Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ ba, 15/08/2023 08:13 (GMT+7)

Lũ lụt ở Trung Quốc có thể ảnh hưởng tới an ninh lương thực toàn cầu

Theo dõi GĐ&PL trên

Giới phân tích và các thương nhân cho rằng lũ lụt gây ảnh hưởng đến vụ mùa ngô và lúa ở miền Bắc Trung Quốc có thể làm tăng giá lương thực toàn cầu.

Giới chuyên gia ước tính sơ bộ lũ lụt ở miền Bắc Trung Quốc, vùng sản xuất ngũ cốc chính của nước này, đã ảnh hưởng đến khoảng 4-5 triệu tấn ngô, chiếm khoảng 2% sản lượng ngô của Trung Quốc. Lũ lụt cũng có thể khiến sản lượng gạo tại khu vực này giảm từ 3-5%.

Tuy nhiên, mức độ thiệt hại về sản lượng ngũ cốc chỉ có thể xác định được cụ thể hơn sau khi nước lũ rút đi.

Theo hãng xếp hạng tín nhiệm Fitch, mưa lớn ở khu vực miền Bắc Trung Quốc có thể gây thêm áp lực đối với giá gạo toàn cầu - vốn đã tăng tới 20% kể từ khi Ấn Độ thông báo lệnh cấm xuất khẩu tất cả các loại gạo trắng, trừ gạo trắng basmati vào ngày 20/7.

Do ảnh hưởng của trận mưa lũ lớn nhất trong 140 năm qua, nhiều làng xóm và vùng sản xuất nông nghiệp rộng lớn ở Vũ Xương, thành phố sản xuất lúa gạo lớn ở Hắc Long Giang, cũng bị ngập trong nước. Tình trạng ngập lụt đất nông nghiệp đã làm tăng thêm mối lo ngại về những tác động tiềm ẩn đối với an ninh lương thực ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, khi thời tiết cực đoan liên quan đến biến đổi khí hậu đặt ra các mối đe dọa ngày càng tăng đối với nguồn cung cấp thực phẩm và nông nghiệp của Trung Quốc.

tm-img-alt
Một cánh đồng ngô bị nước lũ nhấn chìm tại một ngôi làng ở tỉnh Hà Nam, Trung Quốc, hôm 5/8. Ảnh: AP.

Vốn là vựa lúa của Trung Quốc, ba tỉnh cực Đông Bắc là Hắc Long Giang, Cát Lâm và Liêu Ninh sản xuất hơn 1/5 sản lượng ngũ cốc của cả nước này nhờ có vùng đất đen màu mỡ.

Tuần trước, Bộ Nông nghiệp và Nông thôn Trung Quốc cảnh báo rằng những trận mưa lớn do bão Khanun và bão Doksuri sẽ gây ra tác động nghiêm trọng sản xuất nông nghiệp của Trung Quốc. Các cánh đồng lúa ở Đông Bắc Trung Quốc bị tàn phá sau khi những trận mưa lớn vào cuối tháng 5 đã làm ngập lụt tỉnh Hà Nam. Đây là một vùng trồng ngũ cốc lớn khác của Trung Quốc và sản xuất khoảng 1/3 sản lượng lúa mì của cả nước. Chính quyền tỉnh Hà Nam cho biết đây là trận mưa tàn phá nặng nề nhất đối với ngành sản xuất lúa mì trong thập kỷ qua.

Theo Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc, những trận mưa lớn xảy ra ngay trước vụ thu hoạch đã khiến sản lượng lúa mì vụ hè của Trung Quốc năm nay giảm 0,9% - mức giảm đầu tiên trong 7 năm qua.

Chưa hết, các đợt nắng nóng sau đó đã thiêu đốt phần lớn miền bắc Trung Quốc và phá vỡ kỷ lục nhiệt độ vào tháng 6, gây ra hạn hán cản trở sự phát triển của các loại cây trồng non như ngô và đậu tương. Trong ngắn hạn, những "cú đánh" này vào ngành Nông nghiệp của Trung Quốc dự kiến sẽ tác động đến giá lương thực.

Trung Quốc đã trải qua đợt nắng nóng và hạn hán tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ vào mùa hè năm 2022, gây ra tình trạng thiếu điện trên diện rộng và làm gián đoạn chuỗi cung ứng thực phẩm và công nghiệp. Từ đó, Trung Quốc đã tăng cường tập trung vào an ninh lương thực. Vào tháng 3, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết nông nghiệp là nền tảng của an ninh quốc gia.

Trước tình hình mưa lũ phức tạp, Bộ Tài chính và Bộ Quản lý tình trạng khẩn cấp Trung Quốc vừa qua đã thông báo dành 1,46 tỷ nhân dân tệ (khoảng gần 204 triệu USD) để hỗ trợ và đảm bảo cuộc sống cơ bản của những người bị ảnh hưởng nặng nề trong các trận lũ lụt mới đây. Số tiền này sẽ được phân bổ cho các vùng bị lũ lụt gồm Bắc Kinh, Thiên Tân, Hà Bắc, Hắc Long Giang và Cát Lâm.

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khu vực Hà Nội, ngày có mưa vài nơi
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hiện qua phân tích trên ảnh mây vệ tinh, ảnh rada thời tiết và số liệu định vị sét cho thấy vùng mây đối lưu đang phát triển và gây mưa cho các quận, huyện: Chương Mỹ, Mỹ Đức, Ứng Hòa, Phú Xuyên, Thường Tín, Thanh Oai.