải trí K-Town; Sạc ô tô điện miễn phí trong vòng 2 năm… là những đặc quyền đẳng cấp được Vinhomes bổ sung tại Ocean City - bên cạnh hệ thống tiện ích vượt trội đang có. Đây là bước tiến theo của chủ đầu tư trong nỗ lực mang đến cho cư dân “một nơi đáng sống bậc nhất hành tinh”.
Ngân hàng thương mại có thể bị cấm bán bảo hiểm liên kết đầu tư
Ngân hàng Nhà nước đang dự thảo Thông tư quy định việc cấp đổi Giấy phép, cấp bổ sung nội dung hoạt động vào Giấy phép và một số quy định về tổ chức, hoạt động của ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, văn phòng đại diện tại Việt Nam của tổ chức tín dụng nước ngoài, tổ chức nước ngoài khác có hoạt động ngân hàng.
Đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC và đề nghị triển khai các giải pháp quyết liệt nâng hạng thị trường chứng khoán.
Những đối tượng có thể được sử dụng thẻ ngân hàng
Người từ đủ 18 tuổi trở lên có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định của pháp luật được sử dụng thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, thẻ trả trước; người từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi không bị mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự được sử dụng thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, thẻ trả trước.