Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ ba, 18/03/2025 17:33 (GMT+7)

Người đàn ông khởi kiện ngân hàng vì không được gửi tiết kiệm 1,7 tỷ, cái kết đầy bất ngờ

Theo dõi GĐ&PL trên

Không được chấp nhận việc gửi tiết kiệm cũng như rút toàn bộ số tiền trong tài khoản, người đàn ông này đã khởi kiện ngân hàng.

Những câu chuyện liên quan đến các khoản tiền lớn luôn nhận được sự quan tâm của dư luận. Điển hình như năm 2024, anh Lâm (Phúc Kiến, Trung Quốc) đã khiến mạng xã hội xứ tỷ dân xôn xao khi quyết định khởi kiện ngân hàng vì những câu hỏi can thiệp quá mức chuyện cá nhân.

Cụ thể, thời điểm năm 2024, anh Lâm đã mang đến ngân hàng địa phương số tiền mặt khổng lồ lên đến 500.000 NDT (tương đương hơn 1,7 tỷ đồng) để gửi tiết kiệm. Thế nhưng thay vì được hỗ trợ làm thủ tục, giao dịch viên tại ngân hàng đã đặt ra loạt câu hỏi về nguồn gốc của khoản tiền này.

Anh Lâm sau đó trả lời một cách qua loa rằng đây là khoản vay được bạn bè hoàn trả. Giao dịch viên sau đó tiếp tục yêu cầu anh cung cấp hợp đồng vay hoặc các bằng chứng khác.

(Ảnh: 163.com)
(Ảnh: 163.com).

Mặc dù giải thích đây là vấn đề cá nhân, thế nhưng nhân viên ngân hàng khẳng định rằng nếu không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc của số tiền, giao dịch gửi tiết kiệm không thể được tiến hành.

Cảm thấy bị làm khó, anh Lâm tức giận yêu cầu rút toàn bộ số tiền trong tài khoản và đồng thời đóng tài khoản hiện có. Nhưng sự việc lại không dừng lại ở đó, ngay cả khi anh Lâm quyết định không tiếp tục sử dụng dịch vụ của ngân hàng, giao dịch viên vẫn khăng khăng yêu cầu anh đưa ra một lý do chính đáng để hủy bỏ giao dịch, nói rằng anh cũng cần có lý do chính đáng khi hủy thẻ ngân hàng.

Anh Lâm sau đó đã quyết định khởi kiện ngân hàng này tại tòa án địa phương. Tòa án sau đó nhận định rằng, mặc dù việc kiểm tra nguồn gốc tiền nhằm phòng chống rửa tiền theo quy định của pháp luật là cần thiết, nhưng trong trường hợp này, ngân hàng đã vi phạm quyền riêng tư cá nhân của khách hàng.

Hơn nữa, theo Điều 16 của Luật Phòng chống rửa tiền, các tổ chức tài chính chỉ được thực hiện việc xác minh danh tính và mục đích giao dịch của khách hàng trong khuôn khổ hợp lý. Vì anh Lâm là khách hàng lâu năm và đã nêu rõ nguồn gốc số tiền, ngân hàng không có cơ sở để can thiệp quá mức vào vấn đề cá nhân của anh.

Cuối cùng, tòa án đã ra phán quyết buộc ngân hàng phải thực hiện thủ tục rút tiền và hủy tài khoản cho anh Lâm, đồng thời bồi thường cho anh 5.000 NDT (hơn 17 triệu đồng) vì thiệt hại tinh thần.

Vụ việc này nhanh chóng thu hút sự quan tâm của dư luận Trung Quốc. Phần lớn ý kiến cho rằng mặc dù ngân hàng có quyền đặt câu hỏi nhằm đảm bảo an ninh tài chính, nhưng không được vượt qua ranh giới của quyền riêng tư cá nhân. Đây cũng là bài học quan trọng cho các tổ chức tài chính trong việc cân bằng giữa việc phòng ngừa rửa tiền và tôn trọng quyền lợi của khách hàng.

Cùng chuyên mục

Tin mới

Đằng sau hậu trường: Lắp đặt màn LED P2 trong 60 phút cùng đội ngũ Marcom
Phía sau ánh hào quang của một sân khấu sự kiện lung linh là cả một đội ngũ kỹ thuật làm việc khẩn trương, chính xác và đầy chuyên nghiệp. Trong 60 phút, đội ngũ Marcom đã biến một hội trường trống thành trung tâm trình chiếu sống động với màn hình LED P2 sắc nét. Hành trình lắp đặt ấy không chỉ là kỹ thuật, mà còn là nghệ thuật của sự phối hợp và kỷ luật.
Thu hồi thực phẩm bảo vệ sức khoẻ chứa chất cấm Sibutramine
An toàn thực phẩm thuộc Bộ Y tế đã ra thông báo yêu cầu các địa phương khẩn trương thu hồi hai sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe "Dáng xuân Phục linh Gold" và "Best Slim Collagen". Hai sản phẩm này vừa được phát hiện có chứa chất Sibutramine cấm, một thành phần không an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng.
SeABank được vinh danh “Ngân hàng tiên phong trong đổi mới quản trị vì sự phát triển bền vững”
Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) vừa vinh dự nhận danh vị “Ngân hàng tiên phong trong đổi mới quản trị vì sự phát triển bền vững” tại lễ trao giải Vietnam ESG Awards lần thứ nhất do Báo Dân trí tổ chức. Giải thưởng ghi nhận những nỗ lực, sáng kiến và hiệu quả mang lại của SeABank trong thực thi các tiêu chí Môi trường - Xã hội - Quản trị (ESG) và lan tỏa tinh thần trách nhiệm tới cộng đồng.
Lưu ý đối với người nộp thuế thu nhập cá nhân
Cục Thuế vừa có khuyến cáo người nộp thuế, trường hợp nếu gặp các khó khăn vướng mắc khi thực hiện quyết toán thuế thu nhập cá nhân kỳ quyết toán năm 2024 cần hỗ trợ thêm, người nộp thuế có thể liên hệ cơ quan quản lý thuế trực tiếp hoặc cơ quan thuế nơi gần nhất để được hỗ trợ tốt nhất.