Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ sáu, 21/10/2022 19:59 (GMT+7)

Nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non

Theo dõi GĐ&PL trên

Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 2 năm thực hiện Nghị định số 105/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định chính sách phát triển

Qua 2 năm thực hiện Nghị định 105/2020/NĐ-CP với các chính sách phát triển giáo dục mầm non đã đem lại kết quả hết sức tích cực: Cơ sở vật chất trường, lớp học được tăng cường, các cơ sở giáo dục mầm non được hỗ trợ để nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc giáo dục trẻ, nhiều giáo viên mầm non ngoài công lập ở các địa bàn có khu công nghiệp được hỗ trợ.

Theo tổng hợp số liệu báo cáo từ 40 tỉnh đã ban hành chính sách, có hơn 86.000 trẻ em là con công nhân làm việc trong khu công nghiệp được hưởng chính sách hỗ trợ với tổng số tiền gần 600 tỷ đồng.

Tính đến hết năm học 2021 - 2022, toàn quốc có 28.837 giáo viên được hưởng chính sách đối với giáo viên mầm non dạy lớp ghép, tăng cường tiếng Việt cho trẻ em người dân tộc thiểu số, tổng kinh phí gần 561 tỷ đồng; 4.666 giáo viên mầm non đủ điều kiện được nhận hỗ trợ chính sách đối với giáo viên mầm non làm việc tại cơ sở giáo dục mầm non dân lập, tư thục ở địa bàn có khu công nghiệp và chính sách hỗ trợ tài liệu, chi phí tập huấn đối với giáo viên mầm non dân lập, tư thục; 2.272 trường mầm non đủ điều kiện được hỗ trợ chính sách hỗ trợ kinh phí tổ chức nấu ăn cho trẻ em đối với cơ sở giáo dục mầm non công lập ở địa bàn khó khăn, với kinh phí đã thực hiện là 157,9 tỷ đồng…

Tại hội nghị, đại diện các địa phương đã báo cáo, đề xuất xung quanh các nội dung:

- Công tác đầu tư, quy hoạch phát triển mạng lưới trường, lớp mầm non;

- Chính sách khuyến khích xã hội hóa trong giáo dục mầm non và hình thức đối tác công tư trong đầu tư phát triển giáo dục mầm non;

- Kinh nghiệm trong tham mưu ban hành chính sách địa phương;

- Chính sách đối với giáo dục mầm non ở địa bàn có khu công nghiệp, đông lao động;

- Quy định định mức kinh tế - kỹ thuật, dịch vụ giáo dục mầm non không sử dụng ngân sách nhà nước... ;

- Thực hiện chính sách hỗ trợ đối với giáo dục mầm non vùng khó khăn, vùng dân tộc thiểu số; phối hợp liên ngành trong công tác nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em mầm non.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ. Nguồn: internet.

Về việc thực hiện Nghị định số 105/2020/NĐ-CP, tại tỉnh Lào Cai đã triển khai có hiệu quả các cơ chế, chính sách đối với giáo dục mầm non (GDMN) và chính sách hỗ trợ đối với giáo dục vùng cao. Đặc biệt, các chế độ hỗ trợ ăn trưa cho trẻ, hỗ trợ giáo viên dạy tăng cường tiếng Việt, lớp ghép, chi phí học tập… được thực hiện đảm bảo đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng. Địa phương này đã ban hành hệ thống các văn bản để phát triển giáo dục, trong đó có GDMN. Tính đến tháng 5/2022, đã có 60.418 trẻ được hưởng chính sách hỗ trợ ăn trưa với tổng số tiền đã chi trả là 45 tỷ đồng.

Đặc biệt, tỉnh Lào Cai ban hành và thực hiện chế độ chính sách hỗ trợ ăn trưa đối với nhóm trẻ 24 – 36 tháng tuổi theo Nghị quyết số 29/2020/NQ-HĐND của HĐND tỉnh. Theo đó, trẻ được hỗ trợ tiền ăn trưa bằng 160 nghìn đồng mỗi tháng học thực tế. Hiện đã có 11.406 lượt trẻ được hưởng chính sách. Tổng số tiền đã chi trả là 11,7 tỷ đồng.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị thời gian tới cần nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về giáo dục mầm non; tiếp tục đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách pháp luật về giáo dục mầm non, trong đó có Nghị định số 105; tăng cường công tác phối hợp liên ngành (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam...) để tuyên truyền, phổ biến biến kiến thức về nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em, vận động các tổ chức tham gia hỗ trợ phát triển giáo dục mầm non.

