Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ bảy, 07/05/2022 16:33 (GMT+7)

Người hút thuốc ở nơi công cộng sẽ bị tố cáo qua ứng dụng di động

Theo dõi GĐ&PL trên

Theo thông tin từ Bộ Y tế, Bộ này đang thí điểm ứng dụng Vn0khoithuoc tại hai quận của Hà Nội là Tây Hồ và Hoàn Kiếm từ ngày 06/5, nhằm hỗ trợ người dân phản ánh các vi phạm về hút thuốc lá.

Cụ thể, đại diện Quỹ phòng chống tác hại của thuốc lá, Bộ Y tế cho biết chức năng chính của ứng dụng là phản ánh vi phạm quy định về hút thuốc lá ở nơi công cộng, ví dụ tên, địa chỉ và cơ sở vi phạm... Cơ quan chức năng sẽ tiếp nhận thông tin qua ứng dụng và xác minh, xử lý. Như vậy, ứng dụng này là công cụ giúp người dân tố cáo nhanh người có hành vi hút thuốc ở nơi công cộng.

tm-img-alt
Ảnh minh họa. 

Vn0khoithuoc được phát triển trên hai hệ điều hành iOS và Android để người dân thuận tiện cài đặt và sử dụng. Ứng dụng này là một phần của dự án Tăng cường thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá thông qua thí điểm mô hình huy động sự tham gia của cộng đồng. Hai quận Tây Hồ và Hoàn Kiếm triển khai thí điểm từ ngày 06/5, kéo dài 6 đến 9 tháng.

Bên cạnh đó, Việt Nam nỗ lực nâng cao nhận thức cộng đồng về tác hại thuốc lá, xây dựng môi trường không khói thuốc từ năm 2001. Giai đoạn từ 2015 đến 2020, tỷ lệ sử dụng thuốc lá giảm; tỷ lệ hút thuốc ở độ tuổi học sinh giảm hơn 2% so với giai đoạn 2013-2019, còn 2,78% vào năm 2019. Tuy nhiên, công tác phòng chống thuốc lá vẫn còn nhiều khó khăn, chủ yếu do các sản phẩm thuốc lá mới xuất hiện nhiều, ví dụ thuốc lá điện tử, không đốt nóng, shisha, bán ở nhiều nơi, dễ tiếp cận. Bên cạnh đó, nhiều người chưa tuân thủ "không thuốc lá" khi ở địa điểm cấm hút. Tỷ lệ hút thuốc đã giảm song vẫn ở mức cao.

Ngoài ra, Hà Nội, Khánh Hòa và TP. HCM là ba tỉnh, thành phố có tỷ lệ người trưởng thành hút thuốc lá nhiều nhất, lần lượt là gần 8%, 6% và hơn 5%. Đây là cơ sở để Quỹ phòng chống tác hại của thuốc lá xây dựng ứng dụng Vn0khoithuoc. Bộ Y tế kỳ vọng tăng hiệu quả thực hiện môi trường không khói thuốc, tận dụng sức mạnh cộng đồng phát hiện vi phạm về phòng chống tác hại của thuốc lá...

Cùng chuyên mục

Gợi ý 4 nhóm thực phẩm an toàn tốt cho sức khỏe
Trong mỗi bữa ăn hàng ngày rất cần đến sự có mặt đầy đủ của 4 nhóm thực phẩm thiết yếu. Vậy 4 nhóm đó là gì, có vai trò ra sao đối với sức khỏe và nên bổ sung như thế nào, những chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn có được thông tin cần thiết.
Bộ Y tế yêu cầu tăng cường quản lý nước thải, chất thải y tế
Bộ Y tế cho biết, kiểm tra thực tế cho thấy, một số địa phương chưa ban hành quy định về thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải y tế trên địa bàn; một số cơ sở y tế chưa kịp thời tiến hành thủ tục xin cấp Giấy phép môi trường thay thế cho Giấy phép xả nước thải vào nguồn nước đã hết hạn…

Tin mới

Nam Em có hành động khó hiểu khi livestream bán hàng
Nam Em là cái tên được nhắc đến khá nhiều thời gian qua, nguyên nhân xuất phát từ những ồn ào vạ miệng của cô nàng. Mới đây, quay trở lại mạng xã hội livestream bán hàng, Nam Em lại có hành động khó hiểu khiến nhiều người phải bàn tán.