Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ bảy, 24/02/2024 16:59 (GMT+7)

Người đàn ông tử vong do đột quỵ sau khi đá bóng

Theo dõi GĐ&PL trên

Người đàn ông 37 tuổi đang chơi đá bóng thì thấy mệt nên ra sân nằm nghỉ, 30 phút sau được phát hiện đã không còn cử động, mất ý thức, đột quỵ não.

Ngày 23/2, bác sĩ Lý Lan Hương, Giám đốc chuyên môn Phòng khám Đa khoa Hùng Vương - Sơn Dương (tỉnh Tuyên Quang), cho biết đây là trường hợp đáng tiếc, bệnh nhân có dấu hiệu mệt mỏi, đột quỵ nhưng không phát hiện kịp thời.

Khi kíp cấp cứu 115 đến nơi, người đàn ông đã ngừng tim, ngừng thở, mất ý thức. Các bác sĩ hồi sức tim phổi nhưng anh không qua khỏi.

Người đàn ông tử vong do đột quỵ sau khi đá bóng
Nhân viên y tế đang cố gắng cứu người đàn ông bị đột quỵ não sau khi chơi đá bóng.

“Chưa thể xác định nguyên nhân người bệnh bị đột quỵ là dị dạng mạch máu não hay bệnh nềnTheo bác sĩ Hương, đá bóng là môn thể thao được nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên, khi chơi thể thao người dân nên chú ý tới sức khoẻ bản thân. Việc tập thể dục thể thao đều đặn hàng ngày tốt hơn tập gắng sức không thường xuyên. Cần lưu ý, khi cơ thể có dấu hiệu khác thường cần yêu cầu hỗ trợ ngay, không được chủ quan.”, bác sĩ Hương nói.

Theo chuyên gia, đột quỵ là căn bệnh đang tăng ở cả người trẻ. Nguyên nhân có thể là dị dạng mạch máu não, bệnh nền tăng huyết áp, tiểu đường, thói quen về sinh hoạt, ăn uống, vận động có thể gây bệnh như hút thuốc lá, tiêu thụ thức ăn nhanh hoặc chứa nhiều dầu mỡ gây tích lũy mỡ thừa trong máu. Nhiều người tập luyện thể thao quá sức, trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt (quá nóng, quá lạnh) cũng gây sốc nhiệt, dẫn đến đột quỵ.

Cách nhận biết đột quỵ qua 4 biểu hiện F.A.S.T là méo miệng, nói khó, liệt, rối loạn vận động... Ngoài ra, cần chú ý thêm các biểu hiện như đau đầu, chóng mặt, nôn, buồn nôn, đi đứng không vững. Khi có các dấu hiệu này, bệnh nhân cần đến cơ sở y tế gần nhất, có đủ trang thiết bị và năng lực chuyên môn để cấp cứu, điều trị.

Để phòng tránh đột quỵ não và tim mạch mùa lạnh, người dân cần tầm soát các yếu tố nguy cơ như huyết áp, mỡ máu, đái tháo đường, thuốc lá, bia rượu, chất kích thích.

Với những người tiền sử bệnh tim mạch, cao huyết áp, đái tháo đường, nếu thấy những đột ngột nói khó, liệt 1/2 người, nhìn mờ 1 bên mắt, liệt nửa mặt thì gia đình chủ động gọi cấp cứu hoặc đưa đến bệnh viện sớm.

Trong khoảng thời gian vàng từ dưới 3 giờ đến 4,5 giờ đầu sau khi khởi phát đột quỵ, nếu được đưa đến bệnh viện kịp thời thì cơ hội sống sót và phục hồi cao.

Cùng chuyên mục

Bệnh lao trẻ em: Hiểu đúng để điều trị sớm
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ước tính, số trẻ mắc lao chiếm từ 10-12% tổng số bệnh nhân lao mới và lao tái phát hằng năm. Tại Việt Nam, ước tính mỗi năm có khoảng 10,6 triệu ca mắc lao mới trong đó có 1,2 triệu ca ở trẻ em dưới 15 tuổi và khoảng 13.000 trẻ em mắc lao các thể cần điều trị.
Cảnh báo tình trạng ngộ độc chì ở trẻ em
Một trong những nguyên nhân phổ biến gây ngộ độc chì ở trẻ em mà cha mẹ ít cảnh giác đó là do dùng các loại thuốc nam (dân gian gọi là thuốc cam) không rõ nguồn gốc, với mong muốn giúp con tăng cân và chữa lành một số bệnh thông thường.

Tin mới

Yên Bái: 1 người bị sét đánh tử vong
Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Yên Bái, người tử vong do sét đánh là ông Mè Văn Th. (sinh năm 1979, ở tổ dân phố Suối Khoáng, thị trấn Sơn Thịnh, huyện Văn Chấn).