Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ năm, 26/09/2024 07:28 (GMT+7)

Nói chuyện với con về những điều vô nghĩa trước khi ngủ, nói càng nhiều sẽ thông minh hơn

Theo dõi GĐ&PL trên

Trước khi đi ngủ là thời điểm tốt để trò chuyện với con, bố mẹ nên dành 30 phút mỗi tối.

Trong cuộc sống bận rộn thường ngày, khi màn đêm nhẹ nhàng buông xuống, trẻ trút bỏ mệt mỏi chuẩn bị chìm vào giấc ngủ, đó là "khoảnh khắc vàng" để bố mẹ thiết lập mối liên kết tình cảm và khai sáng trí tuệ.

Nhiều bố mẹ nghĩ rằng nên cho trẻ ngủ yên càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, những cuộc trò chuyện tưởng chừng như vô ích có thể trở thành chất xúc tác cho sự phát triển trí tuệ và cảm xúc của trẻ.

Hãy thường xuyên nói chuyện với con về những điều “vô nghĩa” trước khi đi ngủ.

Nói chuyện với con về những điều “vô nghĩa” trước khi ngủ, nói càng nhiều sẽ thông minh hơn - 1

Kích thích trí tưởng tượng và sáng tạo: “Nếu con được đi du lịch, con muốn đi đâu?"

Trẻ em luôn chứa nhiều điều tò mò về thế giới. Mỗi tối trước khi đi ngủ, mẹ có thể hỏi: “Nếu có thể đi du lịch, con muốn đi đâu? Con nghĩ mình sẽ gặp những người bạn và cuộc phiêu lưu nào.”

Với trẻ tưởng tượng phong phú, trẻ thường nghĩ ra những cảnh khám phá ngoài vũ trụ, lặn xuống dưới nước bí ẩn, hay thậm chí tạo ra một số sinh vật ngoài hành tinh kỳ lạ và đạo cụ ma thuật.

Những cuộc trò chuyện có vẻ vụn vặt nhưng thực sự kích thích trí tưởng tượng và sự sáng tạo của trẻ.

Nói chuyện với con về những điều “vô nghĩa” trước khi ngủ, nói càng nhiều sẽ thông minh hơn - 2
Kích thích trí tưởng tượng và sáng tạo.

Trí tưởng tượng là nguồn gốc của sự đổi mới, cho phép suy nghĩ của trẻ vượt qua ranh giới của thực tế và bay tự do vào những khả năng vô tận.

Bằng cách kể những câu chuyện tưởng tượng của riêng mình, trẻ học cách kết nối các ý tưởng rải rác thành một mạch truyện hoàn chỉnh, đồng thời rèn luyện kỹ năng tư duy logic và diễn đạt ngôn ngữ.

Quan trọng hơn, trí tưởng tượng tự do này gieo mầm sự sáng tạo không giới hạn cho việc học tập và cuộc sống sau này.

Nói chuyện với con về những điều “vô nghĩa” trước khi ngủ, nói càng nhiều sẽ thông minh hơn - 3

Tăng cường mối quan hệ và trau dồi EQ: “Hôm nay có điều gì khiến không vui, có muốn kể với bố mẹ không?”

Cố bé Lily gần đây đã gặp phải một trở ngại nhỏ ở trường và đang có tâm trạng chán nản.

Khi người bố trò chuyện với cô bé trước khi đi ngủ, ông không trực tiếp hỏi về điểm số mà nhẹ nhàng hỏi: “Hôm nay có điều gì khiến không vui, có muốn kể với bố mẹ không?”

Người bố sau đó đã kiên nhẫn lắng nghe và động viên con gái.

Trước khi đi ngủ là thời điểm tốt nhất để giao tiếp tình cảm giữa bố mẹ và con.

Nói chuyện với con về những điều “vô nghĩa” trước khi ngủ, nói càng nhiều sẽ thông minh hơn - 4
Tăng cường mối quan hệ và trau dồi EQ.

Bằng cách lắng nghe, bố mẹ hiểu được những thay đổi cảm xúc, an ủi, hướng dẫn giúp trẻ xây dựng khả năng quản lý cảm xúc tích cực.

Sự chấp nhận và hỗ trợ vô điều kiện này làm sâu sắc thêm sự tin tưởng giữa bố mẹ và con, trẻ cảm nhận được sự ấm áp trong gia đình.

Đồng thời, điều này cũng đang phát triển EQ, cho phép trẻ học cách xác định, thể hiện và quản lý cảm xúc của chính mình, cũng như hiểu và tôn trọng cảm xúc của người khác, điều này rất quan trọng đối với các kỹ năng xã hội, mối quan hệ giữa các cá nhân trong tương lai.

