Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ năm, 19/08/2021 13:59 (GMT+7)

Nam Group: Thua lỗ triền miên, dự án vướng nhiều ‘lùm xùm’

Theo dõi GĐ&PL trên

Mới đây, dự án Thanh Long Bay (tỉnh Bình Thuận) do Công ty Cổ phần Trung Sơn Bắc - một thành viên trong Nam Group của ông Lê Minh Trí đã bị xử phạt hành chính vì xây dựng khi chưa được phê duyệt.

Dự án "khủng" xây dựng khi chưa được phê duyệt

Theo đó, Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Bình Thuận vừa ra quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty Cổ phần Trung Sơn Bắc (thôn Văn Kê, xã Tân Thành, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận) số tiền là 17,5 triệu đồng, do đơn vị này đã tiến hành xây dựng công trình nhà phố liền kề tại dự án tổ hợp nghỉ dưỡng Thanh Long Bay khi chưa có phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công công trình.

Sở Xây dựng tỉnh Bình Thuận cũng đã yêu cầu phía Công ty Cổ phần Trung Sơn Bắc cần phải sớm hoàn thành các thủ tục đầu tư để đủ điều kiện đưa dự án Thanh Long Bay vào kinh doanh theo quy định của Nhà nước.

Nam Group: Thua lỗ triền miên, dự án vướng nhiều ‘lùm xùm’ ảnh 1
Dự án Tổ hợp Đô thị nghỉ dưỡng và Thể thao biển Thanh Long Bay.

Đáng chú ý, vào thời điểm tháng 7/2019 trước đó, Sở Xây dựng Bình Thuận cũng đã từng có văn bản gửi Công ty Trung Sơn Bắc đề nghị không thực hiện hoặc ký kết hợp đồng với các đơn vị môi giới bất động sản để thực hiện các hoạt động mua bán, chuyển nhượng hoặc tiến hành các hình thức đặt trước, đăng ký vị trí, đăng tải các nội dung liên quan đến hoạt động bất động sản tại dự án khi chưa đủ điều kiện giao dịch.

Dự án Tổ hợp Đô thị nghỉ dưỡng và Thể thao biển Thanh Long Bay là một dự án có quy mô lớn nằm tại địa bàn xã Tân Thành (huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận), với tổng diện tích lên tới 90,3ha. Dự án do Công ty Cổ phần Trung Sơn Bắc làm chủ đầu tư, được quy hoạch theo mô hình tổ hợp đô thị nghỉ dưỡng và thể thao biển.

Theo thông tin giới thiệu từ chủ đầu tư, dự án Thanh Long Bay gồm 2 hợp phần đất ở lâu dài và đất thương mại dịch vụ được quy hoạch thành 16 phân khu, đạt tiêu chuẩn quốc tế, đáp ứng đa dạng nhu cầu của du khách đến Bình Thuận. Trong đó, hợp phần đất ở lâu dài có diện tích 47,38ha bao gồm các loại hình nhà phố thương mại biển, tổ hợp căn hộ biển và trung tâm giải trí.

Nam Group: Thua lỗ triền miên, dự án vướng nhiều ‘lùm xùm’ ảnh 2
Bà Vũ Thị Như Mai - Phó Chủ tịch HĐQT Nam Group phát biểu tại lễ khởi công dự án Thanh Long Bay.

Được biết, từ năm 2003, UBND tỉnh Bình Thuận đã có quyết định giao gần 1 triệu m2 đất tại xã Tân Thành (huyện Hàm Thuận Nam) cho doanh nghiệp để thực hiện dự án. Mặc dù đã có quyết định giao đất từ lâu thế nhưng phải đến tận quý III/2020, dự án Thanh Long Bay mới được khởi công. Và đã gần 2 năm từ ngày khởi công, dự án này cho tới nay vẫn chưa hoàn thành rất nhiều thủ tục như: điều chỉnh quy hoạch, tổ chức thẩm định rồi mới được cấp phép xây dựng phần nhà phố...

Kinh doanh "bết bát", năng lực của Nam Group thế nào?

Qua tìm hiểu cho thấy, Công ty Cổ phần Trung Sơn Bắc là công ty “con” của Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Group - do ông Lê Minh Trí (SN 1978) làm Chủ tịch HĐQT. Công ty Trung Sơn Bắc được thành lập từ tháng 9/2010, có vốn điều lệ 536 tỷ đồng với 90% vốn thuộc sở hữu của Nam Group. Phần còn lại được chia đều cho hai cá nhân là ông Lê Minh Trí (5% cổ phần) và bà Vũ Thị Như Mai (5% cổ phần).