Các địa phương cần quán triệt và thực hiện nghiêm túc, kịp thời các chủ trương, chính sách, các quy định về quy hoạch, kế hoạch phát triển mạng lưới trường, lớp mầm non phù hợp với tình hình kinh tế - xã hội của địa phương; quan tâm, bố trí dành quỹ đất xây dựng cơ sở giáo dục mầm non trong kế hoạch sử dụng đất đai của địa phương, đặc biệt là địa bàn có khu công nghiệp, khu chế xuất.

Ngành giáo dục phối hợp với các sở, ngành liên quan chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc các chính sách hỗ trợ đối với trẻ em và giáo viên mầm non và các chính sách hỗ trợ giáo dục mầm non ở khu vực có khu công nghiệp theo quy định tại Nghị định số 105 và Nghị định số 145…

Cùng chuyên mục

Vinschool tuyển sinh khóa đầu tiên tại Phú Quốc
Vinschool - Hệ thống giáo dục thuộc Tập đoàn Vingroup - bắt đầu tuyển sinh tại đảo ngọc Phú Quốc và dự kiến khai giảng khóa đầu tiên tại Phú Quốc vào tháng 8/2024. Nằm trong khuôn viên siêu quần thể Phú Quốc United Center, Vinschool Grand World Phú Quốc với đầy đủ các cấp học sẽ là “làn gió mới” đem chương trình giáo dục toàn diện tới Thành phố đảo Ngọc.
Không khoán, áp chỉ tiêu "Kế hoạch nhỏ" tại các trường Hà Nội
Gần đây, dư luận xôn xao trước sự việc xảy ra tại một lớp 7 thuộc Trường THCS Lĩnh Nam (Hoàng Mai, Hà Nội) khi triển khai chương trình "Kế hoạch nhỏ", giáo viên chủ nhiệm đã yêu cầu chỉ thu giấy vụn trong một ngày duy nhất, nếu học sinh nào quên, giáo viên yêu cầu phụ huynh mang tới nộp, nếu không sẽ phải nộp phạt 50 nghìn/kg giấy.
Nữ học sinh lớn 8 đánh bạn trong nhà vệ sinh
Mạng xã hội đang xôn xao clip một nữ sinh Trường THCS &THPT Võ Văn Kiệt (TP Rạch Giá, Kiên Giang) bị một nữ sinh cùng khối đánh trong nhà vệ sinh của trường. Sự việc khiến 3 học sinh bị đình chỉ học tập.
Học sinh TP.HCM nghỉ hè từ 26/5
Theo thông báo mới nhất từ Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM, học sinh các cấp trên địa bàn thành phố sẽ được nghỉ hè từ ngày 26/5 đến ngày 31/5.
Giảm giá sách giáo khoa năm học 2024 - 2025
Theo thông tin từ Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, năm học 2024 - 2025, đơn vị này sẽ thực hiện điều chỉnh giảm giá bán sách giáo khoa tái bản lớp 1, 2, 3, 4, 6, 7, 8, 10 và 11. Đồng thời, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam xây dựng giá bán sách giáo khoa các lớp 5, 9 và 12 (xuất bản năm đầu tiên) theo cơ cấu giá đã giảm của sách giáo khoa tái bản.

Tin mới

Những lý do khiến trình diễn drone không thể thay thế pháo hoa
Cùng với sự phát triển của phương tiện bay không người lái, trình diễn drone đang trở thành một xu hướng mới, phát triển mạnh mẽ trong ngành giải trí và sự kiện toàn cầu. Nhiều người cho rằng, drone sẽ có thể thay thế và làm mất đi sức hấp dẫn của pháo hoa.