Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ tư, 30/12/2020 10:51 (GMT+7)

Nhìn lại những điều chưa trọn vẹn của ngành giáo dục trong năm 2020

Theo dõi GĐ&PL trên

Một năm 2020 đầy biến động với nhiều câu chuyện đau lòng xảy đến với ngành giáo dục nước nhà.

Cả thế giới đang bước vào những ngày cuối cùng của năm 2020, một năm với hàng loạt những biến động mà đáng chú ý nhất đó chính là đại dịch COVID-19 ảnh hưởng đến hầu hết các mặt trong đời sống xã hội. 

Với ngành giáo dục nước nhà, bên cạnh những thành tựu đã đạt được thì cũng có rất nhiều những chuyện đau lòng xảy đến. Hãy cùng điểm qua những câu chuyện đau lòng trong ngành giáo dục nước nhà ở năm 2020: 

Học sinh ở Hải Dương tử vong khi cắt, tỉa cành cây

Sáng ngày 8/5, Hiệu trưởng trường THCS Quyết Thắng (Hải Dương) đã trao đổi với Phó hiệu trưởng bàn việc cắt tỉa cành cây phi lao phía sau trường và thống nhất giáo giáo viên chủ nhiệm lớp 9B chọn bốn học sinh có sức khỏe tốt để thực hiện. Tất cả nội dung phân công, bàn bạc đều bằng miệng và không có văn bản.

14h chiều cùng ngày, bốn học sinh trong đó có Nguyễn T.A tiến hành việc cắt tỉa cành cây phi lao với dụng cụ là hai thang tre và hai cưa sắt (một chiếc cưa do hiệu trưởng mang đến). 

Thời điểm đó, Hiệu trưởng đi họp về lấy tài liệu và đã kiểm tra việc cắt tỉa cành cây, thậm chí còn hướng dẫn một học sinh cách cưa cành.

Cây bật gốc, học sinh tự tử và loạt câu chuyện đau lòng trong ngành giáo dục ở năm 2020 Ảnh 1
Khi cắt tỉa cành cây, nam học sinh bị điện giật tử vong.

Đến khoảng 14h34, học sinh T.A đang ở độ cao trên 2m, một chân trên thang tre, một chân trên trạc cây thì bất ngờ ngọn cây đổ vào đường điện 35Kv bên cạnh làm em bị điện giật và ngã xuống đất. 

Sau khi xảy ra sự việc, nhà trường đã đưa học sinh này đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương cấp cứu, sau đó được chuyển lên bệnh viện Bạch Mai.

 Sáng ngày 22/5, nam sinh trở bệnh nặng nên bệnh viện khuyên gia đình đưa em về nhà và tử vong tại nhà vào 20h15 cùng ngày.

Cây phượng bật gốc ở TP.HCM khiến 1 học sinh thiệt mạng

Sáng 26/5, một sự việc đáng tiếc gây bàng hoàng dư luận đã xảy ra tại trường THCS Bạch Đằng (TP. HCM) khi một cây phượng lâu năm được trồng trong sân trường bất ngờ bật gốc rồi đổ xuống. 

Cây bật gốc, học sinh tự tử và loạt câu chuyện đau lòng trong ngành giáo dục ở năm 2020 Ảnh 2
Cây phượng bật gốc làm 1 học sinh tử vong.

Cụ thể vào khoảng 6h sáng ngày 26/5, một cây phượng vĩ trong trường trường THCS Bạch Đằng bất ngờ bật gốc, đổ xuống đè lên một nhóm học sinh đứng gần đó. 

Vụ việc xảy ra bất ngờ khiến nhiều em học sinh không kịp thoát khỏi dẫn đến bị thương, một em trong số này đã tử vong sau khi được đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Cây phượng bật gốc trong sân trường ở Đồng Nai khiến 3 nữ sinh bị thương

Chiều ngày 4/6, cơn mưa lớn kèm theo gió mạnh đã làm một cây phượng nằm trong khuôn viên trường THCS Trần Hưng Đạo (TP. Biên Hòa, Đồng Nai) bất ngờ bật gốc rồi đổ xuống sân trường.

Thời điểm cây phượng bật gốc lại đúng ngay vào giờ ra chơi, lúc này một nhóm học sinh lớp 8 rủ nhau xuống căn tin mua đồ thì bị cây phượng này đè phải. 

Rất may cả 3 nữ sinh chỉ bị xây xát nhẹ, các em sau đó cũng được các thầy cô đưa đến phòng y tế để sơ cứu và được phụ huynh đón về nhà chăm sóc.

Cây bật gốc, học sinh tự tử và loạt câu chuyện đau lòng trong ngành giáo dục ở năm 2020 Ảnh 3
Cây phượng trong sân trường bị đổ khiến cả trường hoảng loạn.