Nói chuyện với con về những điều “vô nghĩa” trước khi ngủ, nói càng nhiều sẽ thông minh hơn - 5

Mở rộng chân trời kiến ​​thức và kích thích ham muốn khám phá: "Bố ơi! Vì sao mặt trăng ở trên trời ạ!"

Lele đặc biệt quan tâm đến kiến ​​thức thiên văn. Vì vậy, mỗi tối bố thường kể cho cậu bé nghe câu chuyện về các chòm sao, những bí ẩn của vũ trụ trước khi đi ngủ.

Mặc dù Lele vẫn chưa thể hiểu hết nhiều nội dung, nhưng cậu bé luôn thích thú lắng nghe và thỉnh thoảng nêu ra những câu hỏi của. Vií dụ như: "Bố ơi! Vì sao mặt trăng ở trên trời ạ!" hay "Vì sao khi trời mua sẽ có sấm sét"...

Người bố luôn kiên nhẫn trả lời các câu hỏi và khuyến khích con tự tìm kiếm thông tin, khám phá những điều chưa biết.

Trò chuyện trước khi đi ngủ chính là cơ hội mở rộng tầm hiểu biết của trẻ. Thông qua những cuộc trò chuyện thoải mái, vui vẻ, nhằm truyền tải đến trẻ nhiều kiến ​​thức thú vị dưới dạng câu chuyện hoặc hỏi đáp, kích thích trí tò mò, ham muốn khám phá.

Nói chuyện với con về những điều “vô nghĩa” trước khi ngủ, nói càng nhiều sẽ thông minh hơn - 6
Mở rộng chân trời kiến ​​thức và kích thích ham muốn khám phá.

Khi nghe truyện, trẻ có cơ hội tiếp thu kiến ​​thức mới, học được cách đặt câu hỏi và cách suy nghĩ.

Quan trọng hơn, niềm khao khát và theo đuổi tri thức này sẽ trở thành động lực học tập suốt đời. Khi hướng dẫn trẻ tự tìm câu trả lời, sẽ nuôi dưỡng khả năng học tập, giải quyết vấn đề độc lập, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển.

Nhìn chung, trò chuyện “vô nghĩa” với con trước khi đi ngủ tưởng chừng như đơn giản nhưng thực chất ẩn chứa giá trị giáo dục vô hạn. Điều này kích thích trí tưởng tượng và khả năng sáng tạo, nâng cao mối quan hệ giữa bố mẹ và con, mở rộng tầm nhìn kiến ​​thức.

Bố mẹ hãy trân trọng khoảng thời gian quý giá này, đồng hành cùng con lớn lên trong tình yêu thương và trí tuệ, trẻ cảm nhận hạnh phúc qua những câu chuyện ấm áp trước khi đi ngủ, trở nên thông minh, tự tin và yêu thương hơn.

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bão có khả năng hoạt động dồn dập từ nay đến cuối năm 2024
Nhận định về các hình thái thời tiết thời gian tới, Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng cho biết, hiện tượng ENSO (ENSO chỉ cả 2 hai hiện tượng El Nino và La Nina và có liên quan với dao động của khí áp giữa 2 bờ phía Đông Thái Bình Dương với phía Tây Thái Bình Dương - Đông Ấn Độ Dương) đang trong trạng thái trung tính.
Lưu ý lừa đảo mạo danh thương hiệu lớn
Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) cho biết, hiện nay trên không gian mạng Việt Nam, nhiều đối tượng đang sử dụng tên, hình ảnh các doanh nghiệp, thương hiệu lớn để tạo chương trình khuyến mãi giả nhằm chiếm đoạt tài sản người dùng. Theo đó, để phòng tránh trở thành nạn nhân của các vụ lừa đảo mạo danh những thương hiệu lớn, Cục An toàn thông tin đưa ra 08 lưu ý với người dùng.
Hà Nội sẽ công khai những người bỏ cọc đấu giá đất
Mới đây, UBND TP. Hà Nội đã ban hành văn bản gửi tới các sở, ngành, các quận, huyện, thị xã về công tác đấu giá quyền sử dụng đất. Theo đó, Hà Nội yêu cầu UBND cấp huyện lập danh sách các trường hợp trả giá cao hơn thị trường để trúng đấu giá nhưng không nộp tiền. Sau đó, danh sách này sẽ được công khai trên trang thông tin của các huyện, Sở Tài nguyên và Môi trường.