Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ sáu, 12/04/2024 14:13 (GMT+7)

Ninh Thuận: Y án đối với cựu thiếu tá Quân đội tông chết nữ sinh lớp 12

Theo dõi GĐ&PL trên

Ngày 11/4, Toà án quân sự Quân khu 5 đã đưa ra xét xử phúc thẩm đối với bị cáo Hoàng Văn Minh (SN 1986) về tội "Vi phạm các quy định về tham gia giao thông đường bộ".

Theo đó, vụ án Hoàng Văn Minh (SN 1986; cựu Thiếu tá, trợ lý tài chính Ban Tham mưu Trung đoàn 937, Sư đoàn 370, Quân chủng Phòng không – Không quân) tông chết em H.H.A. (SN 2004; trú ở phường Tấn Tài, TP. Phan Rang – Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận; nữ sinh lớp 12 Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn) tại Ninh Thuận đã được Tòa án quân sự khu vực 2 Quân khu 5 đưa ra xét xử sơ thẩm vào ngày 5/12/2023 tại TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.

Bản án sơ thẩm tuyên phạt bị cáo Hoàng Văn Minh mức án 14 tháng tù và buộc bồi thường cho gia đình nạn nhân 254 triệu đồng. Phạm Văn Võ và Huỳnh Thị Kim Hằng được miễn trách nhiệm hình sự về hành vi "Khai báo gian dối" sau khi tòa án trả hồ sơ, điều tra bổ sung.

tm-img-alt
Bị cáo Hoàng Văn Minh tại phiên toà sơ thẩm. Ảnh: Báo CAND.

Sau khi bản án được tuyên, bị cáo Minh đã có đơn kháng cáo, trong đó có nội dung xin giám án và xin hưởng án treo. Đại diện của bị hại cũng có đơn kháng cáo, cho rằng bản án sơ thẩm đánh giá không đúng tính chất, mức độ, hậu quả hành vi phạm tội của Hoàng Văn Minh, chưa mang tính răn đe. Bên cạnh đó, mức bồi thường thiệt hại dân sự không phù hợp.

Tại phiên tòa phúc thẩm, Hoàng Văn Minh có đơn trình bày xin được thỏa thuận dân sự, HĐXX đã công bố nội dung đơn, đồng thời tạo điều kiện để hai bên thỏa thuận, tuy nhiên, phía gia đình nữ sinh không chấp nhận.

Đơn kháng cáo của bị cáo Hoàng Văn Minh có nhiều nội dung nhưng tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo chỉ giữ lại nội dung xin được giảm án và xin được hưởng án treo. Bị cáo bày tỏ sự ăn năn hối hận, khẳng định lỗi chính gây ra vụ tai nạn là do bản thân bất cẩn, thiếu quan sát,… bị cáo nhiều lần cúi đầu xin lỗi gia đình nạn nhân.

Đại diện gia đình bị hại vẫn giữ nguyên nội dung kháng cáo, đề nghị tăng hình phạt đối với bị cáo Minh, tăng số tiền bồi thường.

Sau khi xem xét toàn diện vụ án, căn cứ tài liệu hồ sơ và những lời khai tại tòa, HĐXX xét thấy, tại phiên tòa hôm nay, Hoàng Văn Minh không cung cấp thêm được tài liệu, chứng cứ nào mới. Do đó không có cơ sở để xem xét áp dụng giảm hình phạt cho bị cáo. Mức án mà cấp sơ thẩm tuyên là đúng người đúng tội, đúng pháp luật. Vì vậy, HĐXX bác đơn kháng cáo của bị cáo, tuyên giữ nguyên mức hình phạt là 14 tháng tù.

HĐXX tuyên, bác nội dung kháng cáo tăng hình phạt đối với bị cáo của đại diện bị hại; sửa một phần nội dung bản án sơ thẩm, tăng mức bồi thường cho gia đình nạn nhân với số tiền hơn 306 triệu đồng.

Theo cáo trạng, khoảng 8h ngày 28/6/2022, bị cáo Minh điều khiển xe con trên đường 16 tháng 4 theo hướng đường Ngô Gia Tự, ở giữa có dải phân cách cứng (thuộc TP. Phan Rang – Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận). Hoàng Văn Minh có ý định vào Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam chi nhánh Ninh Thuận (Vietinbank Ninh Thuận) để giao dịch.

Cách cổng Vietinbank Ninh Thuận khoảng 40m, bị cáo Hoàng Văn Minh bật đèn tín hiệu xi nhan xin đường bên phải. Khi còn cách cổng ngân hàng khoảng 5m, Minh đánh lái cho xe chuyển hướng sang phải để vào cổng.

