Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ tư, 10/02/2021 11:21 (GMT+7)

Ngô Gia Bình: Thị trường hoa lan thực sự hấp dẫn các nhà đầu tư không chỉ bởi lợi nhuận rất cao

Theo dõi GĐ&PL trên

Là một doanh nhân thành đạt trong lĩnh vực kinh doanh, ông Ngô Gia Bình lại gây được sự chú ý khi bước vào lĩnh vực đầu tư nuôi trồng hoa lan với thương hiệu Phong Lan Hoàng Gia. Dưới đây là những chia sẻ thú vị của vị danh nhân này trước thềm xuân mới.

PV:Được biết ông là Chủ tịch Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Thế Giới Mới gắn với 15 năm phát triển thương hiệu Sàn Ô Tô Việt Nam. Vậy tại sao gần đây ông lại mở rộng sang lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao? 

Ông Ngô Gia Bình: Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao là một thị trường đầy tiềm năng và rất hấp dẫn các nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước những năm vừa qua. Khi đời sống vật chất ngày càng đầy đủ, con người càng quan tâm nhiều đến việc hưởng thụ, ăn ngon mặc đẹp, chơi sang... Và hoa cây cảnh đang trên đà trở thành một ngành công nghiệp không khói đáp ứng nhiều phân khúc trong đời sống. Người giàu thì đầu tư trang trại hoa, người khá thì đầu tư vườn hoa xung quanh nhà và người nghèo cũng dùng hoa để tô điểm cho không gian sống thường ngày. Đặc biệt, nhu cầu ấy càng trở nên cấp thiết hơn trong điều kiện môi trường ô nhiễm, các căn bệnh là hệ lụy đô thị hóa ngày càng gia tăng.

hoa-lan-1-1612930153.jpg
Doanh nhân Ngô Gia Bình bên một chậu lan Phi Điệp quý.
hoa-lan-2-1612930152.jpg
Ông Ngô Gia Bình và một số nhà vườn tham gia sự kiện đấu giá và quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung bị ảnh hưởng lũ lụt năm 2020.

PV:Dưới góc độ của một doanh nhân, anh đánh giá như thế nào về sự phát triển bền vững của thị trường hoa lan Việt Nam?

Ông Ngô Gia Bình: Thị trường hoa cây cảnh toàn cầu có tổng giá trị gấp 10 lần thị trường lương thực thực phẩm với trên 200 tỷ USD. Các nước trong khu vực và trên thế giới đã có những bước tiến dài về khoa học công nghệ ứng dụng trong phát triển ngành này. Trong khi chúng ta là một trong những cường quốc về đa dạng sinh học trên thế giới. Việt Nam đã và đang trở thành một trong những thiên đường đáng sống nhất của khu vực và thế giới không chỉ bởi môi trường chính trị xã hội ổn định mà còn bởi vẻ đẹp của bốn mùa hương sắc. Chỉ riêng hoa lan, Việt Nam đã có 137 - 140 chi với hơn 800 loài lan rừng. Đây là những nguồn tài nguyên phong phú rất cần được đầu tư đúng mức để phát triển thành ngành kinh tế sinh thái, tạo ra những sản phẩm du lịch khác biệt so với thế giới. Và hiện tại, chúng ta mới đáp ứng dưới 50% nhu cầu hoa tiêu dùng trong nước, còn lại vẫn phải nhập khẩu từ các nước trong khu vực và thế giới. Chính vì vậy, trong vòng 3 - 5 năm nữa, theo tôi thị trường hoa cao cấp, đặc biệt là các loại hoa bản địa Việt Nam sẽ còn rất tiềm năng.

hoa-lan-3-1612930154.jpg
Ngoài thời gian dành cho việc kinh doanh ô tô, ông Ngô Gia Bình dành cho việc chăm sóc hoa lan tại nhà.

PV:Ông có nhận định như thế nào khi ngày càng có nhiều đại gia kinh doanh từ ngành hàng khách chuyển sang chơi và kinh doanh hoa lan?

Ông Ngô Gia Bình: Với doanh nghiệp lĩnh vực kinh doanh nào ít rủi ro, nhiều lợi nhuận, có tiềm năng phát triển trung và dài hạn, lại được nhà nước quan tâm khuyến khích đầu tư là họ tìm kiếm cơ hội ở đó. Ngành hoa lan Việt Nam hiện nay đang hội tụ những lợi thế đó, nên việc ngày càng có nhiều người quan tâm đầu tư nuôi trồng hay các đại gia chuyển từ các thú chơi khác sang chơi hoa lan cần phải được nhìn nhận là tín hiệu đáng mừng cho ngành nông nghiệp. Nếu họ đam mê chơi những sản phẩm khác phải nhập khẩu thì hàng năm chúng ta không chỉ mất đi một lượng ngoại tệ đáng kể mà còn không kích thích được ngành nông nghiệp phát triển, không tạo được công ăn việc làm cho người dân. Là một nước nông nghiệp nhưng nếu chúng ta không huy động được các nguồn lực xã hội đầu tư một cách tập trung và có hệ thống thì chúng ta còn là nền nông nghiệp lạc hậu, năng lực cạnh tranh yếu. Có nhiều lĩnh vực phải thua ngay trên sân nhà.

hoa-lan-4-1612930154.jpg
Ông Ngô Gia Bình thăm quan mô hình ứng dụng công nghệ cao.