Bà Đỗ Thị Cao Sang, Hiệu trưởng trường THCS Trần Hưng Đạo cho biết thật may mắn khi các nữ sinh chỉ bị xây xát nhẹ, tâm lý các em sau đó đã ổn định. 

Bà Sang cũng cho biết thêm, cây phượng bật gốc đã hơn 20 năm tuổi và có đường kính khoảng 60 cm, cây phượng này có dấu hiệu mục rễ, ngã đổ từ trước mùa mưa.

Hôm 2/6, lãnh đạo nhà trường đã có văn bản đề nghị Phòng Quản lý đô thị TP. Biên Hòa đến trường xử lý 4 cây xanh, trong đó có cây phượng vừa đổ. Tuy nhiên, khi chưa kịp cắt bỏ thì cơn mưa to, gió lớn chiều nay đã khiến cây phượng này bật gốc rồi gãy đổ. 

Cũng trong chiều cùng ngày, Phòng GD-ĐT TP. Biên Hòa đã phối hợp với các đơn vị chức năng cắt bỏ cây phượng này.

Sập cổng trường ở Lào Cai khiến 3 học sinh tử vong

Vào khoảng 13 giờ 15 phút ngày 7/9/2020, tại phân hiệu Bản Phung, Trường tiểu học xã Khánh Yên Thượng (huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai) đã xảy ra vụ tai nạn nghiêm trọng làm 3 học sinh tử vong tại chỗ. 

Danh tính 3 em tử vong gồm: Giàng Thị D. (sinh năm 2015), Vàng Thị Hồng Tr. (sinh năm 2014), Ma Thị X. (sinh năm 2014).

Cây bật gốc, học sinh tự tử và loạt câu chuyện đau lòng trong ngành giáo dục ở năm 2020 Ảnh 4
Hiện trường vụ sập cổng trường ở Lào Cai.

Theo đó trong thời gian chờ vào lớp học buổi chiều, một số học sinh rủ nhau chơi trò đu cánh cổng. Cổng trường tiểu học Khánh Yên Thượng là cổng sắt, cao khoảng 2m và có chắn song. 

Do đông học sinh đu bám nên trụ cổng và cánh cổng bị đổ sập, đè lên người 6 học sinh, khiến 3 em tử vong tại chỗ, 3 em còn lại được đưa đi cấp cứu.

Nam sinh lớp 9 tử vong trong giờ ra chơi

Khoảng 9h sáng ngày 26/11, trong giờ ra chơi, em Nguyễn Văn V. (14 tuổi, lớp 9D, trường THCS Châu Giang) đã xảy ra mâu thuẫn với Nguyễn Tiến Đạt (14 tuổi, trú tại phường Châu Giang) học cùng trường. 

Cây bật gốc, học sinh tự tử và loạt câu chuyện đau lòng trong ngành giáo dục ở năm 2020 Ảnh 5
Trường THCS Châu Giang.

Lúc này, Đạt cầm một viên đá ném trúng người em V. V. bực tức lấy một viên gạch ném mạnh xuống đất để hù doạ. Thấy vậy, Đạt liền lao vào đấm hai, ba phát vào vùng đầu, gáy của V. khiến nạn nhân ngã khuỵ. V. sau đó gượng dậy đi được vài mét thì ngã gục xuống đất. 

Ngay sau đó, các thầy cô giáo đã đưa nạn nhân vào phòng y tế của trường sơ cứu rồi đưa sang Trạm y tế phường nhưng khoảng 30 phút sau em V. đã tử vong. 

Nữ sinh lớp 10 ở An Giang tự tử

Sáng ngày 30/11, cô Huỳnh Thị Thu Huệ, giáo viên chủ nhiệm lớp 10A4, trường THPT Vĩnh Xương, An Giang báo tin em N.T.N.Y (là học sinh của lớp) không có mặt ở lớp và đã gọi điện báo cho gia đình biết. 

Đồng thời, cô Huệ đi tìm thì phát hiện em Y. bị ngất trong nhà vệ sinh do uống thuốc tự tử. 

Cây bật gốc, học sinh tự tử và loạt câu chuyện đau lòng trong ngành giáo dục ở năm 2020 Ảnh 6
Em Y. tại bệnh viện.

Nhân viên y tế đã sơ cứu và gọi điện báo cho gia đình em Y. biết. Nữ sinh này sau đó đã được đưa bằng taxi đến Bệnh viện Nhật Tân (TP. Châu Đốc) để cấp cứu. Y. sau đó được chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM). 

Sau khoảng thời giang điều trị thì hiện sức khỏe và tâm lý của nữ sinh này đã dần ổn định. Gia đình và nhà trường cũng phát hiện Y. để lại 2 lá thư tuyệt mệnh với nội dung lấy cái chết để chứng minh mình không phạm lỗi như nhà trường đã xử lý trước đó.

Theo báo cáo của trường THPT Vĩnh Xương gửi Sở GD-ĐT An Giang thì ngày 16/11, trường có mời cha mẹ của Y. đến để trao đổi về những vi phạm của Y. trong lớp học. 

