Hotline: 0942 368 555 Email: [email protected]
Thứ bảy, 05/10/2024 17:26 (GMT+7)

Lợi ích từ việc cấm bán thuốc lá cho thanh thiếu niên

Theo dõi GĐ&PL trên

Theo kết quả một nghiên cứu được công bố trên tạp chí The Lancet Public Health, việc cấm bán thuốc lá cho thanh thiếu niên và tạo ra một thế hệ không hút thuốc có thể ngăn chặn 1,2 triệu ca tử vong do ung thư phổi trên toàn cầu.

Lợi ích từ việc cấm bán thuốc lá cho thanh thiếu niên

Các nhà khoa học thuộc trường Đại học Otago (New Zealand), Đại học Santiago de Compostela (Tây Ban Nha) và Cơ quan Nghiên cứu ung thư quốc tế thuộc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã nghiên cứu mô phỏng máy tính dựa trên dữ liệu lịch sử từ 82 quốc gia và đưa ra dự báo rằng việc cấm thanh thiếu niên từ 14 - 18 tuổi mua thuốc lá có thể giúp ngăn chặn gần 1/2 số ca tử vong do ung thư phổi vào năm 2095 ở nam giới thuộc nhóm dân số sinh sau năm 2009 tại 185 quốc gia. Tỷ lệ này ở nữ giới là khoảng 1/3.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu cũng cho rằng gần 2/3 số ca tử vong ngăn chặn được nói trên sẽ đến từ các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình.

Nghiên cứu chỉ ra rằng hút thuốc lá là yếu tố nguy cơ lớn nhất gây ra ung thư phổi. Trưởng nhóm nghiên cứu - nhà khoa học Julia Rey Brandariz thuộc trường Đại học Santiago de Compostela, cho biết: “Không chỉ cứu được một số lượng lớn mạng sống, việc cấm bán thuốc lá cho thanh thiếu niên còn giúp giảm đáng kể gánh nặng đối với hệ thống y tế trong việc điều trị và chăm sóc những người bị bệnh do tác hại của thuốc lá”.

Hiện chưa có quốc gia nào ban hành luật cấm bán thuốc lá cho thanh thiếu niên. Theo nghiên cứu trên, New Zealand từng ban hành một đạo luật mang tính đột phá, trong đó cấm bán các sản phẩm thuốc lá cho những người sinh sau năm 2009. Tuy nhiên, đạo luật này sau đó đã bị bãi bỏ.

Cùng chuyên mục

95,7% người bệnh hài lòng với khối bệnh viện tại Hà Nội
Sở Y tế Hà Nội vừa công bố kết quả khảo sát, đánh giá tỷ lệ hài lòng của người bệnh quý III năm 2024. Trong đó, tỷ lệ hài lòng đối với khối bệnh viện là 95,7% và 96,6% khối trung tâm y tế (bao gồm 30 trung tâm y tế quận, huyện, thị xã và Trung tâm Cấp cứu 115).
Tỷ lệ tiêm chủng thực tế trong cộng đồng tại TP HCM chưa đạt 95%
Sau một tháng triển khai Chiến dịch tiêm vaccine phòng, chống dịch sởi, đến ngày 30/9, trên thống kê lý thuyết, tỷ lệ bao phủ đủ 2 mũi vaccine sởi cho trẻ từ 1 đến 5 tuổi trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh đã đạt 95,09% (bao gồm cả trẻ đã tiêm đủ 2 mũi sởi trước chiến dịch).
Cung ứng đủ, kiểm soát chặt giá thuốc điều trị người bệnh sau mưa bão
Để bảo đảm cung ứng thuốc và kiểm soát giá các thuốc cứu chữa người bị thương, bị bệnh sau mưa bão, Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế đã có văn bản gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Các Bệnh viện, Viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế; Các cơ sở sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh thuốc; Hiệp hội Doanh nghiệp Dược Việt Nam; Tổng công ty Dược Việt Nam - CTCP về việc bảo đảm cung ứng, kiểm soát chặt chẽ giá thuốc cứu chữa người bị thương, bị bệnh sau mưa bão.
Lần đầu chữa khỏi bệnh tiểu đường tuýp 1 bằng tế bào gốc
Một nghiên cứu mới đã đạt được bước tiến quan trọng trong việc điều trị bệnh tiểu đường tuýp 1 bằng cách sử dụng tế bào gốc. Lần đầu tiên trên thế giới, các nhà khoa học đã thành công trong việc đảo ngược tình trạng bệnh ở một phụ nữ 25 tuổi thông qua cấy ghép tế bào gốc được “tái lập trình” từ chính cơ thể của bệnh nhân.

Tin mới

Thương hiệu bia riêng của Sun Group có gì đặc biệt?
Những sản phẩm bia thủ công cao cấp đầu tiên mang thương hiệu Sun KraftBeer của Tập đoàn Sun Group đã ra đời tại xưởng bia thủ công Bà Nà (Đà Nẵng) và nhận được sự đón nhận nhiệt thành từ du khách trong nước và quốc tế. Điều gì làm nên sự khác biệt cho thương hiệu bia Sun KraftBeer của Sun Group?