Nghệ An: Xe quá khổ quá tải lộng hành, CSGT ở đâu?
Tình trạng xe tải nườm nuợp chở đất bùn tràn thùng, tự ý cơi nới chạy tung hoành trên nhiều tuyến đường liên xã và QL 48E địa bàn huyện Nghi Lộc gây ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT.
Theo phản ánh, thời gian qua nhiều hộ dân thuộc xóm 6, (xóm 8 cũ) xã Nghi Lâm, và các hộ dân thuộc xã Nghi Công Nam, Nghi Mỹ, huyện Nghi Lộc, (Nghệ An) luôn cảm thấy bất an trước thực trạng nhiều xe tải hạng nặng chở đất tự ý cơi nới thành thùng, che đậy sơ sài. Đáng chú ý, nhiều con đường liên xã đi qua trường học vào giờ tan lớp càng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.
QL 48E đoạn đi qua xã Nghi Hoa hàng loạt xe nối đuôi nhau chở đất đi tiêu thụ. |
Sau khi nhận thông tin, nhóm PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có mặt tại điểm lấy đất là đập Khe Cấy thuộc xóm 20, xã Nghi Lâm, huyện Nghi Lộc. Ghi nhận ban đầu là hàng chục chiếc xe tải đang xếp hàng lấy đất bùn từ ke đập để vận chuyển đi tiêu thụ. Nhiều xe Howo chở vượt thành thùng, thậm chí còn cơi nới chất cao, che đậy sơ sài, vừa chạy vừa làm rơi vãi xuống đường.
Nhiều xe chở đất lút ngọn vẫn chạy qua cầu dân sinh có tải trọng dưới 10 tấn. |
Điều đáng nói là tình trạng này đã diễn ra nhiều năm nay mà vẫn không bị lực lượng chức năng nào nơi đây xử lý. Thời gian gần đây cuộc sống của người dân càng bị đảo lộn hơn khi loạt xe mang nhiều logo khác nhau như “Linh Sơn” “QT”, “Tuấn Anh”,… với siêu trọng tải ngang nhiên nối đuôi nhau tung hoành.
Khu vực đập Khe Cấy là điểm thực hiện dự án cải tạo, nạo vét mà dàn xe đang tập kết để lấy đất đi tiêu thụ. |
Theo chị N.T.V, một hộ dân sống tại xóm 6, xã Nghi Lâm bức xúc nói: “Tình trạng các xe tải này chở đất diễn ra từ năm ngoái đến giờ, xe chạy từng đoàn, mỗi khi xe chạy qua nhà tôi là bụi trắng xóa không nhìn thấy gì. Các chú thấy đoạn đường này đã xấu rồi giờ xe chạy nhiều như thế này lại càng thêm nhiều ổ voi ổ gà. Nhiều khi đang đi trên đường mà gặp xe chở đất thì tôi phải dừng xe lại vì đường đã nhỏ mà họ còn đi nhanh, lại còn bụi bay trắng trời không thấy đường mà đi nữa chứ”.
Cầu Khe Su quy định tải trọng xe dưới 13 tấn mới được phép đi qua nhưng các xe có trọng tải gấp đôi của dàn xe Linh Sơn vẫn ngang nhiên chạy qua. |
Qua tìm hiểu của nhóm PV, đập Khe Cấy được cấp phép cải tạo, nạo vét từ năm 2019, “Chúng tôi thấy họ khai thác, nạo vét từ năm ngoái đến giờ, nhiều xe ô tô có trọng tải lớn vào chở đất rầm rầm cả ngày lẫn đêm, khiến đường sá hư hỏng, xuống cấp, làm ô nhiễm môi trường”. Một người dân sống gần đập cho hay!
Xe chở cao có ngọn, không tưới nước, bạt che sơ sài khiến môi trường sống của người dân bị ảnh hưởng. |
Tại đập Khe Cấy, PV ghi nhận thấy nhiều điểm lấy đất còn nham nhở, bụi bay mịt mù, nhiều vị trí đất sét được lấy sâu cung cấp, bán cho Nhà máy gạch nên tạo thành hố sâu rất nguy hiểm khi mùa mưa lũ cận kề.
Nhiều xe không hạ thành thùng vẫn dễ dàng đi tiêu thụ đất mà không gặp bất cứ trở ngại nào? |
Theo chân xe Howo mang Logo “Linh Sơn” thì được biết xe này chở đất đến nhà máy gạch BMC Nghệ An đóng trên địa bàn xóm 12, xã Sơn Thành, huyện Yên Thành để tiêu thụ. Hàng loạt xe mang logo “Linh Sơn” có dấu hiệu quá khổ, quá tải, bạt che sơ sài nối đuôi nhau chạy tung hoành theo QL 48E đi qua xã Nghi Lâm, Nghi Văn khiến đất rơi vãi 2 bên đường.
Hàng loạt xe mang Logo "Linh Sơn" chở đất bùn nghênh ngang trên QL 48E đến Nhà máy gạch BMC (huyện Yên Thành) để tiêu thụ. |
Song hành cùng nhiều hướng khác là các tuyến xe chạy trên đường N5, đường liên xã qua Nghi Mỹ, Nghi Công Nam, Nghi Công Bắc…để cung cấp đất cho Nhà máy gạch Cường Thịnh (Hưng Nguyên). Trong khi các tuyến đường liên xã này mức tải trọng chỉ 13 tấn, có những cầu dân sinh tải trọng chỉ 10 tấn. Thế nhưng những “Binh đoàn” xe siêu trọng tải hàng chục tấn này vẫn hiên ngang chạy qua.
Tuyến đường liên xã đoạn đi qua Nghi Công Nam, hướng về nhà máy gạch Cường Thịnh (H. Hưng Nguyên), nhiều chuyến xe Howo chở đất chất cao thành thùng chiếm hết con đường làm mất ATGT. |
Việc xe quá khổ quá tải tung hoành trên địa bàn huyện Nghi Lộc đã diễn ra từ lâu, gây bức xúc cho người dân nhưng vẫn không xử lý triệt để?. Dư luận đặt ra nhiều băn khoăn: Lực lượng Cảnh sát Giao thông huyện đang ở đâu, làm gì? Có hay không việc “bảo kê”, can thiệp để những xe quá khổ, quá tải hoạt động công khai như vậy? Bên cạnh đó, việc cải tạo, nạo vét lòng đập có đúng quy trình và trữ lượng? hay là “núp bóng” gây thất thoát tài nguyên Quốc gia.
Chúng tôi tiếp tục thông tin!
Nhóm PV