PV:Xin ông có thể chia sẻ rõ hơn về mô hình vườn lan ứng dụng công nghệ cao ở Việt nam hiện nay?

 Ông Ngô Gia Bình: Những năm gần đây, nhờ phong trào nuôi trồng và chơi hoa lan, đặc biệt là hoa lan Phi Điệp đột biến đắt tiền phát triển mà nhiều nhà vườn đã mạnh dạn đầu tư ứng dụng công nghệ cao trong việc nuôi trồng chăm sóc để tạo ra những sản phẩm có chất lượng cao, đáp ứng được nhu cầu ngày càng khắt khe của người tiêu dùng. Đó là hệ thống nhà giàn được đầu tư lắp đặt hệ thống điều hòa không khí, ánh sáng, nhiệt độ, tưới phun, chăm sóc, bảo vệ, truy xuất nguồn gốc...Ngay cả các loại phân bón lá, thuốc kích thích sinh trưởng, thuốc chữa bệnh cũng có nguồn gốc sinh học vừa đảm bảo sự phát triển ổn định cho cây, vừa không ảnh hưởng đến sức khỏe của con người. Đến nay trên phạm vi cả nước có nhiều chục vườn được đầu tư quy mô và giá trị lên tới hàng chục tỷ đồng. Mô hình này nếu được mở rộng ra các lĩnh vực cây trồng khác chắc chắn cũng sẽ mang lại những giá trị gia tăng bền vững hơn cho sản phẩm nông nghiệp.

hoa-lan-5-1612930154.jpg
Ông Ngô Gia Bình đi thăm một vườn địa lan trị giá nhiều tỷ đồng.

PV:Ông đánh giá như thế nào về các hoạt động từ thiện cộng đồng cũng như các hoạt động kết nối giao thương thúc đẩy thị trường hoa lan trong thời gian vừa qua?

Ông Ngô Gia Bình: Đây chính là điểm khác biệt lớn nhất giữa những người chơi và kinh doanh hoa lan so với các ngành hàng khác. Bởi đây là một thú chơi nhân văn tao nhã và có quá trình hình thành phát triển qua nhiều thế hệ. Ở đó những người tham gia luôn biết phải làm gì để giữ cho sự phát triển ổn định và bền vững giống như việc giữ cho hoa nở đúng mùa vậy. Sự gắn kết, chia sẻ và tương trợ vì sự phát triển chung là rất rõ. Theo Hội Sinh Vật Cảnh thành phố Hà Nội, chỉ tính riêng năm 2020, cộng đồng những người yêu hoa lan Việt Nam đã quyên góp ủng hộ cho công tác phòng chống COVID19 và hỗ trợ đồng bào miền Trung khắc phục hậu quả thiên tai với số tiền trên 80 tỷ đồng. Trong đó, cá nhân tôi cũng trực tiếp đóng góp vào công tác thiện nguyện với tổng số tiền trên 1,5 tỷ đồng; Resort Hoa lan Chính Trương (Ba Vì, Hà Nội) đã đóng góp hơn 20 tỷ đồng. Đây là những con số đã được các cơ quan chức năng tiếp nhận và thẩm định. 

PV:Xin trân trọng cảm ơn ông!    

Một số hình ảnh và hoạt động kinh doanh của ông Ngô Gia Bình:

hoa-lan-6-1612930155.png
hoa-lan-7-1612930152.jpg
hoa-lan-8-1612930153.jpg
hoa-lan-9-1612930152.jpg
hoa-lan-10-1612930152.jpg
hoa-lan-11-1612930153.jpg
hoa-lan-12-1612930154.jpg

Cùng chuyên mục

Cát Tường Group: Nợ thuế tăng mạnh, hàng tồn kho phình to
Tính đến thời điểm cuối năm 2022, nợ phải trả Cát Tường Group đạt 1.933 tỉ đồng, tăng thêm 679% so với hồi đầu năm. Đáng chú ý khi Cát tường Group đã phát sinh khoảng 1.436 tỉ đồng nợ vay tài chính, trong khi hồi đầu năm không ghi nhận.

Tin mới

Nam Em có hành động khó hiểu khi livestream bán hàng
Nam Em là cái tên được nhắc đến khá nhiều thời gian qua, nguyên nhân xuất phát từ những ồn ào vạ miệng của cô nàng. Mới đây, quay trở lại mạng xã hội livestream bán hàng, Nam Em lại có hành động khó hiểu khiến nhiều người phải bàn tán.