Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ sáu, 16/02/2024 09:49 (GMT+7)

Nga: Thủ đô Moscow bắt đầu sử dụng robot dọn dẹp đường phố

Theo dõi GĐ&PL trên

Từ năm 2024, tham gia làm sạch đẹp các công viên ở Moscow, Nga không chỉ có đội ngũ nhân viên dịch vụ công ích mà còn có những robot không người lái.

Theo Chính quyền thành phố Moscow, robot dọn dẹp đang đảm nhận tốt công việc của mình và có khả năng hoạt động quanh năm, cả ngày lẫn đêm.

Thị trưởng thành phố Moscow, ông Sergei Sobyanin, mới đây cho biết 10 robot dọn dẹp Pixel đã bắt đầu hoạt động tại các công viên trong thành phố. Pixel là tên của robot dọn dẹp, được nghiên cứu và phát triển bởi công ty Nga Avtonomika.

Robot tham gia dọn dẹp thường xuyên các lối đi ở các công viên Kuzminki, Sokolniki và công viên “50 năm tháng 10”. Việc thử nghiệm 2 robot dọn dẹp tự động, không người lái đầu tiên đã bắt đầu hồi tháng 4 năm ngoái. Nhà phát triển robot là công ty Avtonomika LLC thuộc cụm phát triển Lomonosov.

tm-img-alt
Robot dọn dẹp Pixel. Ảnh: tadviser.com.

“Pixel” được trang bị nhiều phụ kiện có thể thay thế khác nhau, nhờ đó nó có thể hoạt động quanh năm và trong gần như mọi điều kiện thời tiết: dọn tuyết vào mùa Đông, quét và rửa đường vào mùa Hè. Pin điện được thiết kế cho thời lượng sử dụng robot tới 16 giờ. Tốc độ tối đa trong quá trình vận hành robot là 5 km/h. Pixel hoạt động rất êm và có thể dọn dẹp đường phố vào ban đêm. Robot được chỉ định về tuyến đường cần dọn dẹp qua Trung tâm điều phối. Sau khi hoàn thành công việc, nó sẽ tự quay trở về bãi đậu.

Thiết bị này được trang bị hệ thống đa cảm biến, bao gồm lidar, radar, cảm biến tiếp nhận âm thanh và camera giám sát. Khi gặp chướng ngại vật, robot nhanh chóng nhận biết và hành động theo thuật toán nhất định. Ví dụ, “Pixel” sẽ dừng lại trước mặt một người và khi người đó di chuyển ra xa, nó sẽ tiếp tục hoạt động. Nếu có ôtô, xe đẩy trẻ em hoặc xe máy chắn đường đi, robot sẽ đi vòng tránh chúng.

Robot dọn dẹp đầu tiên đã tham gia thử nghiệm công việc tại Moscow vào tháng 4/2023. Theo kế hoạch, loại robot này sẽ được sản xuất hàng loạt vào nửa cuối năm nay. Moscow có thể dần đưa các thiết bị kỹ thuật không người lái vào sự phát triển nền kinh tế đô thị.

Nhà phát triển có kế hoạch đưa vào sản xuất hàng loạt loại robot này vào nửa cuối năm nay.

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hà Thanh Xuân lấy chồng lần 2?
Ngay khi tin đồn Hà Thanh Xuân lấy chồng lần 2 được lan truyền trên mạng xã hội, nhiều dân mạng gọi tên Quang Lê, bởi thời gian gần đây, cặp đôi này thường xuyên vướng tin đồn hẹn hò.