Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ bảy, 20/01/2024 09:09 (GMT+7)

Ngộ độc thực phẩm nghi do ăn hàu, bào ngư nướng

Theo dõi GĐ&PL trên

Các trường hợp nghi ngộ độc thực phẩm đã ăn một số món như hàu, bào ngư nướng tại quán ăn ở TP. Biên Hòa, Đồng Nai.

Ngộ độc thực phẩm nghi do ăn hàu, bào ngư nướng
Ảnh minh họa.

Theo thông tin từ Phòng Y tế TP Biên Hoà, ngày 13/1, Phòng Y tế nhận được tin báo của người dân về việc 13 người phải nhập viện cấp cứu, điều trị tại Bệnh viện Hoàn Mỹ ITO Đồng Nai nghi do ngộ độc thực phẩm. Đến sáng 16/1, Phòng Y tế tiếp tục tiếp nhận thông tin của 4 người khác cũng nghi bị ngộ độc thực phẩm.

Bác sĩ Trần Hùng, Phó trưởng phòng, phụ trách Phòng Y tế TP Biên Hòa cho biết, ngay khi tiếp nhận tin báo, đoàn kiểm tra của thành phố đã tiến hành kiểm tra công tác an toàn vệ sinh thực phẩm tại quán Flamme Buffalo, nơi được cho là những người dân đã ăn uống tại đây và bị ngộ độc.

Cụ thể tối ngày 11/1, tất cả 17 trường hợp trên đã ăn một số món ăn như: hàu, bào ngư nướng... tại quán bò nướng Flamme Buffalo (đường Trương Định, khu phố 2, phường Tân Mai, thành phố Biên Hòa). Sau khi ăn, các khách hàng này xuất hiện các triệu chứng như đau bụng dữ dội, nôn ói, tiêu chảy, sốt cao…phải nhập viện cấp cứu

Theo bác sĩ Hùng, tại thời điểm kiểm tra trưa 13/1, cơ sở có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm.

Tuy nhiên, cơ sở chưa xuất trình được giấy xác nhận đủ sức khỏe của chủ cơ sở và nhân viên; chưa xuất trình giấy xác nhận đã được tập huấn kiến thức về an toàn thực phẩm của cơ sở; chưa xuất trình hồ sơ nguồn gốc nguyên liệu thực phẩm đầu vào đối với sản phẩm hàu, bào ngư, nấm.

Ngoài ra, nền sàn tại khu chế biến bị bong tróc, ứ đọng nước. Cơ sở không thực hiện việc lưu mẫu thực phẩm 24 giờ; cống rãnh thoát nước thải khu vực nhà bếp bị ứ đọng, không được che kín; không ghi chép sổ kiểm thực 3 bước theo quy định; chưa trang bị thùng rác có nắp đậy theo quy định.

Cơ quan chức năng đang tiếp tục làm rõ các vi phạm của cơ sở này và sẽ xử lý nghiêm theo quy định.

Về phía quán bò nướng Flamme Buffalo, bà T.S., chủ quán bò nướng cho biết, sau khi nhận được tin khách hàng phải nhập viện cấp cứu, điều trị, chủ cơ sở đã đến bệnh viện để thăm hỏi và hỗ trợ một phần viện phí đối với những khách có yêu cầu.

Bà S. cũng đã đến Phòng Y tế thành phố Biên Hòa để giải trình theo yêu cầu của đoàn kiểm tra và cung cấp một số giấy tờ liên quan đến công tác an toàn vệ sinh thực phẩm của quán như: giấy xác nhận đủ sức khỏe của chủ cơ sở và nhân viên; danh sách xác nhận tập huấn kiến thức về an toàn thực phẩm của cơ sở; hợp đồng mua bán nguyên liệu thực phẩm, trong đó có nguyên liệu hàu sữa; hợp đồng mua bán nguyên liệu thực phẩm hải sản, bào ngư đông lạnh.

Đồng thời cung cấp hình ảnh khắc phục các lỗi như nâng cấp, tráng xi măng làm sạch khu vực nền sàn khu chế biến, nhân viên khu chế biến được trang bị bảo hộ lao động.

Riêng việc lưu mẫu thực phẩm, bà S. cho biết, quán đã trang bị tủ lạnh để phục vụ việc lưu mẫu thực phẩm theo đúng quy định.

"Chúng tôi có 2 cơ sở, kinh doanh đã 8 năm nay và đây là lần đầu tiên xảy ra sự cố không mong muốn. Qua sự cố này, chúng tôi sẽ rút kinh nghiệm, kiểm soát tốt hơn các khâu nhập nguyên liệu, bảo quản, chế biến thực phẩm để đảm bảo an toàn cho khách hàng" - bà S. nói.

Sau khi chủ cơ sở khắc phục một số lỗi vi phạm, đoàn kiểm tra của TP Biên Hòa yêu cầu chủ cơ sở cam kết thực hiện đúng quy định về điều kiện an toàn thực phẩm; cập nhật kiến thức an toàn thực phẩm đầy đủ cho nhân viên của chủ cơ sở.

Nhân viên phải được khám sức khỏe đầy đủ; lưu trữ đầy đủ hồ sơ pháp lý của cơ sở theo quy định. Đồng thời yêu cầu chủ cơ sở thực hiện nghiêm nghĩa vụ nộp phạt theo quy định sau khi có quyết định xử phạt vi phạm hành chính của UBND TP Biên Hòa.

Cùng chuyên mục

Cảnh báo tình trạng ngộ độc chì ở trẻ em
Một trong những nguyên nhân phổ biến gây ngộ độc chì ở trẻ em mà cha mẹ ít cảnh giác đó là do dùng các loại thuốc nam (dân gian gọi là thuốc cam) không rõ nguồn gốc, với mong muốn giúp con tăng cân và chữa lành một số bệnh thông thường.
Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới

Bình Thuận: Khởi tố cựu Chủ tịch UBND tỉnh và 11 bị can là cựu lãnh đạo các sở, ngành
Căn cứ kết quả điều tra vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” xảy ra tại dự án KĐT du lịch biển Phan Thiết do Công ty cổ phần Rạng Đông làm chủ đầu tư, mới đây, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can và các quyết định tố tụng hình sự đối với 12 trường hợp về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.
Bắc Bộ nắng nóng đặc biệt gay gắt, nhiều nơi trên 41 độ C
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 28/4, Bắc Bộ và Thủ đô Hà Nội tiếp tục trạng thái ngày nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nền nhiệt cao nhất phổ biến ở mức 37-39 độ C; đêm không mưa. Trung Bộ và Nam Bộ ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi.
Một người thuộc nhiều đối tượng tham gia BHYT hưởng quyền lợi thế nào?
Trường hợp một người đồng thời thuộc nhiều đối tượng tham gia BHYT khác nhau quy định tại Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT năm 2014, thì đóng BHYT theo đối tượng đầu tiên mà người đó được xác định theo thứ tự của các đối tượng quy định tại Điều 12 của Luật Bảo hiểm y tế (BHYT).