Tại buổi làm việc này, gia đình thừa nhận Y. có vi phạm và bản thân Y. cũng xin lỗi giáo viên chủ nhiệm, giáo viên dạy lớp. Lãnh đạo nhà trường yêu cầu Y. phải viết bản tự kiểm điểm, hứa sửa chữa, khắc phục và vào trường học tập nội quy.

Cây bật gốc, học sinh tự tử và loạt câu chuyện đau lòng trong ngành giáo dục ở năm 2020 Ảnh 7
Lá thư tuyệt mệnh được nữ sinh để lại.

“Tuy nhiên, sau đó, em Y. đã không nhận lỗi và khẳng định mình không sai gì cả”, báo cáo nêu. 

Đến ngày 28/11, nhà trường có ban hành thông báo gửi về gia đình, trong đó có liệt kê các lỗi mà em Y. đã vi phạm và yêu cầu em phải viết kiểm điểm, thực hiện cấm túc hằng ngày trong 2 tuần (từ ngày 1 đến 12/12). Đến sáng 30/11, thì xảy ra vụ việc đáng tiếc.

Nữ sinh lớp 7 xin ra ngoài giữa giờ học rồi bất ngờ nhảy lầu

Thông tin ban đầu cho biết, sáng ngày 9/12, khi đang học tiết Toán tại trường, em M. (nữ sinh lớp 7, trường THCS Nguyễn Thái Bình (phường 10, TP. Vũng Tàu) xin phép đi ra ngoài rồi bất ngờ nhảy từ lầu 2 xuống đất.

Ngay sau khi được phát hiện, nhà trường đã tổ chức sơ cứu và đưa nữ sinh đến Bệnh viện Lê Lợi để cấp cứu.

Cây bật gốc, học sinh tự tử và loạt câu chuyện đau lòng trong ngành giáo dục ở năm 2020 Ảnh 8
Ngôi trường nơi nữ sinh lớp 7 đang theo học.

Khi vào viện, nữ sinh được xác định tụt huyết áp, gãy xương chậu, giập gan. Sau khi được các y bác sĩ tiến hành cấp cứu, nữ sinh này hiện đã qua cơn nguy kịch.

Lãnh đạo nhà trường nơi nữ sinh lớp 7 đang theo học đã cử cô giáo chủ nhiệm có mặt cùng gia đình nữ sinh vẫn đang túc trực trong bệnh viện để theo dõi, chăm sóc sức khỏe cho nữ sinh sau sự việc đáng tiếc này.

Được biết bình thường nữ sinh này trong lớp ít nói, vị trí nơi nữ sinh nhảy xuống đất có lan can cao khoảng 1,5 m, từ đất đến vị trí lan can cao khoảng 9 m.

Cùng chuyên mục

Đề xuất quy định mới về tiêu chuẩn cơ sở vật chất trường mầm non
Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung và bãi bỏ một số điều của Quy định tiêu chuẩn cơ sở vật chất các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư số 13/2020/TT-BGDĐT.
Vinschool tuyển sinh khóa đầu tiên tại Phú Quốc
Vinschool - Hệ thống giáo dục thuộc Tập đoàn Vingroup - bắt đầu tuyển sinh tại đảo ngọc Phú Quốc và dự kiến khai giảng khóa đầu tiên tại Phú Quốc vào tháng 8/2024. Nằm trong khuôn viên siêu quần thể Phú Quốc United Center, Vinschool Grand World Phú Quốc với đầy đủ các cấp học sẽ là “làn gió mới” đem chương trình giáo dục toàn diện tới Thành phố đảo Ngọc.
Không khoán, áp chỉ tiêu "Kế hoạch nhỏ" tại các trường Hà Nội
Gần đây, dư luận xôn xao trước sự việc xảy ra tại một lớp 7 thuộc Trường THCS Lĩnh Nam (Hoàng Mai, Hà Nội) khi triển khai chương trình "Kế hoạch nhỏ", giáo viên chủ nhiệm đã yêu cầu chỉ thu giấy vụn trong một ngày duy nhất, nếu học sinh nào quên, giáo viên yêu cầu phụ huynh mang tới nộp, nếu không sẽ phải nộp phạt 50 nghìn/kg giấy.
Nữ học sinh lớn 8 đánh bạn trong nhà vệ sinh
Mạng xã hội đang xôn xao clip một nữ sinh Trường THCS &THPT Võ Văn Kiệt (TP Rạch Giá, Kiên Giang) bị một nữ sinh cùng khối đánh trong nhà vệ sinh của trường. Sự việc khiến 3 học sinh bị đình chỉ học tập.
Học sinh TP.HCM nghỉ hè từ 26/5
Theo thông báo mới nhất từ Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM, học sinh các cấp trên địa bàn thành phố sẽ được nghỉ hè từ ngày 26/5 đến ngày 31/5.

Tin mới