Nam Group: Thua lỗ triền miên, dự án vướng nhiều ‘lùm xùm’ ảnh 3

Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Group - đơn vị sở hữu Trung Sơn Bắc vốn có tiền thân là là Công ty TNHH Dịch vụ tư vấn Bất động sản M&T, được thành lập từ tháng 5/2015, trụ sở chính đặt tại số 135 – 137 Nguyễn Thị Thập (phường Tân Hưng, quận 7, TP.HCM). Đến năm 2016, Công ty M&T đổi tên thành Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Bất động sản Nam Anh và tiếp tục đổi tên thành Nam Group vào năm 2017.

Ban đầu, Nam Group có vốn điều lệ là 8 tỷ đồng do hai cá nhân là ông Lê Minh Trí (nắm 60%) và bà Vũ Thị Như Mai (nắm 40%). Đến tháng 4/2020, quy mô vốn điều lệ của Nam Group đã đạt 500 tỷ đồng. Hiện tại, Nam Group đang sở hữu hệ sinh thái gồm 6 thành viên (Nam Land, Nam Khôi, Nam Mộc, NamCons, Hồng Phúc Land, Trung Sơn Bắc) và 2 công ty liên kết (Nam Trung, Nam Invest).

Công ty này cũng đang sở hữu hai dự án bất động sản khác tại Phú Quốc bao gồm: dự án Wyndham Garden Phú Quốc (quy mô 74.727m2 thuộc quần thể đô thị nghỉ dưỡng Nam Bãi Trường, gồm 153 căn biệt thự và 25 lô phố thương mại mặt tiền 36m) và dự án Casa Garden Hill Phú Quốc (quy mô 22.500 m2, gồm 58 căn biệt thự).

Nam Group: Thua lỗ triền miên, dự án vướng nhiều ‘lùm xùm’ ảnh 4

Đối với Công ty Trung Sơn Bắc, dù đã tồn tại hơn 1 thập kỷ, nhưng công ty này trong những năm gần đây không ghi nhận hoạt động kinh doanh. Cụ thể, doanh thu trên báo cáo tài chính của doanh nghiệp này là 0 đồng trong 5 năm gần nhất, mỗi năm báo lỗ vài tỷ đồng.

Tại thời điểm cuối năm 2020, quy mô tổng tài sản của Trung Sơn Bắc đạt hơn 818 tỷ đồng, tăng gần 20% so với đầu năm. Vốn chủ sở hữu giảm nhẹ xuống mức chỉ còn 522,12 tỷ đồng, chủ yếu do lỗ ròng đều đặn các năm.

Tương tự như công ty “con” của mình, Công ty Nam Group những năm gần đây cũng luôn trong tình trạng kinh doanh thua lỗ triền miên. Trong giai đoạn từ năm 2016 đến năm 2020, Nam Group không ghi nhận doanh thu và liên tục báo lỗ. Chỉ tính riêng trong năm 2020, Nam Group đã báo lỗ thuần lên tới gần 20 tỷ đồng. Tính đến cuối năm 2020, tổng tài sản của Nam Group đạt hơn 974 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu hơn 456 tỷ.

Cùng chuyên mục

Sun Ponte Residence – tổ hợp BĐS đẳng cấp ven sông Hàn chính thức lộ diện
Sun Property (thành viên Tập đoàn Sun Group) giới thiệu ra thị trường dự án Sun Ponte Residence tọa lạc trên quỹ đất hiếm hoi còn sót lại kề bên sông Hàn, Đà Nẵng. Đây là “siêu phẩm” tiếp theo góp phần viết tiếp hành trình kiến tạo phong cách sống mới hiện đại, hội nhập, đầy đủ tiện ích ngay trung tâm thành phố đáng sống bậc nhất Việt Nam.

Tin mới

Mùa hè bùng nổ của cư dân Ocean City với loạt trải nghiệm "du lịch tại chỗ" siêu hấp dẫn
Mùa hè năm nay được dự báo sẽ khắc nghiệt hơn năm trước. Thay vì xách vali đi “đổi gió” tại các thành phố biển như Nha Trang, Phú Quốc... nhiều cư dân Ocean City lại chọn “du lịch tại chỗ”. Níu chân họ là một loạt lễ hội, sự kiện sôi động, chuỗi tiện ích được nâng tầm, ngay dưới thềm nhà.
Mở rộng các tiện ích trên ứng dụng VNeID
Tại phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số diễn ra mới đây, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an tiếp tục mở rộng các tiện ích trên ứng dụng VNeID và đề xuất ban hành các quy định liên quan.