Mở rộng nhiều điểm dừng khẩn cấp trên cao tốc Cam Lộ-La Sơn
Từ ngày 14/3, các đơn vị chức năng thi công điều chỉnh, bổ sung hệ thống ATGT, mở rộng nhiều vị trí dừng xe khẩn cấp trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn.
Ông Nguyễn Vũ Quý, Giám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cho hay, ban vừa họp bàn các nhà thầu, đơn vị chức năng thống nhất phương án kỹ thuật và triển khai thi công các hạng mục điều chỉnh, bổ sung hệ thống ATGT như phản quang và mở rộng nhiều vị trí điểm dừng xe khẩn cấp trên tuyến cao tốc Cam Lộ-La Sơn từ ngày 14/3.
Đồng thời, tăng cường thêm các biển báo, hướng dẫn giao thông khu vực vượt xe, chuẩn bị đến và kết thúc điểm vượt xe, các nút giao trên tuyến…
Tại các vị trí hoàn thiện nền đường quy mô 4 làn xe, các đơn vị chức năng tiến hành mở rộng dải dừng xe khẩn cấp bằng lớp kết cấu cấp phối đá dăm, láng nhựa, với chiều dài mỗi điểm mở rộng này tối thiểu 250m, chiều rộng lên tới 5-6m, hết quy mô nền đường cho 4 làn xe. Khoảng cách giữa hai điểm mở rộng dải dừng xe khẩn cấp khoảng 3-5km theo quy định hiện hành.
Theo Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, cao tốc Cam Lộ - La Sơn có chiều dài gần 100km, trong đó qua địa phận Quảng Trị dài hơn 37km, còn lại qua Thừa Thiên Huế.
Trong giai đoạn phân kỳ, trên toàn tuyến cao tốc hiện nay có 25km được đầu tư hoàn thiện quy mô nền đường 4 làn xe, trong đó, có khoảng 13km được đầu tư hoàn thiện quy mô mặt đường 4 làn xe tại 9 vị trí cho phép vượt (mỗi đoạn dài khoảng 1,5km).
Ngay trong tháng 3/2024, các đơn vị chức năng, nhà thầu thi công mở rộng dải dừng xe khẩn cấp tại các vị trí hoàn thiện quy mô nền đường 4 làn xe, nhưng chưa hoàn thiện lớp mặt (mới chỉ 2 làn xe ở giai đoạn phân kỳ).
Theo thống nhất đoàn kiểm tra liên ngành trước đó (Cục Đường bộ VN, Khu QLĐB II, Cục CSGT, Ban ATGT Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế…), nhiều biển báo được bổ sung trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn.
Trong đó, đoạn 2 làn xe cho phép vượt xe, bố trí thêm một số loại biển báo như "Chú ý quan sát nguy cơ tai nạn đối đầu" và cách 300m đến vị trí kết thúc vượt bố trí biển chỉ dẫn "Chú ý hết đoạn đường cho phép vượt xe" cùng với biển phụ là 300m.
Đối với các đoạn đường có 2 làn xe không cho phép vượt, bắt đầu vào vị trí vạch sơn liền cấm vượt bổ sung thêm biển chỉ dẫn "Đoạn đường cấm vượt xe"; dọc khoảng 500m bố trí biển khuyến cáo "Đi đúng phần đường, tốc độ cho phép để tránh tai nạn đối đầu". Đối với các đoạn 4 làn xe cho phép vượt xe, khi chuẩn bị hết đường vượt bổ sung biển báo "Chú ý hết đoạn đường cho phép vượt xe" và biển phụ là 300m. Bên cạnh đó, bố trí 3 biển báo gồm: "Kết thúc đường đôi", "Đường bị thu hẹp" kèm theo biển phụ "Khoảng cách đến đối tượng báo hiệu" đến vị trí bắt đầu thu hẹp và biển "Đi chậm" và cụm biển báo này được nhắc lại 2 lần cách 200m và 100m…