Thời điểm này, đầu xe cách lề đường khoảng 0.6m thì phần trước bên phải xe do Hoàng Văn Minh điều khiển va chạm phần tay cầm lái bên trái của xe máy do nữ sinh H.H.A. điều khiển từ phía sau chạy lên, làm xe máy đổ sang phải, trượt về phía trước.

Nạn nhân bị ngã xuống đường, tiếp đó va vào trụ điện, nằm bất động. Hoàng Văn Minh cùng vợ xuống xe, đến chỗ em A. kiểm tra. Thời điểm mở cửa xuống xe, Minh có sử dụng điện thoại di động.

Thấy em H.H.A. bị thương nặng nên bị cáo Minh quay trở lại mở cửa phía sau bên trái xe 7 chỗ, nói mọi người xuống xe để đưa nạn nhân đi cấp cứu.

Lúc này, do lo sợ sự việc ảnh hưởng xấu đến bản thân và đơn vị nên bị cáo Hoàng Văn Minh đã nói riêng với Phạm Văn Võ, nhờ ông này nhận là người điều khiển xe gây tai nạn. Nữ sinh A. sau đó tử vong khi đưa đến bệnh viện.

Khi Công an điều tra vụ việc, Phạm Văn Võ đã nhận mình là người điều khiển chiếc xe gây tai nạn. Huỳnh Thị Kim Hằng biết rõ Phạm Văn Võ đứng ra nhận tội thay chồng nhưng đã khai báo gian dối với Cơ quan điều tra. Huỳnh Thị Kim Hằng còn cam kết chịu trách nhiệm về lời khai của mình trước pháp luật. Đến ngày 29/6/2022, Hoàng Văn Minh, Phạm Văn Võ, Huỳnh Thị Kim Hằng cùng đến Công an TP. Phan Rang - Tháp Chàm khai nhận toàn bộ hành vi của mình.

Đáng chú ý, ngày 13/7/2022, Công an TP. Phan Rang - Tháp Chàm gửi thông báo "kết quả kiểm tra nồng độ cồn của em H.H.A. là 0.79mg/100ml máu" cho gia đình nạn nhân. Kết quả này khiến người thân của nữ sinh vô cùng bức xúc.

Bệnh viện đa khoa tỉnh Ninh Thuận sau đó thừa nhận kỹ thuật viên xét nghiệm làm không đúng, thiếu bước kiểm chuẩn nhưng đã ký trả kết quả. Lãnh đạo bệnh viện đã xin lỗi gia đình nạn nhân. Hội đồng kỷ luật của Bệnh viện đa khoa tỉnh Ninh Thuận kỷ luật 5 cá nhân liên quan đến sai sót quy trình xét nghiệm nồng độ cồn trong máu của em H.H.A.

Cùng chuyên mục

Cảnh báo thủ đoạn tội phạm mới nhắm đến học sinh
Theo Công an tỉnh Lai Châu, đây là thủ đoạn phạm tội mới, các đối tượng lừa đảo nhắm tới các học sinh ở độ tuổi chưa có nhận thức đầy đủ về pháp luật, dễ bị dụ dỗ, lôi kéo. Nếu không có biện pháp phòng ngừa từ sớm sẽ rất dễ trở thành mối nguy hại lớn cho xã hội, tạo điều kiện cho hoạt động phạm tội lừa đảo, rửa tiền.
Tổng Công ty Điện lực miền Bắc cảnh báo các cuộc gọi lừa đảo
Trong thời gian gần đây, Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Bắc (Tổng Công ty Điện lực miền Bắc - EVNNPC) đã nhận được nhiều phản ánh về việc khách hàng nhận được cuộc gọi mạo danh là nhân viên điện lực cung cấp thông tin do điện lực tính sai hóa đơn tiền điện trong kỳ thay đổi Lịch ghi chỉ số về những ngày cuối tháng nên liên hệ để hoàn tiền % theo hóa đơn, hoặc trả tiền điện thừa cho khách hàng.

Tin mới

Lý do căn hộ The Origami có thể sinh lời ngay sau khi bàn giao
Nằm trong lòng đại đô thị đẳng cấp quốc tế Vinhomes Grand Park, The Origami không chỉ ghi điểm với khách hàng muốn tìm chốn an cư mà với giới đầu tư kinh doanh, đây còn được ví như “mỏ vàng” hiếm có khó tìm vì khả năng sinh lời dồi dào.