Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi nối Trà Vinh với Sóc Trăng
Sáng 15/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến dự lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi trên quốc lộ (QL) 60 thuộc địa phận các tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng.
Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến dự lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi trên quốc lộ (QL) 60 thuộc địa phận các tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng.
Dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi trên QL 60 thuộc địa phận các tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng được Bộ GTVT phê duyệt dự án đầu tư tại Quyết định số 1703/QĐ-BGTVT ngày 23/12/2022.
Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá cao Bộ Giao thông Vận tải (GTVT); Các bộ, ngành liên quan đã chỉ đạo quyết liệt và có những biện pháp hiệu quả đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị để triển khai dự án.
Thủ tướng cũng biểu dương Ban Quản lý dự án 5 và các cơ quan liên quan của Bộ GTVT đã bám sát thực địa, phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền 2 tỉnh Trà Vinh, Sóc Trăng đôn đốc, chỉ đạo quyết liệt công tác giải phóng mặt bằng và chủ động nghiên cứu, tham mưu đề xuất các giải pháp đồng bộ nhằm sớm hoàn thành các thủ tục theo quy định.
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, lễ khởi công xây dựng công trình hôm nay mới chỉ là bước khởi đầu. Để hoàn thành dự án còn rất nhiều công việc phải làm, nhiệm vụ còn rất nặng nề và chắc chắn còn nhiều khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện.
Để công trình được hoàn thành, bảo đảm an toàn, chất lượng và tiến độ đề ra, Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT tập trung quyết liệt chỉ đạo; Yêu cầu Ban quản lý dự án, tư vấn giám sát và các nhà thầu phải phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất, xây dựng kế hoạch, phương án thi công một cách khoa học, chi tiết, phù hợp, đảm bảo hiệu quả, chất lượng thi công và tuyệt đối an toàn, giữ gìn vệ sinh môi trường; Huy động nhân lực, thiết bị máy móc hiện đại để thi công; Tuân thủ tuyệt đối những yêu cầu kỹ thuật, quy định pháp luật liên quan, không để xảy ra tham nhũng, tiêu cực, lãng phí gây thất thoát tài sản Nhà nước. Thực hiện thẩm quyền, trách nhiệm của người quyết định đầu tư theo các quy định hiện hành trong tổ chức thực hiện dự án, bảo đảm chất lượng, vượt tiến độ đã đề ra.
Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ ngành Trung ương liên quan, UBND tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng phối hợp với Bộ GTVT, tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, bảo đảm công tác an ninh, trật tự để Ban quản lý dự án và các nhà thầu thi công. Yêu cầu các tỉnh trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long có mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng ưu tiên cung cấp nguồn nguyên vật liệu cát đắp cho dự án, cấp phép khai thác các mỏ vật liệu xây dựng cho các nhà thầu thi công dự án nhanh chóng, thuận lợi, đúng quy định pháp luật.
Thủ tướng đề nghị UBND tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng tiếp tục triển khai công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo quy định; sớm bàn giao 100% diện tích mặt bằng cho Dự án. Trong đó, đặc biệt quan tâm đến công tác tái định cư, hỗ trợ ổn định sản xuất, bảo đảm sinh kế cho người dân tại nơi ở mới, có công việc mới bằng và tốt hơn nơi cũ.
Đề nghị các đoàn thể chính trị và nhân dân tại các địa phương có dự án đi qua tích cực tham gia giám sát và phản biện xã hội để dự án hoàn thành đúng và vượt tiến độ, phòng tránh tiêu cực, lãng phí...
Dự án cầu Đại Ngãi được xây dựng trên Quốc lộ 60, nối hai tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng. Điểm đầu giao Quốc lộ 54 thuộc địa phận xã Hùng Hòa, huyện Tiểu Cần (Trà Vinh) và điểm cuối giao với Quốc lộ Nam Sông Hậu thuộc địa phận xã Long Đức, huyện Long Phú (Sóc Trăng). Đây là dự án nhóm A, công trình giao thông đường bộ cấp đặc biệt với tổng mức đầu tư gần 8.000 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước, do Ban Quản lý dự án 85 (Bộ Giao thông Vận tải) làm chủ đầu tư.
Cây cầu sẽ là trục giao thông chính, quan trọng ven biển các tỉnh miền Tây. Toàn tuyến có chiều dài trên 15,1km, 5 nút giao, 7 cầu. Phần tuyến được thiết kế với quy mô đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h, trong đó cầu Đại Ngãi 1 được thiết kế với quy mô mặt cắt ngang 4 làn xe, bề rộng cầu 17,5m. Riêng phần cầu chính dây văng, bề rộng 21,5m. Cầu Đại Ngãi 2 có quy mô mặt cắt ngang 4 làn xe, bề rộng cầu 17,5m.
Giai đoạn 1, cầu chính có 4 làn xe, rộng hơn 17,5m, vận tốc 80km/h. Giai đoạn 2, đường dẫn hai bên cầu sẽ được nâng lên 4 làn.
Sau khi hoàn thành sẽ rút ngắn khoảng cách 80km từ Cà Mau, Sóc Trăng, Bạc Liêu đi TP HCM so với đi trên tuyến Quốc lộ 1 hiện nay. Dự án cũng giúp nối thông toàn tuyến Quốc lộ 60, nâng cao năng lực vận tải cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long, tạo sự kết nối giao thông thuận tiện giữa các tỉnh duyên hải phía Nam với TP HCM. Giai đoạn 1, dự án được đầu tư trên 8.014 tỷ đồng từ vốn ngân sách. Công trình dự kiến hoàn thành năm 2026. Đây là cầu dây văng thứ ba bắc qua sông Hậu, sau cầu Cần Thơ và Vàm Cống.